Tin mới

Vụ 7 người thương vong khi thi công cột viễn thông: Nhà đầu tư vi phạm nghiêm trọng

Thứ năm, 28/06/2018, 08:52 (GMT+7)

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, viễn thông Viettel vi phạm nghiêm trọng an toàn hành lang lưới điện và phía điện lực cùng chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm khi xảy ra sự cố điện giật khiến 7 người thương vong.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, viễn thông Viettel vi phạm nghiêm trọng an toàn hành lang lưới điện và phía điện lực cùng chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm khi xảy ra sự cố điện giật khiến 7 người thương vong.

Trên Người lao động cho hay, chiều ngày 27/6, ông Nguyễn Thượng Hiền, Phó giám đốc Công ty điện lực Nghệ An, cho biết bên đơn vị viễn thông thi công không báo cho bên điện lực. "Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường chúng tôi khẳng định bên đơn vị viễn thông đã vi phạm nghiêm trọng an toàn hành lang lưới điện"- ông Hiền nói.

Ông Nguyễn Thượng Hiền - Phó Giám đốc Điện lực Nghệ An.

Theo ông Huyền, công ty Viettel Nghệ An cho thi công lắp đặt cột viễn thông dọc tuyến đường điện 35kv đã vi phạm nghiêm trọng hành lang lưới điện. Phía đơn vị thi công cũng không báo với công ty điện lực mà lại thi công “chui”.

Tiền Phong thông tin, “Cột viễn thông của họ nằm dọc tuyến đường điện rất nguy hiểm và không được phép. Họ cũng không báo cho điện lực, cho đến khi sự việc xảy ra thì mới biết việc thi công trên. Nếu biết thì có thể bàn bạc trước, thậm chí cắt điện trong khi lắp đặt”, ông Huyền nói.

Trước thông tin đơn vị viễn thông dựng cột đã được một thời gian, điểm dựng cột xảy ra tai nạn không phải là cột đầu tiên và qua ghi nhận của phóng viên có nhiều cột nằm sát với lưới điện. Điện lực Nghệ An để cho bên viễn thông “thi công chui” vi phạm hành lang lưới điện trong một thời gian dài mà đơn vị này không hề hay biết thì phải truy trách nhiệm thuộc về ai? Ông Hiền lý giải: “Chúng tôi kiểm tra định kỳ 3 tháng/1 lần nhưng ở đây theo báo cáo của điện lực Quỳ Hợp thì bên viễn thông thi công nhanh quá, trong thời gian mấy chục ngày thôi. Điện lực đã kiểm tra nhưng thời điểm kiểm tra thì không có ai làm gì cả. Chúng tôi cũng không nắm được nhật ký của họ vận hành, đào chôn cột ngày nào?"

Hiện trường vụ việc.

"Trong cam kết của chính quyền địa phương và ngành điện thì không trồng cây cao 3m dưới hành lang lưới điện, không làm công trình kiên cố, không được xâm phạm hành lang an toàn lưới điện. Tất nhiên ngành điện cũng có trách nhiệm về quản lý nhưng vấn đề hành lang an toàn lưới điện không phải chỉ ngành điện mà có cả chính quyền địa phương phải phối hợp".

Cũng theo ông Huyền, những người làm việc ở những khu vực nguy hiểm như việc lắp đặt cột viễn thông ngay phía dưới đường điện thì phải được đào tạo. “Những người thi công ở khu vực này phải thuộc diện đặc biệt thì mới làm được. Phải tính được độ cao bao nhiêu, độ phóng điện bao nhiêu thì mới an toàn, trong khi đó họ lại thuê người dân làm”, ông Huyền nói.

Một giây điện đứt làm cháy cả cây phía dưới.

Ông Hiền thừa nhận nghành điện lực Nghệ An cũng có một phần trách nhiệm trong vấn đề quản lý. Tuy nhiên, một phần trách nhiệm cũng do phía chính quyền địa phương nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên.

Trước đó như đã đưa tin, vào khoảng 17 giờ chiều 26-6, khi một nhóm 7 người dân đang thi công cột điện viễn thông cho Viettel tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, thì bất ngờ bị điện từ đường dây diện 35 kV phóng xuống. Hậu quả khiến 4 người dân là anh Trương Minh Tuấn (SN 1984, cán bộ địa chính xã Hạ Sơn); anh Bùi Văn Tý (SN 1977); anh Trương Văn Toàn (SN 1981); và anh Trương Văn Quân (SN 1986), tử vong tại chỗ, 2 người dân khác bị thương.

Giám đốc Chi nhánh Viettel Nghệ An Hoàng Văn Luân cho biết, sau khi nhận được thông tin vụ việc, ông đã dẫn đầu đoàn lên hiện trường, phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Trang Vũ (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news