Tin mới

Vụ 8 người chết ở Lai Châu: Không uống rượu cũng ngộ độc

Thứ sáu, 17/02/2017, 14:30 (GMT+7)

Liên quan tới vụ ngộ độc tập thể khiến 8 người chết tại Lai Châu, trong số nhiều nạn nhân nhập viện có nhiều phụ nữ, thậm chí cả bệnh nhi mới 7 tuổi không uống rượu cũng phải cấp cứu với biểu hiện bị ngộ độc.

Liên quan tới vụ ngộ độc tập thể khiến 8 người chết tại Lai Châu, trong số nhiều nạn nhân nhập viện có nhiều phụ nữ, thậm chí cả bệnh nhi mới 7 tuổi không uống rượu cũng phải cấp cứu với biểu hiện bị ngộ độc. 

6 phụ nữ và 1 trẻ em không uống rượu cũng ngộ độc. Ảnh: VNN

Trên VietNamNet, Trí thức trẻ dẫn lời ông Đồng Xuân Linh - Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Phong Thổ cho biết, chưa thể khẳng định 49 bệnh nhân ngộ độc tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải là do rượu pha cồn công nghiệp methanol.

Ông Linh lý giải, trong số những bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm, hầu hết nam giới đều uống rượu, nhưng có 6 phụ nữ và 1 trẻ em không uống rượu nhưng vẫn bị ngộ độc.

Qua trao đổi với các nữ bệnh nhân Giàng Tả Mẩy (53 tuổi); Tô Si Son (25 tuổi); Phu A Gồ (27 tuổi); Nù Tả Mẩy (58 tuổi); bệnh nhi Hờ Ơ Seo (7 tuổi) cũng khẳng định họ chỉ ăn chứ chưa từng uống rượu.

Những bệnh nhân này cũng cho biết, món ăn của người dân ăn trong những ngày đám tang gồm rau cải, đậu phụ, thịt lợn (thịt từ dịp Tết) và rượu.

Ông Đỗ Văn Giang - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, kết quả xét nghiệm chất methanol trong máu của 10 bệnh nhân trong vụ ngộ độc rượu tại bản Tả Chải (xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) do Trung tâm chống độc BV Bạch Mai thực hiện cho thấy, có 8 mẫu có nồng độ methanol trong máu cao hơn cho phép.

Theo bác sĩ Giang, trong số 21 ca đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh và TT Y tế huyện, kết quả xét nghiệm chất methanol trong máu của do Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai cho thấy có 1 ca âm tính, 1 ca nồng độ thấp (

Tính đến sáng nay, còn 10 ca đang nằm điều trị tại BV đa khoa tỉnh đều đang chạy thận, lọc máu. Các bệnh nhên có biểu hiện mờ mắt, 6 bệnh nhân giãn thị lực.

11 ca đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ, 3 ca tại BV đa khoa tỉnh Lào Cai, 3 ca đang được chăm sóc, theo dõi tại trạm y tế xã.

Số ca còn lại có biểu hiện triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm nhưng ở mức độ nhẹ đã được khám sàng lọc tại trạm y tế xã, tình hình sức khoẻ ổn định được cho về gia đình và tiếp tục theo dõi.

Trong một diễn biến liên quan, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã lấy mẫu rượu tại địa điểm trên để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013) hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000. Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol vượt ngưỡng nhiều lần.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lai Châu, đến chiều 16/2, tổng số người nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu là 49 người, trong đó 8 người đã tử vong. 

Tỉnh Lai Châu tiếp tục tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng huy động tối đa nhân lực, vật lực cho công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả vụ việc. Đồng thời chỉ đạo huyện Phong Thổ phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, các lực lượng chức năng kịp thời hỗ trợ các gia đình có người tử vong và hoàn thành việc chôn cất trong ngày hôm nay 16/2.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công an tin tức 24h