Tin mới

Vụ cán bộ phá khóa, bắt gà Đông Tảo: Lãnh đạo phường nhận sai

Thứ tư, 02/08/2017, 13:59 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc cán bộ "bẻ khóa" cổng nhà dân, bắt 9 con gà Đông Tảo trị giá 10 triệu mang tiêu hủy, ông Lâm Việt Thảo - Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) thừa nhận cán bộ đã sai về cách hành xử của cán bộ.

Liên quan đến vụ việc cán bộ "bẻ khóa" cổng nhà dân, bắt 9 con gà Đông Tảo trị giá 10 triệu mang tiêu hủy, ông Lâm Việt Thảo - Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) thừa nhận cán bộ đã sai về cách hành xử của cán bộ.

Theo thông tin trên VTC News, xung quanh việc lực lượng chức năng phá khóa gia đình anh Đào Tuấn Anh (đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM), bắt đi 9 con gà Đông Tảo ở TP.HCM, lãnh đạo phường đã nhận sai trong cách hành xử của cán bộ và cho biết sẽ xử lý cán bộ tự ý cắt khóa nhà dân.

Ông Lâm Việt Thảo - Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình cho rằng, đối với chủ trương của thành phố thì tất cả nhà trong khu nội đô không được phép nuôi gia cầm, phường đã có chỉ đạo tổ công tác xuống triển khai thực hiện việc xử lý. Trong quá trình xử lý thì chủ nhà không hợp tác.

"Trong quá trình thực hiện thì đúng là anh em có hơi nóng vội, có xử lý không đúng theo quy định pháp lý và thủ tục hành chính, gây phản cảm trong dư luận.

Đối với trường hợp này cần phải xin lệnh khám xét hành chính. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các đồng chí liên quan. Nếu đến mức độ xử lý kỷ luật thì chúng tôi sẽ tiến hành kỷ luật theo đúng quy định", ông Thảo nhấn mạnh

Trong khi đó, chia sẻ trên báo Thanh niên, ông Khương Trần Phúc Nguyên - Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục Thú y TP.HCM), TP.HCM không chủ trương cho chăn nuôi gà trong nội thành nên chính quyền không duyệt cho người dân nuôi. Còn khu vực ngoại thành, người dân muốn nuôi phải đăng ký, nhà chức trách sẽ cử cán bộ đến hướng dẫn các quy định cần thiết.

"Trường hợp nuôi gà Đông Tảo ở P.15, Q.Tân Bình đúng ra cần xử lý vi phạm hành chính trước, nhưng tôi nghe báo trường hợp này trước đó đã từng vi phạm, bị xử lý một lần nên quá trình xử lý như trên theo tôi là chấp nhận được.

Còn việc cắt khóa cổng nhà dân để tiếp cận khu vực nuôi giữ gà có sự chứng kiến của tổ dân phố", ông Nguyên nhận định.

Tuy nhiên, theo luật sư Võ Văn Trà (Đoàn luật sư TP.HCM), cho biết cho đến thời điểm này, chưa có một văn bản pháp luật nào cấm người dân nuôi gia súc, gia cầm trong nhà. Tất nhiên, khi nuôi, người dân phải tuân thủ các quy định khác về chăn nuôi.

“Cần phải nhấn mạnh rằng việc nhốt vài con gà sau nhà không thể gọi là chăn nuôi”, luật sư Trà nêu quan điểm.

Trên Tri thức trực tuyến dẫn lời luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết hành vi của cán bộ phường 15 quận Tân Bình đã vi phạm điều 124 Bộ luật Hình sự 1999 (bộ luật hình sự hiện hành), quy định về tội xâm phạm chỗ ở của công dân.

Theo đó, người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Đặc biệt, người phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ và quyền hạn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 1 đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 đến 5 năm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news