Tin mới

Vụ 9 học sinh ở Bắc Kạn bị ngất bất thường, có biểu hiện lạ: Bước đầu xác định nguyên nhân

Thứ ba, 19/12/2017, 11:00 (GMT+7)

Bước đầu, chuyên gia của BV Nhi TƯ bước đầu nhận định, 9 học sinh tại Bắc Kạn có tính cách bất thường do rối loạn phân ly tập thể.

Bước đầu, chuyên gia của BV Nhi TƯ bước đầu nhận định, 9 học sinh tại Bắc Kạn có tính cách bất thường do rối loạn phân ly tập thể.

Liên quan đến sự việc nhiều học sinh của Trường Tiểu học Xuân Lạc (Bắc Kạn) có những biểu hiện bất thường về nhận thức và sức khỏe, BV Nhi Trung ương đã cử các chuyên gia phối hợp, hỗ trợ tổ chức khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết.

Theo tin tức từ Khám Phá, hôm nay (19/12) đoàn công tác của BV Nhi TƯ đã đến điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám cho 9 học sinh có biểu hiện lạ trong suốt hơn 1 tháng qua.

Trong đó các cháu liên tục bị ngất 3-20 phút, trở nên hung dữ bất thường, nói lảm nhảm “tôi là người này, người kia”, “tôi từ dưới đất chui lên”, nhưng khi hết “cơn”, các em đều không nhớ gì.

Trao đổi với PV báo Lao Động, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... , bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, thăm hỏi các em có biểu hiện bệnh lạ cùng gia đình. Ảnh: Lao Động

"Hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học bình thường. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên", PGS.TS Trần Minh Điển cho hay.

Theo ông Điển, nguyên nhân của các rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Ông liệt kê một số chấn thương gây cảm xúc mạnh như sợ độ cao, thất vọng nặng nề, tức giận quá mức. Trong các điều kiện không thuận lợi về tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn có thể phát thành "dịch" trong một tập thể lớn.

Cũng chia sẻ với báo Vietnamnet, PGS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm khoa Tâm thần BV 103 cho biết,rối loại phân ly làm tăng cảm xúc, tăng tính ám thị, các kích thích sang chấn dễ gây phản ứng dây chuyền tập thể, có khi còn bị cho là bị ma quỷ gây nên. Nguyên nhân của rối loạn phân ly thường do các chấn thương tâm lý, chấn thương cảm xúc mạnh như lo sợ, tức giận, căng thẳng... gây ra. Tỉ lệ mắc khoảng 0,3-0,5% dân số và hay gặp ở người trẻ, nữ nhiều hơn nam.

Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn phân ly rất đa dạng, có thể là các triệu chứng cơ thể, triệu chứng về thần kinh, tâm thần. Để điều trị căn bệnh dễ lan truyền này, chủ yếu dùng liệu pháp tâm lý. Bệnh nhân cần được quan tâm đặc biệt, được chia sẻ từ người thân, bạn bè và gia đình.

Ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chia sẻ với PV báo Công Lý, ban đầu, các chỉ số sinh tồn thể hiện trên khám lâm sàng của các em hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, các em có biểu hiện của bệnh rối loạn căn nguyên tâm lý nhưng chưa phải là kết luận chính thức về nguyên nhân của hiện tượng trên.

"Trước mắt, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND huyện Chợ Đồn mỗi nơi ủng hộ 1 triệu đồng/cháu. Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ mỗi cháu 500.000 đồng", ông Học nói.

Trước đó, trao đổi trên báo Infonet, bà Lưu Thị Uyên - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học xã Xuân Lạc cho biết: “Toàn bộ số học sinh có biểu hiện lạ, không kiểm soát được bản thân đều thuộc điểm trường Nà Bản và đều có triệu chứng giống nhau. Sự việc bắt đầu xảy ra cách đây 2 năm, nhưng khi đó chỉ có 2 em học sinh xuất hiện các triệu chứng lạ.

Đến năm 2016 không thấy có học sinh nào bị lại nữa. Nhưng đột nhiên trong thời gian gần đây liêp tiếp 9 học sinh, bao gồm 5 học sinh lớp 3, 1 học sinh lớp 4, 3 học sinh lớp 5. Trong số 9 học sinh trên, có đếń 8 em ở thôn Cốc Slông, 1 em ở thôn Nà Bản”.

Cũng theo bà Lưu Thị Uyên: “Ban đầu các em hơi mệt mỏi, sau đó chuyển sang trạng thái hung dữ, mất kiểm soát bản thân không nhận biết được bất kể ai, kể cả là người thân, thầy cô giáo.

Khi thấy các em có biểu hiện lạ, các thầy cô giáo đến hỗ trợ các em thì các em càng trở nên hung dữ, sẵn sàng phản ứng bằng cách đánh lại, cấu xé, cắn các thầy cô giáo”.

Về tình hình hiện tại của các em học sinh, bà Uyên cho biết thêm, sau khi xuất hiện các triệu chứng lạ, đa số các em đều quay về trạng thái bình thường và tiếp tục học tập. Trường không có bếp ăn bán trú nên các em chủ yếu mang cơm ở nhà đi để ăn trưa.

Khi xảy ra những biểu hiện lạ, các em cũng không hề có hiện tượng nôn ói, hay các bất thường về đường tiêu hóa. Hỏi qua từ phía gia đình, toàn bộ thức ăn các em ăn hàng ngày và mang đến trường đều được bố mẹ chuẩn bị và đó cũng là nguồn thực phẩm cả nhà sử dụng chung.

Từ khi xảy ra sự việc đến nay, các thầy cô giáo rất hoang mang và vất vả, đa số các thầy cô không được nghỉ trưa vì còn phải thức trông các em vì sợ xảy ra sự cố gì. Tất cả 9 em học sinh xuất hiện biểu hiện lạ, đều là những em học giỏi của điểm trường.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cử các chuyên gia của bệnh viện phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế Bắc Kạn tổ chức khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết tình trạng trên cho các em học sinh.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news