Tin mới

Vụ chìm tàu 9 người tử vong ở Cần Giờ: Hai giám đốc được hưởng án treo

Thứ hai, 26/11/2018, 22:04 (GMT+7)

Chiều 26/11, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo liên quan đến vụ chìm tàu tại Cần Giờ (TP.HCM) cách đây 5 năm khiến 9 người thiệt mạng.

Chiều 26/11, TAND TP.HCM đã tuyên án các bị cáo liên quan đến vụ chìm tàu tại Cần Giờ (TP.HCM) cách đây 5 năm khiến 9 người thiệt mạng.

Theo tin tức từ Infonet, hai bị cáo trong vụ án là Vũ Văn Đảo (nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (nguyên Giám đốc công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) bị truy tố tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt hai bị cáo cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai bị cáo Vũ Văn Đảo (phải) và Đinh Văn Quyết tại phiên tòa - Ảnh: TTO

Trước đó, ngày 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 do Cty CP Công nghệ Việt Séc sản xuất, chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ làm 9 người tử vong, thông tin trên báo Lao Động cho hay.

Cùng ngày 2/8/2013 tại Cty CP Việt Séc, ông Đảo và ông Quyết đã điều động tàu BP 12-04-02, do Cty CP Việt Séc quản lý, sử dụng sai mục đích, chở quá số người quy định, hành trình ra vùng không được phép hoạt động làm 9 người chết do ngạt nước.

Ông Đảo biết rõ tàu thiết kế dùng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chỉ chở được 12 người, nhưng vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển và chở 28 người. Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Quyết biết tình trạng an toàn, hành trình được phép của tàu, nhưng khi được ông Đảo chỉ đạo sử dụng 3 tàu điểu đi đón khách thì Quyết đã chỉ đạo ông Phạm Duy Phúc cùng các nhân viên dùng tàu đi chở khách…

Dẫn thông tin từ báo Tuổi Trẻ, theo báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên nhân gây ra tai nạn là sử dụng canô sai mục đích, chở gấp 2,5 lần số người quy định, người điều động canô đã điều động canô chưa phù hợp với tình huống thực tế.

Đồng thời, kết luận giám định của Bộ GTVT cũng cho rằng vị trí gây tai nạn không nằm trong vùng hoạt động theo hồ sơ thiết kế của tàu. Do đó, cáo trạng cho rằng việc tàu sử dụng sai mục đích và vượt quá số người quy định, hành trình ra vùng không được phép hoạt động, không đảm bảo an toàn là nguyên nhân chính gây ra tai nạn.

Công ty Việt Séc đã khắc phục hậu quả đối với gia đình các nạn nhân 2,6 tỉ đồng. Riêng gia đình ông Phúc yêu cầu bị cáo Vũ Văn Đảo xin lỗi công khai trên báo chí để lấy lại công bằng cho nạn nhân.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news