Tin mới

Vụ bán đất công Phước Kiển giá rẻ: Mẹ con Cường Đô la tiến thoái lưỡng nan

Thứ sáu, 20/04/2018, 11:02 (GMT+7)

Quốc Cường Gia Lai đã đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng vào dự án khu dân cư Phước Kiển. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng dự án khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Quốc Cường Gia Lai đã đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng vào dự án khu dân cư Phước Kiển. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng dự án khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Mới đây, ban thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã họp khẩn cấp và chỉ đạo yêu cầu công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai để hủy hợp đồng liên quan đến chuyển nhượng đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh.

Tờ Tuổi trẻ thông tin, Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận là công ty 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM.

Theo thông tin này, ngày 5/6/2017, Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. 

Diện tích đất được bán là hơn 30ha với giá 1,29 triệu đồng/m2.   

Văn phòng Thành ủy TP.HCM khẳng định việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy. Đến ngày 27/12/2017, khi có thông tin về sự việc, Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo Thường trực Thành ủy. 

 Khu vực đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè được đánh giá đắc địa nhờ sát sông, rạch (ảnh: NTD)

Ngày 14/4/2018, Thành ủy TP.HCM họp nghe báo cáo kết quả trên và đến ngày 18/4/2018, Ban thường vụ Thành ủy họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng phần đất này. Qua thảo luận, Ban thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QD9/TU ngày 31/3/2009 của Ban thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố. 

Liên quan đến dự án khu dân cư Phước Kiển của CTCP Quốc Cường Gia Lai - do bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường "đô la") làm Chủ tịch HĐQT - đây được coi là dự án "sống còn" đối với doanh nghiệp bất động sản này.

Theo tin tức từ báo Người đưa tin, BCTC được kiểm toán năm 2017 do Quốc Cường Gia Lai mới công bố cho thấy, doanh nghiệp của mẹ con Cường "đô la" đã nhận khoản tiền đặt cọc tới 2.882 tỷ đồng từ Sunny Island.

Trước đó, ngày 15/10/2016, Quốc Cường Gia Lai và CTCP Đầu tư Sunny Island đã ký biên bản ghi nhớ về việc chuyển nhượng 100% quyền sở hữu dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho Sunny.

Tuy nhiên, tại ngày 5/4/2017, hai bên đã thanh lý biên bản nêu trên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.

Lời hứa hẹn bị huỷ bỏ, nhưng khoản tiền nhận từ đối tác đã được Quốc Cường Gia Lai tiêu sạch, bằng cách tất toán nợ vay với ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung và rót vào một số dự án bất động sản khác.

Bà Nguyễn Thị Như Loan từng cho biết, hợp đồng ký kết giữa QCG và Sunny có điều khoản: "Nếu đến tháng 10/2017, không giải tỏa xong dự án Phước Kiển thì đối tác Sunny sẽ lấy hết khu đất này hoặc QCG sẽ phải đền cho đối tác 100 triệu USD".

Đến cuối năm 2017, BCTC của Quốc Cường Gia Lai chưa ghi nhận thông tin liên quan đến tình hình thực tế của dự án trên.

Như vậy, trong trường hợp việc chuyển nhượng khu đất 30ha tại Phước Kiển giữ công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai bị huỷ bỏ, doanh nghiệp nhà Cường "đô la" sẽ phải đứng giữa ngã ba đường vì "trót" nhận khoản tiền lớn từ đối tác Sunny Island.

Với tình hình tài chính eo hẹp hiện nay, có thể nói việc thu xếp khoản tiền 100 triệu USD (gần 2.300 tỷ đồng) để đền cho Sunny Island là điều không tưởng đối với mẹ con Cường "đô la".

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news