Tin mới

Vụ bác sĩ cắt nhầm 2 quả thận: Bệnh nhân thắng kiện

Thứ sáu, 30/06/2017, 09:16 (GMT+7)

Sau 6 năm cắt nhầm hai quả thận của người phụ nữ, BVĐK Cần Thơ bị tòa buộc phải bồi thường cho bệnh nhân suốt đời.

Sau 6 năm cắt nhầm hai quả thận của người phụ nữ, BVĐK Cần Thơ bị tòa buộc phải bồi thường cho bệnh nhân suốt đời. 

VietnamnetVnexpress cho hay, TAND Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ chiều ngày 29/6 đã xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi BVĐK TP.Cần Thơ bồi thường vì cắt nhầm hai quả thận của bệnh nhân Hứa Cẩm Tú (42 tuổi) ở huyện Thới Lai. 

BVĐK Cần Thơ nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của bà Tú, buộc bệnh viện này bồi thường 302 triệu đồng cho các tổn thất tinh thần và các khoản trợ cấp mỗi tháng 5,8 triệu đồng cho tới khi trách nhiệm bồi thường chấm dứt (bồi thường suốt đời).

HĐXX nhận định ekip mổ có sai sót chuyên môn khám chữa bệnh, gây tai biến cho người bệnh nên phải có trách nhiệm bồi thường và chịu trách nhiệm pháp lý khác (nếu có).

Trong biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định, bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh và kỹ thuật viên chưa nhận định được móng ngựa, hiếm gặp; không hội chuẩn, chuyển từ mổ nội soi sang mổ hở, dẫn đến việc cắt hết hai quả thận của bà Tú. 

Do sức khỏe yếu không thể đến tòa nên bà Tú đã ủy quyền cho ông Nguyễn Thiện Trí cùng luật sư bảo vệ quyền lợi. 

Theo hồ sơ vụ án, ngày 1/12/2011, bà Tú được đưa đến BVĐK TP. Cần Thơ để khám. Kết quả chụp CT cho thấy thận phải của bà tốt, thận trái ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ.
5 ngày sau đó, bà Tú được chỉ định mổ nội soi thận trái ứ nước.

Sau ca phẫu thuật, do bị biến chứng phù nề, tình trạng sức khỏe xấu đi nên bà đi siêu âm kiểm tra mới biết bị bác sĩ cắt bỏ 2 quả thận. Bà phản ánh thì được bệnh viện trả lời là do bất khả kháng và hứa hoàn trả viện phí, sẽ hỗ trợ chạy thận miễn phí suốt đời.

Tháng 7/2012, bà Tú được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế ghép thận thành công. Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đã hỗ trợ gia đình bà 6 triệu đồng mỗi tháng; sau đó giảm còn 3 triệu và từ tháng 5/2013 đến nay thì ngưng hẳn.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ việc, phía bệnh viện không thừa nhận sai sót chuyên môn, không đồng ý bồi thường nên giữa năm 2013, bà Tú khởi kiện. 

Kết quả giám định của Viện Pháp y quốc gia ngày 22/6/2015 cho thấy bà Tú bị suy giảm sức khỏe 81%.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news