Tin mới

Vụ cháy chung cư cao cấp ở Sài Gòn: Cư dân tố bảo vệ thường hút thuốc dưới hầm xe

Thứ sáu, 23/03/2018, 13:58 (GMT+7)

Đêm trước khi xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã đến gặp Ban quản lý Tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề về an toàn cháy nổ và nhiều vấn đề khác mà họ đã bức xúc trong thời gian qua

Đêm trước khi xảy ra vụ cháy, hàng chục hộ dân đã đến gặp Ban quản lý Tòa nhà Carina Plaza để phản ánh một số vấn đề về an toàn cháy nổ và nhiều vấn đề khác mà họ đã bức xúc trong thời gian qua.

Theo tin tức trên Tri Thức Trực Tuyến, trưa ngày 23/3, phòng Cảnh sát PCCC TP HCM cùng cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả, thống kê con số thiệt hại về người và tài sản sau vụ hoả hoạn kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng cùng ngày tại chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM) khiến hơn 50 người thương vong.

Khói bốc lên nghi ngút từ chung cư cao cấp - Ảnh: Internet

Họ cho biết chỉ 7 tiếng trước khi sự việc xảy ra, người dân đã họp với Ban quản trị chung cư để phản ánh các bất cập tại tòa nhà. Trong biên bản cuộc họp được đăng tải lên Facebook của cộng đồng dân cư Carina, một trong những vấn đề được nêu là nguy cơ cháy nổ, trên VnExpress đưa tin.

Vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng, 28 người bị thương

Những cư dân tại chung cư Carina Plaza đưa ra 4 phản ánh chính: Thứ nhất là an ninh trật tự trong khu nhà không đảm bảo khi có quá nhiều người nước ngoài đến thuê. Thứ hai là tường bị thấm khi trời mưa. Thứ ba là nguồn nước mọi người dùng hàng ngày có hiện tượng vàng. Cuối cùng là thang máy thường xuyên không hoạt động, các biển quảng cáo không an toàn và đặc biệt, bảo vệ thường xuyên hút thuốc dưới tầng hầm.

Hàng chục hộ dân đến gặp Ban quản lý chung cư để nêu lên những bức xúc về công tác phòng chống cháy nổ cùng nhiều vấn đề khác - Ảnh: Internet

Khu vực xảy ra hoả hoạn nằm ở Block A của chung cư Carina Plaza

Theo đó, cư dân yêu cầu quản lý tòa nhà tháo ngay những màn hình quảng cáo trong thang máy vì chắn luồng gió thông hơi ở trần cabin, nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. Nhiều người khác đồng tình, cho rằng việc rò rỉ điện từ các màn hình quảng cáo này gây nguy hiểm nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ cháy nổ.

Ngoài những vấn đề trên thì thang máy thường xuyên gặp tình trạng mất điện và trôi tự do. Một cư dân từng kể lại sự việc chị này bị kẹt trong thang máy giữa tầng G và tầng hầm B suốt 10 phút, nhưng nút gọi cứu hộ không hoạt động, hot line không có người nghe máy. Chỉ đến khi có điện thì thang máy mới hoạt động trở lại.

Để thoát thân, nhiều cư dân đã dùng chăn màn buộc vào lan can rồi đu xuống dưới. 

Chỉ 7 tiếng sau khi phản ánh của cư dân được Ban quản trị tiếp nhận, hơn 1h sáng nay, đám cháy kèm tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư. Khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm khiến hàng trăm người trên các tầng cao không thể thoát xuống.

"Lúc đó chúng tôi hoàn toàn không nghe chuông báo động, chỉ biết sự việc khi nhiều người tri hô cháy nhà. Nhà nào cũng cuống cuồng kéo vợ con chạy vào thang bộ, thoát lên phía trên vì ở dưới khói bốc lên ngùn ngụt không thở được", anh Linh ngụ khu A, nói.

Thời điểm này, nhiều cư dân phát hiện khói lửa bốc nghi ngút nhưng chuông báo cháy không phát tín hiệu cũng như không có sự cảnh báo nào từ phía ban quản lý, bảo vệ của chung cư.

Cư dân phản ánh rằng hệ thống báo cháy của chung cư Carina Plaza không hoạt động, thời điểm cháy ban quản lý và bảo vệ chung cư "bỏ mặc" người dân tự tìm cách thoát thân.

Cũng theo phản ánh của người dân, thời điểm xảy ra vụ cháy, họ không hề nhận được cảnh báo từ hệ thống báo cháy của chung cư. Bên cạnh đó, ban quản lý và bảo vệ chung cư cũng không hề có một động thái nào để hướng dẫn cư dân tìm nơi thoát thân an toàn.

Khi xảy ra hoả hoạn, nhiều mảng bê tông của chung cư bị đổ sập xuống do sức nóng của ngọn lửa thiêu đốt. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà la hét, kêu cứu. Nhiều người chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao. Một số khác tìm thang dây và chăn buộc vào lan can và liều mình phi thân xuống dưới.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news