Tin mới

Vụ cháy chung cư Carina: "Cư dân ở trọ, khách sạn thì chủ đầu tư phải trả tiền"

Thứ năm, 29/03/2018, 17:15 (GMT+7)

"Bà con ở trọ thì trả tiền trọ, khách sạn thì phải trả tiền khách sạn cho người dân. Chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm hỗ trợ gia đình có người thân mất trong vụ cháy", Chánh Văn phòng UBND TP.HCM nêu ý kiến tại họp báo.

"Bà con ở trọ thì trả tiền trọ, khách sạn thì phải trả tiền khách sạn cho người dân. Chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm hỗ trợ gia đình có người thân mất trong vụ cháy", Chánh Văn phòng UBND TP.HCM nêu ý kiến tại họp báo. 

Vụ cháy Carina làm 13 người chết: Chắc chắn có bị can, phải xử lý hình sự - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP HCM đến kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza. Ảnh: VNN

Trưa 29/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, công bố thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư khiến 13 người chết, gần 100 người bị thương. Cuộc họp do ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM, chủ trì. Tham gia có đại diện Công an TP HCM, Cảnh sát PCCC, Sở Xây dựng. Gần 100 phóng viên các báo đài đến đưa tin.

Họp báo vụ cháy chung cư Carina: Bà con ở trọ, khách sạn thì chủ đầu tư phải trả tiền - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP.HCM. Ảnh: NLĐ

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan cho biết. TP xác định rất rõ, phải sớm ổn định đời sống của người dân, nhưng phải làm nghiêm túc chứ không phải cho chủ đầu tư sửa chữa rồi giao nhà được. 

Sau khi cháy xong, chất lượng bê tông cốt thép nhựa âm tường sẽ bị ảnh thưởng, cần kiểm định bên trong đánh giá bên ngoài. Theo ông Hoan, không thể làm ngược khi chưa kiểm định.

"Chủ đầu tư nói trong 30 ngày sẽ khắc phục xong nhưng thực sự còn lâu hơn. Cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ khi vận hành mới đưa bà con vào ở. Mặc dù thời gian dài nhưng TP và địa phương sẽ khẩn trương, để đưa bà con vào", ông Hoan nói. 

Vị Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cũng cho hay, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ chi phí cho cư dân sau vụ cháy này. Chủ đầu tư chung cư Carina cũng cần nhanh chóng thay ngay toàn bộ hệ thống PCCC, thay thang máy lỗi vì có quá nhiều lỗi vận hành. 

"Bà con ở trọ thì trả tiền trọ, khách sạn thì phải trả tiền khách sạn cho người dân. Chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm hỗ trợ gia đình có người thân mất trong vụ cháy", ông Hoan yêu cầu chủ đầu tư chung cư Carina cần bồi thường thiệt hại để người dân ổn định cuộc sống. 

Về mặt quản lý, TP sẽ tổng rà soát, kiểm tra các chung cư, nhà cao tầng, cao ốc. Sau đó đưa ra chỉ tiêu chung cư nào không an toàn, không đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết trong việc PCCC thì sẽ bị công khai trên phương tiện truyền thông. 

"Sau vụ cháy này sẽ là bài học cho chủ đầu tư. Nếu chung cư làm xong mà bị đưa công khai không an toàn thì sẽ không có ai đến mua và ngược lại nếu công khai an toàn sẽ nhiều người mua", ông Hoan nói thêm và cho biết sẽ trao sổ tay về PCCC cho từng người dân nắm bắt. 

"Hiện nay cơ chế xử phạt chủ đầu tư chủ quan PCCC trong các chung cư, nhà cao tầng còn nhẹ, vì thế sẽ kiến nghị để xử lý mạnh tay", ông Hoan khẳng định.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cháy chung cư