Tin mới

Vụ cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng: Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra

Thứ năm, 05/07/2018, 09:53 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nhiều cán bộ và người nhà bỗng dưng được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận có dấu hiệu hình sự nên đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Liên quan đến vụ nhiều cán bộ và người nhà bỗng dưng được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận có dấu hiệu hình sự nên đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. 

Lao ĐộngNgười lao động cho hay ngày 4/7, ông Lê Sỹ Tuân, Chánh thanh tra tỉnh  Đắk Nông cho hay sau khi công bố kết luận thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức), đơn vị đang đợi UBND tỉnh có chỉ đạo. "Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để khởi tố, điều tra theo quy định" - ông Tuân cho biết thêm.

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Minh, Chánh văn phòng UBND huyện Tuy Đức cho hay huyện đã nhận được kết luận thanh tra. 

Khu vực đất quốc phòng được cấp sổ đỏ cho người nhà cán bộ khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Người lao động

Sau khi có chỉ đạo từ tỉnh, huyện sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ thuộc diện quản lý. 

Đối với 17 sổ đỏ trên, ông Minh cho biết sau khi có chỉ đạo, huyện sẽ tiến hành thu hồi và hủy bỏ giá trị pháp lý. 

Cũng theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông, những sai phạm trên, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, xử lý một số cán bộ có sai phạm trước đó. Sau khi xem xét, UBKT Tỉnh ủy mới đề nghị Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh để xử lý trách nhiệm về pháp luật nếu có sai phạm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong 17 sổ đỏ cấp trên đất quốc phòng thì ông Hoàng Viết Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014, ký 12 sổ. Năm sổ đỏ còn lại trách nhiệm ký thuộc về ông Hồ Bá Bằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2015. Hiện nay, ông Chấn là Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Đắk Nông, còn ông Bằng là Phó Chủ tịch HĐND huyện Tuy Đức. 

Thông tin cho biết thêm sân bay quân sự Bù Boong được hình thành từ trước năm 1975. Năm 2004, sân bay Bù Boong được lập sơ đồ vị trí khu đất trên diện tích hơn 273.317m2 tại xã Đắk Búk So. Năm 2008, Ban Chỉ huy quân sự (SHQS) huyện Tuy Đức được giao diện tích đất trên nhưng từ đó đến nay để người dân lấn chiếm, sử dụng đất trái phép.

Mặc dù là đất quốc phòng nhưng trong nhiều năm, UBND xã Đắk Búk So và Phòng TNMT huyện Tuy Đức nhiều lần có tờ trình, thừa nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ tại khu vực sân bay Bù Boong.

Có thể kể ra vài trường hợp được cấp sổ đỏ bất thường như tại thửa 160 với diện tích 240m2 cho bà Lê Thị Tuyết Mai (vợ ông Phạm Ngọc Kha - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy Đức.  

Với diện tích tương tự nhưng tại thửa 158, huyện Tuy Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Bá Hưng – thiếu tá, trợ lý ban  CHQS huyện Tuy Đức. Chưa kể, nhiều sổ đỏ cũng được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang - nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news