Tin mới

Vụ 2 phu vàng mắc kẹt trong hang: Gần như không còn hy vọng sống sót

Thứ ba, 06/11/2018, 11:07 (GMT+7)

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, khả năng sống sót của 2 nạn nhân trong vụ sập mỏ vàng ở Hòa Bình không cao, công tác tìm kiếm đang gặp nhiều khó khăn vì số lượng bùn đất tràn xuống hầm rất lớn.

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, khả năng sống sót của 2 nạn nhân trong vụ sập mỏ vàng ở Hòa Bình không cao, công tác tìm kiếm đang gặp nhiều khó khăn vì số lượng bùn đất tràn xuống hầm rất lớn.

Dân Việt đưa tin, cả đêm qua, lực lượng cứu hộ tìm kiếm cứu nạn 2 phu vàng bị mắc kẹt trong hang Cột Cờ ở xã Thanh Nông (Lạc Thủy, Hòa Bình) đã làm việc xuyên đêm và huy động các máy chuyên dụng hoạt động hết công suất nhưng đến sáng nay (6/11), vẫn chưa thể tiếp cận được hiện trường do lượng bùn đất quá lớn.

Hang Cột Cờ, nơi 2 phu vàng mắc kẹt trong hang vẫn chưa được tìm thấy

Trước đó ngày 5/11, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo thông tin về vụ tai nạn sập hang khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 2h ngày 4/11 khi hai phu vàng đang khai thác vàng trong hang đá thì bất ngờ bờ hồ nước ngoài cửa hang vỡ, nước cuốn theo đất đá vào hang bịt kín lối ra ngoài khiến cả hai bị mắc kẹt bên trong.

Ngay khi nhận được thông tin, các lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Hòa Bình đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm tung tích nạn nhân. Đêm 4/11, các lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã thức trắng để giải cứu hai phu vàng mắc kẹt trong mỏ vàng. Đến sáng hôm sau, nước tại hang vàng ở Thôn Lộng đã được hút cạn.

Do địa hình hang đá trũng sâu nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, đến gần trưa ngày 6-11 lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được vị trí 2 phu vàng gặp nạn.

Tuy nhiên, do trong hang còn nhiều bùn đất nên lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận được vị trí 2 phu vàng gặp nạn là anh Trương Công Chánh (SN 1992, ngụ thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) và anh Bùi Văn Thú (SN 1990, ngụ thôn Đệt, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình), theo Gia đình & Xã hội.

Thông tin với phóng viên Dân Việt, ông Bạch Bá Hán - Chủ tịch UBND xã Thanh Nông, cho biết: "Sáng nay 6/11, lực lượng cứu hộ hơn 100 người vẫn đang nỗ lực tiếp cận vào sâu trong hang. Chúng tôi đang huy động thêm 2 máy xúc từ ngoài vào để hỗ trợ 2 máy đang hoạt động trong hang nhằm sớm tìm kiếm được 2 nạn nhân".

"Mặc dù lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã làm việc hết công suất nhưng số lượng bùn đất trong hang còn rất lớn nên gây nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm. Hiện lực lượng cứu hộ còn cách nơi 2 nạn nhân đang mắc kẹt khoảng 40m. Đến giờ này, hy vọng sống sót của 2 người mắc kẹt trong hang gần như không còn" - ông Hán chia sẻ.

Chủ mỏ lén lút khai thác vào ban đêm

Theo báo cáo, mỏ vàng trái phép này là của ông Bạch Xuân Hưng (ngụ xóm Vôi, xã Thanh Nông) đã bị đình chỉ nhiều lần nhưng vẫn lén khai thác.

Theo đó, trong năm 2016, ông Hưng đã nhiều lần tổ chức khai thác vàng trái phép và đã bị đình chỉ, xử phạt nhưng vẫn tái phạm. Đến ngày 14/11/2016, Huyện Lạc Thủy đã có văn bản phê bình chủ tịch và phó chủ tịch xã Thanh Nông trong thực thi chức trách, nhiệm vụ.

Sáng nay, hơn 100 người tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Lao động.

Tuy nhiên, sang năm 2017, ông Hưng tiếp tục tái phạm, đoàn công tác của các phòng ban chuyên môn yêu cầu ông Hưng chấm dứt mọi hoạt động khai thác, di dời phương tiện ra khỏi khu vực khai thác và UBND xã Thanh Nông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5.000.000 đồng. Tiếp đó, Công an huyện Lạc Thủy đã ban hành quyết định xử phạt 20 triệu đồng. Đồng thời, huyện này cũng đã ban hành văn bản yêu cầu ông Hưng san lấp trả lại măt bằng, chấm dứt việc khai thác vàng trái phép tại đây.

Dù lực lượng chức năng gồm công an, các phòng ban của huyện và xã Thanh Nông đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện và có hình thức xử lý nhưng ông Hưng vẫn ngang nhiên cho lập lán trại, đưa máy móc vào hang Cột Cờ để khai thác vàng.

Ngoài phương tiện chính là máy xúc, hệ thống máy hút được bổ sung nối dài tới tận miệng hang để khẩn trương hút nước, bùn.

"Tuy nhiên, do chưa khắc phục được đoạn đường bị sạt lở nên số máy móc, phương tiện chưa di dời ra được. Đến thới điểm hiện tại, đoạn đường sạt lở do mưa lũ đang trong quá trình sửa chữa. Lợi dụng thời gian chờ khắc phục, sửa chữa đoạn đường bị sạt lở, thời gian gần đây, ông Hưng đã lén lút khai thác vàng trở lại vào ban đêm. Đến ngày 4/11 xảy ra sự cố sập lò vàng…" - báo cáo của UBND huyện Lạc Thủy nêu.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news