Tin mới

Vụ 2 mẹ con tử vong do sinh "thuận tự nhiên": Bộ Y tế họp báo khẩn

Thứ năm, 15/03/2018, 09:38 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc hai mẹ con sản phụ tử vong do sinh tại nhà gây xôn xao dư luận, sáng ngày 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cùng Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn.

Liên quan đến vụ việc hai mẹ con sản phụ tử vong do sinh tại nhà gây xôn xao dư luận, sáng ngày 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cùng Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn.

Những ngày qua dư luận đang xôn xao vụ việc được một tài khoản Facebook chia sẻ trường hợp sinh con tại nhà theo phương pháp liên sinh (lotus birth) của chính mình. Chiều ngày 14/3, thông tin về một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên dẫn đến cả mẹ và con đều tử vong ngay sau đó khiến cho nhiều người bàng hoàng.  

Theo đó, Vụ Sức Khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) ngay sau khi nắm được thông tin đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ từ đó có cảnh báo kịp thời đến người dân.

Trao đổi với Trí thức trẻ, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết, cơ quan chức năng Bộ Y tế đã xác minh được sản phụ từ vong là T.V.M. có nhà ở phường Thảo Điền, Quận 2 TP. Hồ Chí Minh.

"Ngay sau khi xác minh được địa chỉ của sản phụ, tôi đã điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo bệnh viện Từ Dũ kiểm tra. Sáng mai, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẽ có văn bản yêu cầu chính thức Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và bệnh viện Từ Dũ vào cuộc", ông Vinh nói.

Cũng theo tin tức từ VTV, 8 giờ sáng ngày 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cùng Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc hai mẹ con sản phụ tử vong do sinh tại nhà.

Buổi họp báo diễn ra tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Ảnh VTV

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cho biết, ngay trong tối 14/3, sau khi có thông tin chia sẻ về hai mẹ con sản phụ tử vong tại nhà trong lúc sinh nở theo phương pháp thuận tự nhiên, theo đề nghị của Vụ, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh và điều tra toàn bộ diễn biến vụ việc, nguyên nhân và hậu quả thực tế nếu có theo đúng trình tự pháp luật.

Theo đó, ông Vinh thông tin: "Cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã yêu cầu các BV trên địa bàn TP.HCM xác minh, đặc biệt là bệnh viện Từ Dũ và Sở Y tế TP.HCM nhưng vẫn chưa phát hiện trường hợp tử vong cả mẹ và con nào, kể cả trường hợp mẹ tử vong. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục yêu cầu các bệnh viện ở TP.HCM và các tỉnh lân cận kiểm tra”.

Ông Vinh cũng cho biết khi nào có thông tin chính thức, Bộ Y tế và BV Từ Dũ sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến các cơ quan báo chí.

Cũng trao đổi về thông tin này, bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, trào lưu sinh con tự nhiên tại nhà đã có từ lâu. Theo bà, việc này xuất phát một số tài khoản facebook lan truyền về việc sinh tự nhiên tại nhà.

"Người dân không nên sinh con tại nhà, ở nước ngoài thì người ta có thể sinh tự nhiên tại nhà. Tuy nhiên họ đều có giám sát, theo dõi của các cơ quan y tế. Khi có trường hợp cần thiết sẽ can thiệp.

Còn ở Việt Nam thì mọi người chưa hiểu rõ khi sinh con tại nhà có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Vì vậy chúng tôi không khuyến cáo sinh tại nhà. Khi mang thai hãy đến các cơ sở y tế để khám an toàn, khỏe mạnh cho mẹ vài bé", dẫn nguồn tin từ Trí thức trẻ, bà Nhi nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news