Tin mới

Vu 8 người chết khi chạy thận tại Hòa Bình: Nguyên nhân có thể do nguồn nước

Thứ năm, 08/06/2017, 15:36 (GMT+7)

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết nguyên nhân vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại Hòa Bình có thể do nguyên vật liệu, hệ thống nước lọc chưa đảm bảo.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết nguyên nhân vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại Hòa Bình, theo nghiên cứu của cá nhân ông có thể do nguyên vật liệu, hệ thống nước lọc chưa đảm bảo. 

Sáng 8/6, bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuộc họp báo thông tin về sự việc tai biến trong quá trình lọc máu khiến 8 bệnh nhận tử vong và 10 bệnh nhân nguy kịch xảy ra tại BV Đa khoa Hoà Bình.

Tại buổi họp chia sẻ về quá trình cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân vụ tai biến chạy thận sáng 8/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục khám chữa bệnh Bộ y tế khẳng định, vụ tai biến ở Hòa Bình là thảm họa nghiêm trọng, với 18 người mắc phải, 8 người tử vong.

Không dừng lại ở hậu quả đó, hơn trăm bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị gián đoạn điều trị, phải di chuyển từ Hòa Bình về Hà Nội lọc máu chu kỳ.

Nỗ lực hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân bị tai biến chạy thận. Ảnh: Vnexpress

Trên tờ soha/Thời đại, ông Lương Ngọc Khuê cũng chia sẻ: "Cá nhân tôi đã tìm hiểu kỹ, đánh giá, cũng loại trừ một số nguyên nhân và cũng nghĩ nhiều đến nguyên nhân do nguyên vật liệu, hệ thống nước lọc chưa đảm bảo. Trong việc bảo dưỡng có nhiều vấn đề như: xử lý tạp chất, xử lý vi khuẩn, chất cặn, tẩy rửa bằng các hoá chất clo, javen để cho nước rất sạch nhưng có thể có yếu tố nào đó chưa đảm bảo. 

Chúng tôi khẳng định đây là dấu hiệu ngộ độc nên các thầy thuốc đã tập trung phác đồ điều trị và đã thành công như ngày hôm nay."

Ngoài ra, ông Khuê cũng hé lộ thêm, những năm trước, công ty Thiên Sơn có bảo hành hệ thống lọc nước, máy móc tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhưng năm nay lại có cái khác. Đó là công ty Thiên Sơn đã thuê  hay phối hợp với một đơn vị khác để thực hiện công tác bảo dưỡng, bảo trì máy móc. Và sau đó thì đã xảy ra sự việc trên.

"Hiện tại chúng tôi đã quyết định đình chỉ, niêm phong hệ thống không cho hoạt động để phục vụ điều tra." – PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Tờ Tiền Phong đưa tin, sáng 8/6, TS Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, sau tai biến xảy ra với 18 bệnh nhân đang chạy thận, bệnh viện bước đầu đưa ra nguyên nhân sự cố.

"Chúng tôi đưa ra nhiều nguyên nhân, nhưng nguồn nước lọc thận được nghĩ đến nhiều nhất. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng vẫn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng”, Ông Dương nói trên tờ Tiền Phong.

Hiện 10 bệnh nhân sự cố tai biến chạy thận ở Hòa Bình sức khỏe đã ổn định. Hôm nay BV cũng có chuyến xe đưa họ trở lại Hòa Bình. Sau khi trở về địa phương, các bệnh nhân này sẽ tiếp tục được lọc máu chu kỳ tại Khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai.

Các bệnh nhân trong vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại Hòa Bình vui mừng được ra viện. Ảnh: Soha/thời đại

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news