Tin mới

Vụ bé gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV ở Phú Thọ: Nhận định ban đầu về nguyên nhân lây nhiễm

Thứ năm, 16/08/2018, 12:26 (GMT+7)

Các chuyên gia y tế cũng đang đặc biệt quan tâm tìm hiểu dịch tễ lây truyền HIV của bé gái tại xã Kim Thượng, Phú Thọ.

Các chuyên gia y tế cũng đang đặc biệt quan tâm tìm hiểu dịch tễ lây truyền HIV của bé gái tại xã Kim Thượng, Phú Thọ.

Liên quan tới con số 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, trả lời trên Zing/Tri thức trực tuyến, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, Hoàng Đình Cảnh cho rằng 42 người mắc HIV chỉ trong một xã có dân số 6.600 người là cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh HIV ở xã này còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu.

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan có liên quan của tỉnh Phú Thọ khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân, xem xét toàn diện các đường lây... PGS-TS Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc dùng chung bơm kim tiêm, nhất là với người tiêm chích ma túy; dùng chung các loại kim xăm trổ, kim châm cứu, các dụng cụ xăm lông mi, xăm mày, lưỡi dao cạo râu... đều có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Bé gái 18 tháng tuổi bên cạnh mẹ. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên, xác suất lây truyền HIV qua bơm kim tiêm chỉ 0,3%. "Bơm kim tiêm là loại sử dụng một lần, sau khi dùng sẽ đậy nắp kim tiêm và được xử lý theo quy trình xử lý vật sắc nhọn của Bộ Y tế. Bơm kim tiêm có bán trên thị trường và giá rất rẻ nên việc lây truyền HIV qua dùng chung bơm kim tiêm là rất khó, việc lây đồng loạt cho nhiều người lại là điều càng khó xảy ra" - PGS Cường phân tích.

Trong số liệu 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, ngành y tế cũng ghi nhận trường hợp một cháu bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV dù bố mẹ bé không hề nhiễm, chứng tỏ bé nhiễm qua đường máu. Gần nhà cháu bé này có 2 vợ chồng mang virus HIV, bị bệnh vảy nến nhưng không biết mình nhiễm bệnh.

Ngoài ra, em bé còn có người họ hàng gần cũng được phát hiện nhiễm HIV.

Về tình hình sức khỏe hiện tại của bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV, trên tờ Dân Trí, mẹ của bé cho biết, thời gian gần đây cơ thể cháu Q. có dấu hiệu lở loét, càng ngày càng nặng. Dù gia đình có sử dụng lá thuốc để tắm, cùng với bôi thuốc nhưng không khỏi.

“Tôi thương con còn nhỏ mà đã mắc bệnh, rồi tương lai con sẽ đi về đâu. Giờ đây tôi chỉ biết chăm sóc và cho con uống thuốc đều đặn để hi vọng một phép màu. Nhưng chắc khó lắm”, mẹ cháu Q. khóc nức nở.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news