Tin mới

Vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Hủy hai bản án để điều tra lại

Thứ sáu, 30/11/2018, 14:32 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc gây ồn ào dư luận thời gian qua, Uỷ ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Liên quan đến vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc gây ồn ào dư luận thời gian qua, Uỷ ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Ngày 30/11, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Phạm Văn Hà cho biết Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao (gồm 3 thẩm phán và đại diện VKSND Cấp cao) xét xử phiên giám đốc thẩm, đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ án xe đầu kéo container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo quyết định giám đốc thẩm, vụ án sẽ được các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

Trưa cùng ngày, trao đổi với PV Dân Trí,  ông Phạm Văn Hà - Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết: "Nếu điều tra lại mà xác định không có tội thì đình chỉ vụ án. Nếu có tội thì đưa vụ án ra xét xử. Việc này phụ thuộc vào kết quả điều tra”.

Hiện trường vụ tai nạn làm 4 người chết. Ảnh Zing.vn

Theo kháng nghị giám đốc thẩm ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được làm rõ cần phải điều tra, xác minh thêm. Trong đó, cần xác định khoảng cách giữa 2 xe còn bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng mới rà phanh, định chuyển làn đường? Xác định điểm va chạm đầu tiên của xe container và xe ô tô Innova trên sơ đồ hiện trường.

Bên cạnh đó, cần làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, xác định khi xe Innova bắt đầu lùi thì ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường và lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm? Khi bị đâm xe Innova đang ở làn đường nào?

Quyết định kháng nghị cũng chỉ ra rằng, cần làm rõ tại thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường? Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định là bằng 0 km/h?

Ngoài ra, cần xác định với phương tiện chạy trên cao tốc, nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo Thông tư 91, người điều khiển phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm nhưng đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.

Cuối cùng, bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news