Tin mới

Vụ 3 người tử vong sau ăn ốc: Tang thương bao chùm xóm chài nghèo

Thứ năm, 08/01/2015, 11:11 (GMT+7)

Thi thể 3 nạn nhân vụ ăn ốc lạ đã được làm lễ an tang trong nỗi tiếc thương vô hạn của xóm chài nghèo.

Thi thể 3 nạn nhân vụ ăn ốc lạ đã được làm lễ an tang trong nỗi tiếc thương vô hạn của xóm chài nghèo.

Chiều ngày 6/1, thi thể ba nạn nhân trọng vụ ăn ốc lạ bị ngộ độc đã được gia đình, người dân cùng chính quyền địa phương làm lễ an táng tại quê nhà trong nỗi tiếc thương vô hạn của cả xóm nghèo thuộc hai xã ven biển huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

 Người dân cùng chính quyền địa phương đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân.

Được biết, ba nạn nhân trong vụ ăn ốc lạ ngoài khơi bị ngộ độc gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1993, ở thôn Thanh Bình, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia), Trần Văn Dương (SN 1987, ở thôn Nam Tiến, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia và nạn nhân Trần Văn Thức (45 tuổi, là thuyền trưởng ở thôn Yên Châu, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia), cả ba nạn nhân trên đều đi trên tàu cá TH – 1751 TS do cả 3 người này đã ăn ốc lạ nên bị tử vong trong sáng ngày 5/1 trên vùng biển Lộc Hà -  Hà Tĩnh.

Chỉ duy nhất anh Trần Văn Thanh (21 tuổi con trai ông Thức) và anh Trần Văn Hướng may mắn thoát chết do không ăn ốc lạ đó.

Những ngày cuối năm, cả xóm làng xã Hải Ninh và Hải Châu lại buồn hiu quạnh khi ba người trẻ tuổi đã tử vong do ăn ốc lạ trên biển.

Anh Tình là nạn nhân đang còn trẻ tuổi chưa vợ con, là con thứ 4 trong gia đình có 5 người con. Bố anh là Nguyễn Văn Đâu (67 tuổi), mẹ là Lê Thị Giá (60 tuổi), ngoài nghề chài lưới ra gia đình anh không còn biết làm nghề gì khác.

Mẹ anh Tình khóc ngất thương xót cho con trai.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ (bác ruột anh Tình) cho biết, Tình là một người rất ngoan hiền, sau khi học xong 12, anh ở nhà phụ giúp gia đình công việc và thi thoảng đi làm thuê bằng nghề chài lưới trên biển khơi.

Chia sẻ với PV về giây phút nhận được tin dữ,  ông Thọ cho biết: “Gia đình nhận được tin lúc 9h sáng ngày 5/1. Khi nhận hung tin, anh em tôi như rụng rời tay chân. Lúc đó tôi và gia đình đã phải cố trấn an để lấy lại bình tĩnh, toàn tâm toàn ý nhanh chóng cho người thân vào để đưa thi thể cháu nó về. Thương nó quá các chú à! Năm hết tết đến rồi đi làm thuê kiếm tiền về cho gia đình thì cháu nó lại gặp nạn như vậy thật đau lòng quá, ai ngờ lại bỏ mạng giữa biển khơi như thế”, ông Thọ rơm rớm nước mắt nói.

Có mặt tại gia đình anh Trần Văn Dương, nhiều người dân địa phương không cầm được nước mắt đau lòng cho số phận của anh.

Qua chia sẻ được biết, Dương là con thứ ba trong gia đình có 4 người con, anh mới lấy vợ được một năm và sinh được một người con mới hai tháng tuổi.

Vợ anh Dương khóc cạn nước mắt bên linh cữu chồng.

Học xong lớp 7, anh Dương về nhà phụ giúp gia đình, khi lớn lên anh theo một số người dân trong làng đi làm thuê bằng nghề chài lưới trên biển để kiểm sống.

Gạt những giọt nước mắt đang trực chảy trên đôi mắt sâu hõm, bà Nguyễn Thị Giới (60 tuổi, mẹ anh Dương) nghẹn ngào trong nước mắt chia sẻ: “Dương đi biển cũng được 7 hôm nay rồi, cách đây hai hôm, Dương có điện về nhà và còn dặn tôi mua thuốc cho bố uống. Cho đến hôm qua thì tôi nhận được tin dữ. Vậy là mãi mãi tôi không gặp được con tôi nữa rồi. Lúc 7h sáng hôm qua (5/1) bạn nó gọi điện, nó còn bảo bạn “tau đang đi thuyền ngoài khơi không về ăn gỏi cá cùng mi được”. Bây giờ thì nó bỏ lại vợ, con nó mới hai tháng tuổi mà ra đi mãi mãi. Dương ơi là Dương...”.

Đứa bé mới hai tháng tuổi (con anh Dương) được bà ngoại bế mà không biết bố đã mất.

Cùng nỗi đau tột cùng người chú ruột của anh Dương là ông Trần Văn Đảng (55 tuổi), ông là người cũng đánh bắt hải sản trên vùng biển mà các nạn nhân ăn phải ốc độc.

Ông Đảng trong sự buồn rầu cho biết: “Khoảng 8h sáng, ngày 5/1, tôi nhận được điện thoại do con của ông chủ tàu tin báo mấy người trên tàu ăn ốc lạ bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Sau đó tôi nhanh chóng cập vào gần bờ và thông báo cho đồn biên phòng tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng ra đưa các nạn nhân bị ngộ độc vào bờ . Tàu của lực lượng chức năng đưa các nạn nhân vào bờ cấp cứu thì đã quá muộn, lúc bấy giờ các nạn nhân đã bị ngộ độc nặng và có người đã bị chết rồi”.

Còn tại gia đình ông Trần Văn Thức, không khí tang thương bao trùm quanh căn nhà xây đơn sơ ở thôn Yên Châu, xã Hải Châu. Ông Thức kết hôn với bà Trần Thị Niên (44 tuổi) và sinh được 5 người con trai. Nghề chính của gia đình ông là nghề đi biển đánh bắt hải sản để mưa sinh.

Ngồi vật vã bên quan tài người cha, anh Trần Văn Thanh (21 tuổi) là người đi trên thuyền không ăn ốc độc cho biết, thuyền của gia đình anh đi đánh bắt chủ yếu là ghẹ, tính từ hôm đi tới nay đã được một tuần. Đi trên thuyền có 5 người, sau khi đánh bắt được một số ghẹ cùng vài lạng ốc lạ, mọi người đã đem số ốc lạ luộc cùng ghẹ. Sau khi luộc xong ba người đã ăn ốc, chỉ riêng mình anh Thanh và anh Hướng là chỉ ăn ghẹ nên không việc gì cả.

Anh Thanh (con trai ông Thức)  kể lại giây phút ba người ăn phải ốc lạ có độc.

Đêm ngày 4/1, rạng sáng ngày 5/1, thuyền chúng tôi ra khơi cách bờ biển khoảng hơn 20 hải lý. Sau khi đánh được một số ghẹ và vài lạng ốc, vào buổi sáng sớm khoảng 8h anh em có đem luộc một ít ghẹ và ốc. Sau khi luộc xong mọi người ngồi ăn ốc còn tôi chỉ ăn ghẹ, sau khi ăn được dăm phút thì tôi thấy mọi người trên thuyền có biểu hiện lạ, tê dần các đầu ngón tay, ngón chân, sau đó tê lưỡi.

Bố tôi (ông Thức) chỉ nói được một câu: “Con ơi mau chạy vào bờ đi”, tôi vội vàng nhổ neo rồi điện báo cho mọi người ra ứng cứu. Vừa trên đường vào bờ, tôi vừa phải cấp cứu cho mọi người, tôi dùng nước muối cho mọi người uống, móc họng cho mọi người nôn thức ăn ra nhưng không được, cả ba người đều lịm dần và nằm bất động trên tàu”.

Anh Thanh nước mắt giàn giụa kể lại giây phút chứng kiến cảnh bố và người thân chết mà lực bất tòng tâm. Cũng theo anh Thanh chia sẻ, trước đó tất cả số người trên thuyền có luộc ăn số ốc trên một lần nhưng tất cả mọi người đều không việc gì.

Trao đởi với PV, ông Lê Đình Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết: “Trưa ngày 5/1, chúng tôi có nhận được thông tin có ba ngư dân ngộ độc do ăn ốc lạ đã tử vong. Sau đó anh em chúng tôi đã xuống từng gia đình nạn nhân nắm thông tin, thăm hỏi và động viên. Đồng thời báo cáo sự việc lên UBND huyện Tĩnh Gia về vụ việc”.

Hiện, nguyên nhân của vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo Phong Trần/ Đời Sống & Pháp Luật

Xem thêm Video: Người phụ nữ tự ghim 2500 cây kim vào lưng để phản đối đấu bò


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news