Tin mới

Vụ chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con: Lãnh đạo bệnh viện nói gì?

Thứ năm, 13/09/2018, 16:27 (GMT+7)

Liên quan đến vụ chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con, lãnh đạo bệnh viện cho rằng sự việc nêu trên một phần còn do trình độ bệnh viện tuyến huyện còn hạn chế.

 

Liên quan đến vụ chẩn đoán sai khiến thai phụ suýt mất con, lãnh đạo bệnh viện cho rằng sự việc nêu trên một phần còn do trình độ bệnh viện tuyến huyện còn hạn chế.

Trưa 13/9, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy đã có cuộc tiếp xúc với phóng viên báo chí để giải thích về sự vụ một sản phụ tên là Huỳnh Thị N. (ngụ xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế) khi đến khám thai tại Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy (phường Thủy Lương, Hương Thủy) được chẩn đoán “thai 6 tuần tử lưu”, dẫn đến suýt phải phá bỏ thai nhi để bảo toàn sức khỏe, tính mạng thai phụ.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy (TT-Huế) cho biết, sau khi báo chí đưa tin về vụ việc, vào chiều tối 12/9, ngay sáng 13/9, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy đã tiến hành họp khẩn và yêu cầu các bộ phận chức năng cùng cá nhân liên quan kiểm điểm, tường trình và phải rút kinh nghiệm.

BS CK II. Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Hương Thủy (đứng) giải thích về lỗi sai của bệnh viện. Ảnh Dân Trí

Ông Vỹ thừa nhận, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã sơ suất khi ghi nội dung kết quả chẩn đoán tình trạng thai nhi, dẫn đến gây bức xúc cho thai phụ và người nhà. Ông Vỹ còn cho rằng, xảy ra sự việc nêu trên một phần còn do trình độ bệnh viện tuyến huyện còn hạn chế.

Cụ thể trong vụ việc này, BS Hoàng Tính là người trực tiếp siêu âm thai. BS Tính đã chẩn đoán hơi tiệm cận, cách dùng từ không hợp lý và đưa ra kết luận rất sơ sẩy.

“BS chẩn đoán chỉ được mô tả: Thai nhi 5 đến 6 tuần chưa thấy tim thai thì phải ghi là có thấy túi thai, không thấy tim thai, đề nghị theo dõi thêm lâm sàng về thai tử lưu. Trong khi đó anh Tính lại ghi là “Theo dõi (TD): Thai 6 tuần tử lưu” nên đã gây hoang mang cho người nhà. Họ bức xúc với chẩn đoán như thế là đúng ", Dân Trí dẫn lời BS Vỹ.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Hương Thủy giải thích thêm, theo quy trình, nếu siêu âm thấy thai chết lưu thì sản phụ sẽ được hướng dẫn nhập viện 1 tuần tại khoa Sản của bệnh viện, sau đó điều trị bằng thuốc dưỡng thai và cho siêu âm lại.

Từ đó, nếu để sản phụ lên bàn nạo thai thì cũng phải qua một quá trình chứ không phải thích là nạo. Phải xét nghiệm Hcv có giảm hay không, túi thai có giảm kích cỡ không, máu đen thẩm… tiếp đến là hội chẩn giữa bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản và lãnh đạo bệnh viện. Nếu đúng là thai tử lưu thì sản phụ, người nhà phải ký vào đơn cam kết rồi sẽ được nạo thai.

Ông Vỹ cho rằng, khi chẩn đoán hình ảnh, hình ảnh thể hiện thế nào thì ghi thế đó, còn cách ghi của bác sĩ Hoàng Tính là sơ suất. “Đúng ra là khi chẩn đoán, bác sĩ chỉ cần ghi nhận bệnh nhân đang mang thai, nhưng tim thai không có, đề nghị theo dõi lâm sàng. Qua sự việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Sắp tới, bệnh viện sẽ cho đào tạo lại chuyên môn siêu âm sản khoa đối với bác sĩ còn hạn chế. Mặt khác, sẽ gặp gỡ người nhà sản phụ N. để giải thích thêm và xin lỗi”, Tiền Phong dẫn lời BS Vỹ.

Trước đó, VTC News đưa tin, ào sáng 11/9, chị Huỳnh Thị N. khi đến khám thai tại Khoa chẩn đoán hình ảnh - Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy, đã được chẩn đoán “thai 6 tuần tử lưu” khiến cả gia đình vô cùng buồn bã, thất vọng.

Tuy nhiên, với sự động viên của người nhà, chị N. tiếp tục đến khám thai tại Phòng khám Đa khoa Medic (1A Bến Nghé, thành phố Huế) và Bệnh viện Đại học Y dược Huế (51 Nguyễn Huệ, Huế) thì nhận được kết quả hoàn toàn trái ngược, đó là “thai đang phát triển”, “thai đang tiến triển trong tử cung”.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news