Tin mới

Vụ chìm tàu khiến 9 người thiệt mạng ở Sài Gòn: Đề nghị truy tố 2 giám đốc

Thứ tư, 05/09/2018, 20:35 (GMT+7)

Hồ sơ thể hiện nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển không được phép hoạt động.

Hồ sơ thể hiện nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển không được phép hoạt động.

Ngày 5/9, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ hìm tàu ở Cần Giờ (TP HCM) khiến 9 người thiệt mạng hồi tháng 8/2013.

Cơ quan này đã chuyển hồ sơ cho VKSND cùng cấp tiếp tục đề nghị truy tố 2 bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Theo kết luận điều tra bổ sung, Tàu BP 12-04-02 gặp nạn là phương tiện thủy nội địa. Hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm thể hiện tàu này không có Công dụng vận tải hành khách. Còn tàu chỉ có khả năng chở chỉ có 12 người thay vì 24 người vào thời điểm gặp nạn, không có khả năng hoạt động trên biển.

Vụ chìm tàu khiến 9 người thiệt mạng ở Sài Gòn: Đề nghị truy tố 2 giám đốc - Ảnh 1.

Hiện trường vụ chìm tàu khiến 9 người thiệt mạng ở Cần Giờ.

Hồ sơ cũng thể hiện nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển không được phép hoạt động. Ông Đảo và Quyết đã bất chấp tổ chức vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu sai quy định pháp luật. Do đó, 2 bị can này phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Trong đó, bị can Vũ Văn Đảo là người chỉ đạo nhân viên sử dụng 3 tàu để vận chuyển du khách, trong 1 tàu bị nạn dẫn đến 9 người thiệt mạng. Bị can Đinh Văn Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch để thống nhất việc vận chuyển hành khách và chịu sự chỉ đạo của ông Đảo.

Theo nội dung vụ án, hồi tháng 7/2013, ông Hà Ngọc Phước (Giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty PV PIPE) tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu. Ông Phước cho nhân viên liên hệ với ông Quyết báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Vụ việc được ông Quyết báo cáo với ông Đảo.

Kết luận điều tra cáo buộc, dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng chiều 2/8/2013, ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của Bộ đội biên phòng để đưa đón khách. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.

Chiều cùng ngày, 3 chiếc tàu đón người ở Tiền Giang chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19h, đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu BP 12-04-02 chở 30 người bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong.

Vụ chìm tàu khiến 9 người thiệt mạng ở Sài Gòn: Đề nghị truy tố 2 giám đốc - Ảnh 3.

Cơ quan chức năng tiến hành trục vớt xác tàu.

Tháng 9/2014, Công an TP HCM đề nghị truy tố 2 bị can Đảo và Quyết. VKSND TP HCM sau đó đã ra cáo trạng chuyển sang toà nhưng bị trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số tình tiết. Đồng thời yêu cầu cơ quan điều tra giám định, kết luận con tàu gây tai nạn không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Tòa yêu cầu cơ quan điều tra giám định làm rõ kết luận tàu BP 12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và Quyết.

Ngày 28/7/2015, VKS ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho CQĐT theo yêu cầu của TAND TP HCM.  Ngày 27/8/2015 Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định chiếc tàu tai nạn BP12-04-02 tại Bộ GTVT. Một ngày sau, CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ vụ án. Giữa tháng 6, vụ án được phục hồi điều tra trở lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news