Tin mới

Vụ cá chết: Đã xác định nguyên nhân và sẽ công bố trong tháng 6

Thứ năm, 02/06/2016, 19:17 (GMT+7)

"Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã mời tư vấn trong ngoài nước phản biện độc lập trước khi kết luận chính thức" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay.

"Đến nay, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã mời tư vấn trong ngoài nước phản biện độc lập trước khi kết luận chính thức" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay.

Theo tin trên VnExpress, Tri thức trực tuyến, Dân trí, ại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (02/6), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung và đang trong quá trình phản biện trước khi kết luận, công bố.

Xem video:

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngay sau khi phát hiện cá chết bất thường, thủ tướng, các phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo. Hơn 30 bộ ngành, địa phương vào cuộc để thu thập chứng cứ, xác minh, tìm nguyên nhân. Chính phủ đã mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia trên nguyên tắc phải hoa học, khách quan và chặt chẽ về tính pháp lý. Bộ trưởng cho biết thêm, kết luận nguyên nhân cá chết dọc các tỉnh miền Trung sẽ được công bố trong tháng 6/2016.

Chính phủ sẽ công bố nguyên nhân cá chết dọc các tỉnh miền Trung trong tháng 6. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Người phát ngôn Chính phủ cũng khẳng định, vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, đảm bảo tính pháp lý, tính khách quan.

Trao đổi thêm về nội dung này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay, dù rất nóng lòng tìm nguyên nhân, song, việc điều tra là nhiệm vụ tập thể của các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước.

Theo ông, vừa qua đã có nhiều ý kiến phản biện khách quan nên phải có sự xem xét. Bất cứ quyết định vội vàng, sai lầm nào cũng sẽ để lại hậu quả.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho rằng, việc công bố nguyên nhân còn liên quan đến thủ phạm gây ra nên cần điều tra. Còn dư luận quan quan tâm là điều hoàn toàn chính đáng, bởi đây là sự cố môi trường vô cùng nghiêm trọng, chưa từng xảy ra.

"Chính phủ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch thông tin để người dân biết. Có nhiều cơ quan báo chí thông tin gây hoang mang dư luận nên cần chấn chỉnh, đồng hành cùng Chính phủ thông tin đến dân một cách trung thực, hướng tới người dân", ông Tuấn nói.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news