Tin mới

Vụ cô giáo cung bọ cạp: “Xúc phạm đến nhân cách người học”

Thứ hai, 03/08/2015, 14:56 (GMT+7)

“Trong clip, cô giáo tỏ ra khá độc quyền và thiếu tôn trọng, còn dùng lời lẽ thô tục, xúc phạm đến nhân cách người học, còn dọa dẫm họ kiểu như xã hội đen”, giảng viên Học viện Quản lý giáo dục nói.

“Trong clip, cô giáo tỏ ra khá độc quyền và thiếu tôn trọng, còn dùng lời lẽ thô tục, xúc phạm đến nhân cách người học, còn dọa dẫm họ kiểu như xã hội đen”, giảng viên Học viện Quản lý giáo dục nói. 

Những ngày qua, dư luận đang “dậy sóng” về vụ cô giáo cung bọ cạp có tên Lê Na xưng mày – tao với học viên tại Trung tâm Ngoại ngữ Lena với những lời lẽ thô tục. Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ thầy trò đang có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt được thể hiện qua clip này, Phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã trao đổi với Thạc sĩ Lê Thị Loan, phó trưởng khoa giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục. 

Qua trao đổi, Thạc sĩ Lê Thị Loan chia sẻ: Theo như nội dung của clip tôi hiểu rằng mâu thuẫn giữa người dạy và người học về vấn đề liên quan dến tổ chức lớp học. Học viên như một khách hàng còn giáo viên như một người cung cấp dịch vụ giáo dục. Giữa họ đã có những bất đồng cần phải giải quyết có lý có tình. Và Trung tâm ngoại ngữ trên cần quan tâm đến quyền lợi của khách hàng mà lưu ý đến nguyện vọng của họ. 

Nhưng tôi thấy cô giáo tỏ ra khá độc quyền và thiếu tôn trọng khách hàng của mình, còn dùng lời lẽ thô tục, xúc phạm đến nhân cách người học, còn dọa dẫm họ kiểu như xã hội đen. Điều đó chắc chắn vi phạm quy tắc ứng xử của bất kỳ tổ chức nào. Vì vậy, theo tôi cô giáo trên phải xin lỗi người học viên đó, cho dù lỗi đó có phần của người học viên đã giật lấy tờ giấy từ tay cô giáo. 

Nhiều người xem xong clip đã lên án gay gắt trước lời lẽ thô tục từ cô giáo có tên Lê Na. Thế nhưng, nhiều người cũng cho rằng, hành động của người học viên trong clip cũng đáng bị trỉ trích. 

Vụ cô giáo cung bọ cạp: “Xúc phạm đến nhân cách người học”

Cô giáo cung bọ cạp xưng mày - tao với học viên dậy sóng mạng xã hội (Ảnh cắt từ clip) 

Theo Thạc sĩ Lê Thị Loan, nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc đáng tiếc trên là do yếu tố thị trường trong giáo dục đã làm thay đổi ít nhiều mối quan hệ thầy trò làm hình ảnh người thầy trong mắt người học không còn thuần khiết, lý tưởng như xưa nữa. 

“Còn người học viên trong clip trên cũng có phần trách nhiệm trong việc làm cho cô giáo trở nên mất kiểm soát bởi bạn đã giật tờ phiếu tên tay cô ấy. Bạn có thể yêu cầu cho gặp lãnh đạo Trung tâm để yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình. 

Tóm lại dù trong hoàn cảnh nào mối quan hệ thầy trò trong văn hóa Việt Nam cũng cần được đảm bảo những chuẩn mực như Bác Hồ đã từng căn dặn “thầy phải ra thầy, trò phải ra trò” chứ không thể “cá đối bằng đầu” được”, Thạc sĩ Loan chia sẻ. 

Trước đó, ngày 31/7, một cư dân mạng đã đăng tải đoạn clip dài 7 phút được cho là quay lại một sự việc xảy ra tại Trung tâm ngoại ngữ Lena tại Hà Nội. Theo clip, hai học viên đến giải quyết việc đăng ký học lại nhưng cô giáo Lê Na cho biết đã hết hạn đăng ký và phải đóng một nửa tiền học phí để được gia hạn tiếp. 

Theo người đăng tải clip, do trước đó các tư vấn viên của trung tâm cho biết có thể học lại thoải mái không bị giới hạn nên nữ học viên này không thấy thỏa đáng với cách giải quyết của cô giáo. Sau một hồi tranh cãi và giằng co giấy tờ, cô giáo Lê Na đã chỉ mặt hai học viên, mắng chửi họ vô học và đuổi về.

Ngay sau đó, Cộng đồng mạng liên tục chia sẻ clip ‘cô giáo cung bọ cạp xưng mày tao và chửi bới học viên’. Sau khi clip đăng tải, rất nhiều ý kiến đã cho rằng, hành động và ngôn từ mà cô giáo thể hiện là không phù hợp với một người giáo viên. 

Ngọc An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news