Tin mới

Vụ 7 người chết, 31 người cấp cứu sau khi ăn cỗ: Người bán rượu nói gì?

Thứ năm, 16/02/2017, 14:01 (GMT+7)

Cửa hàng tạp hóa, nơi gia đình ông Phu Vần Lèng mua rượu cho biết, có thể nạn nhân đã pha thêm rượu Trung Quốc.

Cửa hàng tạp hóa, nơi gia đình ông Phu Vần Lèng mua rượu cho biết, có thể nạn nhân đã pha thêm rượu Trung Quốc.[mecloud]rP3AZ3C816[/mecloud]

Ngày 10/2, gia đình ông Phu Văn Lèng (60 tuổi, ở xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm, uống rượu. Đến tối cùng ngày, ông Lèng có biểu hiện đau đầu, buồn nôn và chết trong đêm.

Sau khi ông Lèng tử vong, gia đình tổ chức đám tang, người dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12 và 13/2 theo phong tục địa phương.

Đến ngày 13/2, nhiều người ăn cơm tại đám ma ông Lèng có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Trong ngày 13/2, 6 người đã tử vong. Theo số liệu tính đến ngày 14/2, vụ ngộ độc ở Lai Châu đã khiến 7 người tử vong (tính cả ông Phu Văn Lèng), 31 người đang được cấp cứu.

Vào chiều ngày 15/2, Cục an toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu được lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu khiến 7 người chết, 31 người cấp cứu.

Chính quyền địa phương thăm hỏi nạn nhân vụ ngộ độc. Ảnh báo Dân Trí

Cụ thể, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải có hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 100 độ, 556.000 mg/l cồn 100 độ và 475.000 mg/l cồn 100 độ. Trong khi đó, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 100 độ. 

Theo tin tức báo Vietnamnet đăng tải, cơ quan chức năng đã xác định được nguồn gốc rượu uống tại gia đình ông Lèng được mua từ chợ Trung tâm xã Sì Lờ Lầu. Vào ngày 14/2, lực lượng Công an đã kiểm tra, niêm phong toàn bộ số rượu đang cất giữ tại 7 gia đình có bán rượu ở đây cũng như thu giữ rượu còn lại trong nhà ông Phu Vần Lèng, khoảng gần 30 lít.

Nguồn tin trên cho hay, chị Phùng Thị Hương (chủ cửa hàng tạp hóa nơi gia đình ông Lèng mua rượu về uống) cho biết, rượu bán tại cửa hàng được gia đình tự nấu và bán nhiều năm nay.

"Mấy năm nay, người dân tại đây mua uống nhiều nhưng không ai kêu ca đau đầu, buồn nôn hoặc triệu chứng khó chịu nào", chị Hương nói.

Cũng theo chị Hường, có thể gia đình ông Lèng mua rượu của cừa hàng rồi về pha với rượu Trung Quốc.

Báo Thanh Niên đưa tin, ông Tẩn Phủ Quẩy (70 tuổi), nguyên Bí thư - Chủ tịch UBND xã Sì Lờ Lầu cho biết, nhiều người dân khu vực giáp biên như Sì Lờ Lầu, Ma Ly Chải rất hay mua rượu, bia, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày do người Trung Quốc mang sang bán ở chợ phiên Sì Lờ Lầu (6 ngày họp chợ 1 lần).

"Dân dùng bia, rượu Trung Quốc vì rẻ hơn. Một số gia đình nấu rượu, cũng từ men làm từ bên Trung Quốc", ông Quẩy cho biết.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news