Tin mới

Vụ án oan chấn động Bắc Ninh: Gia đình bị hại muốn được bù đắp

Thứ năm, 11/08/2016, 16:18 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án oan chấn động Bắc Ninh, gia đình bị hại mong muốn cơ quan chức năng xem xét, công bố rõ ràng, ai là thủ phạm giết người.

Liên quan đến vụ án oan chấn động Bắc Ninh, gia đình bị hại mong muốn cơ quan chức năng xem xét, công bố rõ ràng, ai là thủ phạm giết người.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, Pháp luật TP HCM, sáng ngày 11/8, tại trung tâm văn hoá huyện ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra lễ công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (SN 1935, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

Sau khi ban tổ chức tuyên bố kết thúc buổi xin lỗi, gia đình của bị hại Nguyễn Khắc Văn (người em họ của ông Trần Văn Thêm, bị sát hại năm 1970) đã lớn tiếng đề nghị các cơ quan tố tụng phải xác định ai là người đã giết chết ông Văn. 

Theo báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hải, con gái cụ Nguyễn Khắc Văn hô lớn: “Bác tôi đã được minh oan, vậy bố tôi thì sao, hãy trả lại công bằng cho bố tôi, kẻ giết bố tôi là ai, họ phải đền tội”. Ngay sau đó, nhiều người thân của bà Hải cũng lên tiếng đề nghị cơ quan xem xét, phải bù đắp những tổn thất của gia định họ trong hơn 40 năm qua.

 Vụ án oan chấn động Bắc Ninh: Gia đình bị hại đòi kẻ gây án đền tội. Ảnh báo Tuổi Trẻ

Ông Nguyễn Khắc Vinh, con trai cả của cụ Nguyễn Khắc Văn cũng cho biết: “Chúng tôi rất mừng, phấn khởi vì bác tôi, cụ Trần Văn Thêm đã được minh oan, nhưng chúng tôi cũng mong cơ quan chức năng xem xét, công bố rõ ràng, ai là thủ phạm giết bố tôi, họ còn sống hay đã chết, những gì mất mát, cay đắng trong gia đình tôi từ năm bố tôi chết đến nay chúng tôi cũng mong được bù đắp”.

Được biết, tại buổi công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Phó thủ tưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định đình chỉ bị can. Theo đó, kết quả điều tra cho thấy, có căn cứ xác định ông Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn. Căn cứ các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, quyết định đình chỉ bị can đối với bị can Trần Văn Thêm. “Đây là 1 văn bản pháp lý của 1 cơ quan có thẩm quyền tố tụng xác định ông Trần Văn Thêm không phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn”, thiếu tướng Vũ Quang Hưng nói.

Hôm nay đại diện cho cơ quan tố tụng là TAND cấp cao tại Hà Nội (trước đây là TAND Tối cao), VKS cấp cao tại Hà Nội, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chúng tôi công khai xin lỗi ông Trần Văn thêm và gia đình theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Việc khởi tố, xét xử không đúng đã gây tổn thất cho ông Thêm và gia đình. Chúng tôi nhận thấy đây là 1 bài học đắt giá cho các cơ quan tố tụng trong quá trình xét xử vụ án.

Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện đúng quy định về Luật bồi thường của nhà nước, công khai đăng trên thông tin báo đài và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi mong ông Thêm và gia đình thông cảm sâu sắc, chấp nhận lời xin lỗi của các cơ quan tố tụng đã gây ra cho ông", ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh án TAND Tối cao, đọc lời công khai xin lỗi.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news