Tin mới

Chìm tàu ở Đà Nẵng: Bộ GD-ĐT có oan khi bị đổ lỗi không dậy bơi cho HS?

Thứ hai, 06/06/2016, 15:21 (GMT+7)

Theo chuyên gia, trong tình huống gặp nạn của tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn thì đến cả người biết bơi cũng gặp khó khăn trong việc thoát hiểm.

Liên quan đến vụ chìm tàu ở Đà Nẵng khiến hàng chục hành khách gặp nạn, trong đó 3 người tử vong, theo chuyên gia, trong tình huống gặp nạn của tàu Thảo Vân 2, người biết bơi cũng rất khó khăn trong việc thoát hiểm. 

Hôm 04/6 vừa qua, khi vừa xuất bến được khoảng 10 phút thì tàu du lịch Thảo Vân 2 bất ngờ lật úp và bị chìm trên sông Hàn. Thời điểm đó, trên tàu quy định 28 ghế ngồi (kể cả người lái) nhưng chở đến 56 khách, trong đó có 19 trẻ em. 

Phát hiện vụ tai nạn lật tàu Thảo Vân 2, những tàu du lịch gần đó đã kịp cứu hơn 40 người, số ít nạn nhân biết bơi đã bơi được vào bờ. Thi thể 3 người mất tích gồm hai cháu nhỏ (4 tuổi và 7 tuổi, quê ở Bắc Kạn) cùng một người đàn ông 46 tuổi (quê Bình Định) được tìm thấy vào chiều ngày 05/6.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, xuất hiện luồng ý kiến cho rằng, hậu quả đau lòng của việc học sinh bị Đuối nước trong vụ chìm tàu là do nhà trường không quan tâm tới việc dạy kỹ năng bơi cho các em để các em có thể ứng phó với những tình huống khẩn nguy như trên.

Tuy nhiên, một số độc giả lại nhận định, với tình trạng chở quá tải gấp đôi số người so với quy định (28 ghế, chở 56 người) thì trong trường hợp đó, với những người biết bơi thì việc thoát hiểm khỏi con tàu chìm vẫn còn là việc khó. Do đó, trong trường hợp này, không thể đổ lỗi cho nhà trường trong việc giáo dục các kỹ năng. 

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân vụ chìm tàu trên sông Hàn. Ảnh: Đoàn Nguyên

Trao đổi về kỹ năng thoát hiểm của người bị nạn trong tình huống chìm tàu nói trên, Thượng úy Lê Văn Lĩnh, Chỉ huy tàu Biên phòng (lực lượng Biên phòng Nghệ An) cho biết, theo thông tin phản ánh trên báo chí, thời điểm tàu Thảo Vân 2 bị lật, tại tầng 2 của tàu đang tập trung khoảng 40 hành khách, còn tầng 1 có khoảng 19 người. Như vậy, với việc chở quá tải trọng gấp đôi mức cho phép, cộng với việc trọng tâm dồn ở tầng trên của tàu thì càng tăng khả năng mất cân bằng của tàu, dẫn tới nguyên nhân tàu bị lật. Và trong tình huống này, do hành khách trên tàu không có sự chuẩn bị nên khả năng thoát hiểm sẽ rất thấp.

"Khả năng thoát hiểm ở đây là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Trong đó, bao gồm việc hành khách được trang bị áo phao; thời gian sắp xếp, dàn trải con người trong tình huống khẩn nguy và kỹ năng bơi của hành khách. Theo thông tin đã được phản ánh trước đó thì hành khách trên tàu không có áo phao. Như vậy đã là một nguyên do làm giảm cơ hội sống sót của hành khách khi tàu chìm. 

Hơn nữa, tàu lật rồi chìm quá đột ngột như vậy khiến cho những người trên tàu không có thời gian chuẩn bị để ứng phó, cụ thể như sắp xếp ổn định tình hình, tránh hoảng loạn để tìm cửa thoát hiểm. Thêm vào đó, những người bị nạn thường có tâm lý sợ hãi, hoảng hốt nên thường lôi kéo nhau khi thoát hiểm. Cứ người này kéo người khác như vậy sẽ dễ dẫn tới việc tất cả bị kéo dài thời gian mắc kẹt và dẫn tới hệ quả đáng tiếc" - Thượng úy Lĩnh cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra và chỉ đạo công tác cứu nạn vụ chìm tàu Thảo Vân 2. Ảnh: Hà Nội Mới

Cũng theo nhận định của vị chỉ huy tàu biên phòng, thông thường, tâm lý sợ hãi, hoảng loạn dễ đẩy các nạn nhân đuối nước tới tình trạng tử vong nhanh hơn. Ngoài ra, với việc gấp đôi số lượng người quy định trên tàu như vậy thì việc thoát hiểm cũng không hề đơn giản. Bởi số lượng người quá đông trong một phạm vi không gian hẹp sẽ dẫn tới mọi người dễ bám vào nhau, lôi kéo nhau để mong thoát thân. Trường hợp này, với cả những người biết bơi thì việc thoát hiểm cũng còn gọi là khó. Do đó, không hẳn cứ có kỹ năng bơi là nhất định có thể thoát hiểm an toàn, bởi điều đó còn phụ thuộc nhiều vào các tình huống khác nhau.

Trước đó, vào khoảng 20h30 tối ngày 04/6, tàu du lịch Thảo Vân 2 (trong đó có 3 nhân viên của tàu rời cảng sông Hàn cũ để du ngoạn trên sông. Khi rời cảng được khoảng 10 phút, tàu bất ngờ nghiêng rồi lật úp ở cầu sông Hàn.

Thời điểm đó, mọi người trên tàu kéo nhau đứng và ngồi lên phần nổi của con tàu bị lật. Tuy nhiên, khi thấy bóng của chiếc canô đi qua, nhiều người sợ hãi nháo nhác nên con tàu bị lật thêm một lần nữa, hất văng tất cả xuống nước. Phát hiện sự việc, các tàu du lịch gần đó đã tới ứng cứu. 

Vụ lật tàu đã khiến 3 người tử vong do đuối nước, trong đó có hai cháu nhỏ. Còn với 7 cháu nhỏ khác, khi được cứu lên bờ, các cháu đều nhập viện trong tình trạng hoảng loạn.

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news