Tin mới

Vụ CSGT Hà Nội "làm luật": CSGT có được lập chốt xử lý ở những “góc chết”?

Thứ năm, 15/03/2018, 08:58 (GMT+7)

Trước thông tin, hình ảnh về một số Đội CSGT Hà Nội nhận mãi lộ từ người vi phạm, một câu hỏi đặt ra là việc CSGT có được lập chốt xử lý ở những “góc chết”, địa điểm nhạy cảm, xử phạt dấm dúi phía sau cabin ô tô, cánh cửa ô tô… 

Trước thông tin, hình ảnh về một số Đội CSGT Hà Nội nhận mãi lộ từ người vi phạm, một câu hỏi đặt ra là việc CSGT có được lập chốt xử lý ở những “góc chết”, địa điểm nhạy cảm, xử phạt dấm dúi phía sau cabin ô tô, cánh cửa ô tô… 

Vụ CSGT "làm luật" như ảo thuật: Đình chỉ công tác 20 cán bộ, chiến sĩ - 1

Ảnh cắt clip. Nguồn: Tiền phong

Như đã đưa tin, sáng 13/3, báo Tiền phong đã đăng tải bài viết và clip dài 7 phút  phản ánh về hiện tượng CSGT có dấu hiệu "mãi lộ” tại một số chốt kiểm tra xử lý vi phạm.

Nội dung clip ghi lại nhiều hình ảnh người vi phạm giao thông rút trong ví ra các tờ giấy giống tiền mệnh giá 100.000 - 200.000 đồng cầm trên tay đưa trực tiếp hoặc nhét vào tập hồ sơ của CSGT.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ xuất hiện trong clip cũng có hành vi tiếp nhận các vật giống tiền nói trên bằng cách để yên cho người vi phạm nhét vào tập hồ sơ hoặc nhận trực tiếp bằng tay và rút từ tập hồ sơ cất đi.

Clip do nhóm PV Ban Kinh tế XH của báo Tiền phong đã tạo nên cơ sốt trên nhiều mặt báo và mạng xã hội. Bộ Công An và Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã lên tiếng về sự việc và yêu cầu báo cáo trước 20/3 tới.

Sau khi xác minh sự việc, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác 20 cán bộ, chiến sĩ liên quan và lãnh đạo các đội, Phòng Cảnh sát giao thông để xem xét trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc tạm đình chỉ nhiều CSGT Hà Nội nghi nhận mãi lộ, ngày 14/3, trả lời VTC News, ông Lưu Bình Nhưỡng, ĐBQH khóa 14 cho rằng, cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi nhận mãi lộ trong clip.

“Tôi đã đọc đầy đủ tin tức mà báo chí đăng tải và cũng xem hết clip ấy. Tôi đề nghị các cơ quan có trách nhiệm cần phải làm rõ.

Trước hết là Công an TP Hà Nội, rồi sau đó là Bộ Công an cần phải phối hợp để làm rõ những điều mà dư luận phản ánh, rằng việc này có đúng hay không, nếu đúng thì phải xử lý nghiêm”, ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Bàn về việc lập chốt xử phạt người vi phạm, theo thượng tá Nguyễn Văn Qũy (người từng đi hướng dẫn tác phong điều lệnh cho nhiều đội CSGT), nguyên cán bộ CSGT thuộc Phòng CSGT Hà Nội nhận định: Thực tiễn vẫn có những cán bộ, chiến sĩ không thường xuyên được rèn luyện, tu dưỡng, cố tình làm sai quy định của ngành để lập chốt hoặc dung dọa người vi phạm, thậm chí bắn tốc độ bằng… mồm, đôi co mặc cả với người vi phạm…

Trên Tiền phong dẫn lời ông Qũy cho hay, căn cứ kế hoạch tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng trong sổ công tác của lãnh đạo đội, cán bộ, chiến sĩ CSGT có quyền dừng phương tiện, xử phạt trên tuyến đường làm nhiệm vụ. Những điểm nào có bốt làm việc, cán bộ dừng xe sẽ chuyển giấy tờ của người vi phạm cho cán bộ ở trong bốt để xử phạt.

Theo thượng tá Qũy, CSGT cần tránh việc lập chốt xử lý ở những “góc chết”, địa điểm nhạy cảm, xử phạt dấm dúi phía sau cabin ô tô, cánh cửa ô tô… Mọi việc đều phải công khai, minh bạch để dư luận giám sát, tránh gây hiểu lầm đáng tiếc, hạn chế được vi phạm, ùn tắc, Tai nạn giao thông. Ngay trong quy định của ngành giao thông cũng cấm hành vi xử lý vi phạm giao thông bên trong cabin ô tô.

"Không cán bộ chiến sĩ nào muốn đứng ở các điểm luôn xảy ra ùn tắc giao thông, cường độ làm việc cao, nhiều áp lực. Họ chỉ muốn ra ngoại ô hoặc những nơi thông thoáng, dễ xử phạt hơn", ông Quỹ nói.

Trước tình trạng, một số chốt giao thông hiện nay xuất hiện các đối tượng lạ mặt nghi là “cò” của CSGT?, thượng tá Qũy cho rằng Phòng CSGT Hà Nội cần công khai đường dây nóng ở các chốt giao thông, trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân kịp thời thông tin, phản ánh. Nếu có các dấu hiệu bất minh trong quá trình thực thi công vụ, lãnh đạo Phòng CSGT cần kiểm tra, làm rõ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news