Tin mới

Vụ 5 triệu Yên: Chị ve chai dẫn luật dân sự, hình sự khiếu nại công an

Thứ tư, 13/05/2015, 20:09 (GMT+7)

Trong đơn, chị Hồng cũng đưa ra ý kiến, Công an quận Tân Bình không có cơ sở để nhận đơn yêu cầu nhận lại tài sản của bà Ngọt.

Trong đơn, chị Hồng cũng đưa ra ý kiến, Công an quận Tân Bình không có cơ sở để nhận đơn yêu cầu nhận lại tài sản của bà Ngọt.

Như tin tức đã đưa, trước đó, ngày 12/5, Công an quận Tân Bình, TPHCM có buổi làm việc với chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (SN 1979, ngụ quận Tân Bình) là người mua ve chai đã tìm thấy 5 triệu Yên trong thùng loa cách đây một năm.

Trong văn bản của Công an quận Tân Bình nêu, Công an quận đang thụ lý vụ việc sở hữu 5 triệu Yên tiền vắng chủ xảy ra tại phường 10, quận Tân Bình do chị Hồng giao nộp ngày 21/3/2014. Đến ngày 10/4/2014, Công an quận Tân Bình đã đăng thông tin tìm chủ sở hữu.

Ngày 10/4/2015, bà Phạm Thị Ngọt (SN 1975, ngụ huyện Hóc Môn) gửi đơn lên công an quận Tân Bình cho rằng số tiền đó là của chồng mình để quên trong thùng loa, sau đó do không nhớ nên đã cho thùng loa đi nên yêu cầu được nhận lại số tiền. Do đó, công an quận Tân Bình tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh là rõ và giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Chị Hồng cho biết, khi chị và luật sư đại diện hỏi thời gian cụ thể để kết thúc vụ việc này, người đại diện công an quận Tân Bình trả lời chưa xác định được. Theo chị Hồng, hiện tại chị tiếp tục đợi công an xác minh số tiền nhưng chưa biết đến khi nào “Sau khi làm việc với công an về, tôi đi làm liền và giờ vẫn chờ đợi công an xác minh. Không biết đến bao giờ có kết quả”.

Bức xúc trước cách giải quyết trên, chị Hồng đã làm đơn khiếu nại cơ quan công an. Trong đơn, chị Hồng cũng đưa ra ý kiến: theo quy định tại Khoản 1, Điều 9, Luật HNGĐ và Khoản 1, Điều 55, Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì bà Ngọt và ông Caleb vẫn chưa phải là vợ chồng hợp pháp vì chưa thực hiện thủ tục ghi chú hộ tịch tại Việt Nam. Tức là bà Ngọt không đủ tư cách là người đứng đơn. Như vậy, Công an quận Tân Bình không có cơ sở để nhận đơn yêu cầu nhận lại tài sản của bà Ngọt.

Chị Hồng cho biết chị đã quá mệt mỏi khi cơ quan công an không đưa ra

hạn định thời gian cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc

Trong đơn, chị Hồng đã đề nghị Công an quận Tân Bình sớm giải quyết và trả lời bằng văn bản cho chị với 3 nội dung: Bà Ngọt không phải là đương sự, không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tài sản. Vậy căn cứ vào cơ sở pháp lý nào mà cơ quan Công an quận Tân Bình vẫn thụ lý vụ việc, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị ?

Dựa vào cơ sở pháp lý nào Công an quận Tân Bình tiếp tục xác minh chủ sở hữu tài sản trên, đặc biệt là khi thời hạn đã hết ?

Dựa vào căn cứ pháp lý nào mà quá thời gian một năm theo quy định của pháp luật, Công an quận Tân Bình tự ý gia hạn thời gian tìm kiếm chủ sở hữu ?

Trong đơn, chị Hồng cũng đưa ra ý kiến: theo quy định tại Khoản 1, Điều 9, Luật HNGĐ và Khoản 1, Điều 55, Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì bà Ngọt và ông Caleb vẫn chưa phải là vợ chồng hợp pháp vì chưa thực hiện thủ tục ghi chú hộ tịch tại Việt Nam. Tức là bà Ngọt không đủ tư cách là người đứng đơn. Như vậy, Công an quận Tân Bình không có cơ sở để nhận đơn yêu cầu nhận lại tài sản của bà Ngọt.

Bên cạnh đó, chị Hồng cũng nêu rằng, tại Điều 239, Bộ luật dân sự, việc nhận lại tài sản vô chủ là quan hệ dân sự, cơ quan Công an chỉ có trách nhiệm tiếp nhận tài sản vô chủ và thông báo công khai cho chủ sở hữu biết và bàn giao tài sản cho chủ sở hữu hoặc người phát hiện nếu hết thời hạn 1 năm tìm kiếm.

Tại điều 103 và Điều 119, Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan Công an chỉ xác minh, điều tra, tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố mà thôi.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news