Tin mới

Vụ 8 bệnh nhân tử vong sau chạy thận: BS. Hoàng Công Lương được tại ngoại

Thứ năm, 06/07/2017, 08:00 (GMT+7)

Chiều ngày 5/7, bác sĩ Lương được tại ngại sau gần nửa tháng tạm giam vì liên quan đến vụ 8 bệnh nhân tử vong sau chạy thận ở Hòa Bình. 

Chiều ngày 5/7, bác sĩ Lương được tại ngại sau gần nửa tháng tạm giam vì liên quan đến vụ 8 bệnh nhân tử vong sau chạy thận ở Hòa Bình. 

Vnexpress và Vietnamnet đưa tin cho hay ngày 5/7, VKSND tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định cho tại ngoại đối với bác sĩ Hoàng Công Lương - người bị khởi tố, tạm giam vì liên quan đến vụ tai biến chạy thận ở BVĐK Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong. Các thủ tục bảo lãnh đã được hoàn tất vào chiều ngày 5/7.

Trong văn bản "thay thế biện pháp ngăn chặn", VKSND tỉnh Hòa Bình giải thích rằng "không cần thiết phải tạm giam bị can Hoàng Công Lương" nên đã ra quyết định trên. Cùng ngày, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bác sĩ Lương đã được ban hành. 
BS. Lương bị khởi tố và tạm giam vào ngày 22/6 về tội Vi phạm quy định khám, chữa bệnh theo điều 242 Bộ luật Hình sự. 

Sau đó đến ngày 29/6, Tổng hội Y học Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị CA. Hòa Bình và VKSND cùng cấp cho phép bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại. Hội Hồi sức cấp cứu chống độc Việt Nam cũng có kiến nghị gửi Bộ Công an cho rằng kết luận của cơ quan điều tra khiến những người trong ngành y "hết sức bất ngờ, lo lắng, hoang mang" và hơn hết là "không thuyết phục". Hội cho rằng sai sót của bác sĩ Lương chỉ ở mức hành chính, không quyết định hậu quả ca tai biến.

Bộ Y tế cho rằng, lỗi của BS. Lương không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chết người à chỉ vi phạm quy tắc hành chính, thủ tục hành chính. 

Việc kiểm soát chất lượng nước do đơn vị ký kết và cán bộ phòng vật tư nghiệm thu. BS không có chuyên môn kỹ thuật cũng không được phân công làm việc này. 

Theo luật sư Phạm Thanh Bình (Hà Nội), việc khởi tố bác sĩ Lương chưa đủ căn cứ vững chắc nên việc cho tại ngoại là có cơ sở. Các nhà chức trách xác định nguyên nhân gây ra cái chết của 8 bệnh nhân là do nguồn nước, trong khi bác sĩ Lương không có nhiệm vụ kiểm tra nguồn nước."Nói cách khác giữa hậu quả xảy ra với hành vi của nam bác sĩ này không có mối quan hệ nhân quả", ông Bình phân tích. 

Trước đó, sáng ngày 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở BVĐK Hòa Bình có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong; 10 người được chuyển về BV Bạch Mai (Hà Nội) trong đêm và hiện đã hồi phục.Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; tồn dư hóa chất trong nước chạy thận cao gấp hơn 200 lần quy định; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố, tạm giam các ông Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp; Trần Văn Sơn (27 tuổi), cán bộ phòng Vật tư - trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; và bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi), Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tội Vi phạm quy định về chữa bệnh.

Kết luận ban đầu từ phía cơ quan điều tra, bác sĩ Hoàng Công Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Nhưng  khi chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không, bác sĩ vẫn chạy thận cho bệnh nhân.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news