Tin mới

Vụ 20.000 dữ liệu sổ đỏ bị mất: Sự việc ít nghiêm trọng

Thứ sáu, 26/10/2018, 10:50 (GMT+7)

Liên quan đến vụ 20.000 dữ liệu sổ đỏ bị mất, để khắc phục, Xí nghiệp TN-MT 3 sẽ mượn hồ sơ đã bàn giao để quét sao lưu lại. Dự kiến thời gian quét trong vòng 1 tháng do vậy không ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.

Liên quan đến vụ 20.000 dữ liệu sổ đỏ bị mất, để khắc phục, Xí nghiệp TN-MT 3 sẽ mượn hồ sơ đã bàn giao để quét sao lưu lại. Dự kiến thời gian quét trong vòng 1 tháng do vậy không ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.

VnExpress đưa tin, ngày 25/10, Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam) nhận được báo cáo của Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường 3 (Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) về việc mất hai máy tính chứa hơn 20.000 dữ liệu hồ sơ địa chính đất thổ cư sắp hoàn tất để cấp sổ đỏ cho người dân.

Theo báo cáo, Xí nghiệp TN-MT 3 đang tạm trú tại nhà bà Nguyễn Thị H. (tổ 19, thôn Bình Túy). Vào đêm 22-10, xí nghiệp bị kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy đi 2 máy tính xách tay cùng toàn bộ số liệu, tài liệu được lưu trữ trong 2 máy tính đó.

Hồ sơ sổ đỏ được đội đo đạc 8 lưu giữ tại căn nhà thuê làm trụ sở. Ảnh: VnExpress

"Các loại số liệu bị mất gồm hơn 20.000 file hồ sơ quét sổ đỏ phục vụ cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của 4 phường, xã thuộc TP Tam Kỳ, 3 xã của huyện Thăng Bình và xã Hương An của huyện Quế Sơn. Tuy nhiên, đơn vị đã sao lưu trước khi bị mất được hơn 15.000 file sang máy khác. Chỉ còn khoảng hơn 6.000 file, giấy chứng nhận phải quét lại" - báo cáo nêu.

Để khắc phục, đơn vị này sẽ mượn hồ sơ đã bàn giao để quét sao lưu lại. Dự kiến thời gian quét trong vòng 1 tháng do vậy không ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án, theo Người lao động.

Trả lời PV Thanh Niên ngày 25.10, đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng công an H.Thăng Bình, cho rằng "đây là vụ việc ít nghiêm trọng"; trách nhiệm của đơn vị là điều tra, xác minh vụ trình báo mất cắp tài sản (gồm 2 chiếc máy tính hiệu HP trị giá khoảng 17 triệu đồng).

"Về dữ liệu hồ sơ địa chính, sổ đỏ ra sao, có hay không trong máy tính, có ảnh hưởng như thế nào... thì cũng không rõ. Vấn đề đó thuộc về cơ quan chuyên môn liên quan”, đại tá Xuân nói.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam), cũng nhìn nhận vụ mất cắp "không ảnh hưởng gì đến vấn đề cấp giấy" cả. 

Một cán bộ của Đội đo đạc số 8 cho hay 2 máy tính bị mất là máy tính cá nhân, chỉ có ít hồ sơ dữ liệu về địa chính, hồ sơ sổ đỏ của người dân. Người này quả quyết dữ liệu trong máy tính không quan trọng, chỉ là những bản sao kê, bản phôi; nếu bị kẻ xấu in ra về mặt giá trị cũng chỉ là bản sao, không có giá trị pháp lý. Những bản sao không thể mang đi cầm cố hoặc bán tài sản trên đất.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news