Tin mới

Vụ “công văn mật” làm thí sinh từ đỗ thành trượt: Bộ GDĐT nói gì?

Thứ bảy, 16/12/2017, 14:17 (GMT+7)

Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định, không ban hành bất cứ “công văn mật” nào như phía ĐH Ngoại ngữ Huế chia sẻ trên báo chí.

Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định, không ban hành bất cứ “công văn mật” nào như phía ĐH Ngoại ngữ Huế chia sẻ trên báo chí.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ngày 12/12, nhiều thí sinh đã tham dự kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 2/6 tại Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế phản ánh rằng họ không hiểu lý do tại sao lại bị đánh trượt kỳ thi dù vẫn làm được bài.

Theo đó, Trường ĐH Ngoại ngữ đã tổ chức kỳ thi trên vào giữa tháng 11 vừa qua. Sau khi công bố kết quả, có 13 thí sinh thắc mắc về kết quả thi và không hiểu lý do tại sao lại bị trượt.

Tuy nhiên khi các thí sinh tìm đến Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục để thắc mắc thì được trả lời rằng có 1 công văn mật của Bộ Giáo Dục gửi riêng cho trường về việc chấm điểm "chết" trong bài thi kỹ năng.

"Chúng tôi yêu cầu được xem văn bản đó thì cán bộ ở đây không cung cấp bởi lý do đây là văn bản lưu hành nội bộ. Trong lúc đó, theo tìm hiểu thì các trường được Bộ GD-ĐT cấp phép cho kỳ thi tương tự ở đây như Trường ĐH Sư phạm TP HCM, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội…thì không hề áp dụng cách tính điểm theo văn bản "mật" này" - thí sinh Lê Hữu Quang C. nói.

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế, nơi diễn ra kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 2/6 khiến nhiều thí sinh thắc mắc. Ảnh Dân Trí

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bảo Khâm, hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế cho biết,  "công văn mật" nói trên là Quyết định số 1482 về việc phê duyệt ban hành tài liệu áp dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh bậc 2/6 (dành cho người lớn), cũng ban hành ngày 10/5/2016. 

Ông Khâm cho biết lý do thí sinh không được phép xem cũng như công bố Quyết định 1482 lên mạng bởi đây là công văn lưu hành nội bộ, chỉ cán bộ chấm thi và thư ký kỳ thi được xem. 

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ GDĐT đã có phản hồi chính thức trên báo Lao Động.

Trao đổi PV báo Lao Động, Bộ GDĐT giải thích, sau khi ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam kèm theo Thông tư số 01/2104/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014, Bộ GDĐT đã ban hành các quy định đối với 05 định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh.Trong đó, có các Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 1482/QĐ-BGDĐT gửi cho các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, các đơn vị tổ chức thi và các đơn vị liên quan.

Điều đáng nói là hai công văn này đều không phải là “công văn mật” như phía Trường ĐH Ngoại ngữ chia sẻ trên báo chí.

Được biết, sau khi báo chí đăng tải, phía Trường ĐH Ngoại ngữ đã có báo cáo để xin ý kiến từ phía Bộ GDĐT về các thắc mắc của thí sinh.

Theo Bộ GDĐT, việc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế vận dụng Quyết định số 1482/QĐ-BGDĐT để đưa ra quy định riêng với yêu cầu cao hơn quy định tại Quyết định số 1481/QĐ-BGDĐT là việc nhà trường có thể làm để nâng cao chất lượng chứng nhận của riêng trường mình.

Điều này dẫn đến tình trạng một số thí sinh không được công nhận đạt bậc 2 do một số kỹ năng chưa đáp ứng theo Quyết định số 336/QĐ-ĐHNN của nhà trường.

Tuy nhiên, để bảo đảm công bằng, công khai và minh bạch, thí sinh cần phải được biết quy định này trước khi đăng ký dự thi. Phía nhà trường đã không làm điều này. Bộ yêu cầu Trường Đại học Ngoại ngữ căn cứ các văn bản hiện hành và điều kiện thực tế để giải quyết thỏa đáng theo hướng phù hợp với các quy định và bảo đảm quyền lợi các cho thí sinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news