Tin mới

"Hụt" 800 triệu đồng và bữa cơm ba miếng mỡ: Nhà từ thiện không được mở sổ kế toán

Thứ năm, 05/11/2015, 15:02 (GMT+7)

Liên quan vụ bớt xén gần 800 triệu đồng tiền chế độ của người tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội (BTXH) Nghệ An, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết, từ năm 2014 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra Trung tâm ít nhất 6 lần.

Liên quan vụ bớt xén gần 800 triệu đồng tiền chế độ của người tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội (BTXH) Nghệ An, lãnh đạo Cục Bảo trợ xã hội cho biết, từ năm 2014 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra Trung tâm ít nhất 6 lần.

Theo ông Tô Đức - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), có một số nguyên nhân chủ yếu dẫn tới vụ việc tiêu cực trên của cán bộ Trung tâm BTXh Nghệ An, trong đó, có thể khẳng định công tác thanh kiểm tra chưa thực sự đạt hiệu quả.

Phó Cục trưởng Cục BTXH cho biết, Trung tâm chấp hành chưa nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Sở LĐTBH sau mỗi đợt thanh - kiểm tra. Ảnh: Vũ Đậu

Báo cáo từ Sở Lao động Thương binh Xã hội Nghệ An cho biết, từ năm 2014 đến nay, các đoàn chức năng thuộc Sở đã tiến hành thanh kiểm tra Trung tâm ít nhất là 6 đợt. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra bước đầu mới chỉ được thực hiện trên phương diện chuyên môn. Một là kiểm tra rà soát, phân loại đối tượng tại Trung tâm (đối tượng cấp tính, đối tượng đang ở giai đoạn phục hồi...) để tiến hành phân khu. Hai là kiểm tra việc trang cấp vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho các đối tượng (gồm chăn màn, quần áo, thuốc chữa bệnh, đồ dùng vệ sinh cá nhân...). Sau mỗi đợt kiểm tra, Sở đều có văn bản chỉ đạo yêu cầu Ban giám đốc Trung tâm chấn chỉnh những sai phạm, yếu kém. Thế nhưng, Trung tâm chưa nghiêm túc chấp hành.

Ngoài ra, nguyên nhân của việc làm trái quy định quản lý tài chính trên còn do sự buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành của Giám đốc Trung tâm, sự phân công cán bộ chưa hợp lý... Cụ thể, đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm được phân công đặt mua thực phẩm tổ chức bữa ăn hàng ngày cho các đối tượng lại chính là người trực tiếp lên thực đơn. Do đó, khó tránh khỏi tình trạng không minh bạch trong chi tiêu tài chính về vấn đề thực phẩm.

Ngoài ra, nguồn tài trợ của các nhà Từ thiện nhân đạo dành cho Trung tâm lại không được mở sổ kế toán và cũng không công khai nên đã tạo cơ hội cho một số cán bộ Trung tâm tư lợi. 

Hình ảnh bữa cơm với 3 miếng thịt mỡ của bệnh nhân tâm thần được chia sẻ trên Facebook của Đàm Thị Lan Anh

Trước đó, hồi cuối tháng 8, hình ảnh suất cơm với 3 miếng thịt mỡ của bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội Nghệ An được chia sẻ trên Facebook cá nhân của chị Đàm Thị Lan Anh đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ phía dư luận. 

Sau khi nhận thông tin, đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã vào cuộc xác minh vụ việc. Chiều ngày 30/10, Thanh tra Sở LĐTBXH Nghệ An đã thông qua kết luận tố cáo đối với một số sai phạm tại Trung tâm này. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 5 năm (từ 2011 đến 2015), Trung tâm đã “làm hụt” 779.851.443 đồng tiền chế độ của người tâm thần. Trong tổng số tiền sai phạm có một phần là chi sai, chậm chi trả tiền chế độ cho cho đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội trong năm 2015. 

Ngày 3/11, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Phú - Giám đốc Trung tâm khẳng định chỉ chi sai cho những hoạt động của trung tâm như tiếp khách, tập huấn hay công tác chứ không hề “ăn chặn”, “tư túi” tiền trợ cấp chế độ của người tâm thần.

Ông Phú giải thích, hàng năm, trung tâm đều làm dự toán cho các khoản chi thường xuyên này, nhưng do phát sinh các khoản chi ngoài dự toán nên ông đã cho anh em lạm chi vào tiền chế độ mua sắm. Nguyên tắc chi này là sai mục đích nhưng do quá khó khăn, vì quyền lợi của anh em nên ông mới làm.


Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news