Tin mới

Vụ án Trịnh Xuân Thanh: Một bị can liên quan bất ngờ tử vong

Thứ hai, 25/12/2017, 09:23 (GMT+7)

Liên quan đến quá trình điều tra vụ án “tham ô tài sản” đối với Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong thương vụ mua bán cổ phần bất động sản, theo tài liệu cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Đặng Sỹ Hùng.

Liên quan đến quá trình điều tra vụ án “tham ô tài sản” đối với Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong thương vụ mua bán cổ phần bất động sản, theo tài liệu cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Đặng Sỹ Hùng.

Trên Dân trí dẫn nguồn tin từ tài liệu cơ quan điều tra cho biết, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Đặng Sỹ Hùng.

Quyết định đình chỉ được đưa ra sau khi bị can Đặng Sỹ Hùng - nguyên Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch Cty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) bất ngờ tử vong.

Để khắc phục hậu quả của vụ án mà các đối tượng đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng (theo cáo buộc của cơ quan điều tra), cơ quan CSĐT xác định, bị can Đặng Sỹ Hùng sau khi chết không có tài sản riêng. Tuy nhiên, gia đình bị can Hùng đã nộp lại cơ quan CSĐT số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Theo tin tức trên Kiến thức, trong kết luận điều tra vụ án của Cơ quan CSĐT – Bộ Công an nêu rõ, bị can Đặng Sỹ Hùng - nguyên Trưởng phòng Kinh tế Công ty PVP Land đã đại diện PVP Land cùng các cổ đông Cty Xuyên Thái Bình Dương ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng cổ phần với giá 52 triệu đồng /m2 đất, sau đó Hùng đã cùng Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng Giám đốc PVP Land, lập Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất (chênh 18 triệu đồng/m2) rồi nhờ Thái Kiều Hương, Phó Tổng GĐ Cty Cổ phần Đầu tư Vietsan tác động để Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty PVC; Đào Duy Phong, Chủ tịch HĐQT PVP Land chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần để chiếm đoạt tiền chênh lệch giá.

Bản thân Hùng đã nhận 20 tỷ đồng của Lê Hòa Bình. Do bị can Đặng Sỹ Hùng đã chết nên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can này.

Trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVP Land và Cty Cổ phần Minh Ngân mà Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) và các đồng phạm, Cơ quan CSĐT cáo buộc trong thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza với giá thấp hơn thực tế, các đối tượng chiếm đoạt số tiền 49 tỷ đồng. Trong đó Trịnh Xuân Thanh được chia 14 tỷ đồng; Đào Duy Phong 10 tỷ, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ, Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng.

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án Lê Hòa Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì ông Thắng đã trả lại cho Hương 5 tỷ đồng. Lúc này, Trịnh Xuân Thanh cũng trả lại 14 tỷ đồng để Thắng đưa cho Hương.

Theo cơ quan điều tra, việc Thanh hoàn trả 14 tỷ đồng diễn ra sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Do tội phạm đã hoàn thành nên PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tiền này. Hành vi của Đinh Mạnh Thắng, Trịnh Xuân Thanh đã phạm tội “Tham ô tài sản”, trong đó Thắng đóng vai trò giúp sức.

Trước đó, Đặng Sỹ Hùng đã bị khởi tố về tội: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhưng Hùng đã bỏ trốn, cơ quan  CSĐT - Bộ Công an đã ra lệnh truy nã. Đến ngày 29/3/2011, sau khoảng 5 tháng bỏ trốn, Hùng đã đến trụ sở cơ quan CSĐT - Bộ Công an đầu thú.

Đặng Sỹ Hùng là đối tượng bị khởi tố trong quá trình điều tra mở rộng vụ án lừa đảo tại Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1-5 (Công ty 1-5). Bị can Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty 1-5 đã  thống nhất với các cổ đông Công ty CP Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương gồm: PVP Land, Công ty CP Bất động sản Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT Land), Công ty CP Đầu tư Vietsan, Công ty TNHH Nam Hà Thành và ông Nguyễn Minh Quý.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news