Tin mới

Vụ cư dân nhà ở xã hội tố CĐT thu tiền "khống": CĐT nhận lỗi hứa sửa sai

Thứ hai, 19/01/2015, 21:32 (GMT+7)

Ông Đỗ Đức Đạt - TGĐ Công ty Thủ Đô đã đứng ra nhận sai sót trước cư dân Ecohome 1 về khoản phí đo đạc "không rõ ràng" và cam kết sẽ trả lại khoản phí này cho các hộ gia đình trong vòng 1 tháng.

Ông Đỗ Đức Đạt - TGĐ Công ty Thủ Đô đã đứng ra nhận sai sót trước cư dân Ecohome 1 về khoản phí đo đạc "không rõ ràng" và cam kết sẽ trả lại khoản phí này cho các hộ gia đình trong vòng 1 tháng.

Liên quan đến vụ cư dân Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 (Phường Đông Ngạc - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) phản ánh về việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô (gọi tắt là Công ty Thủ đô) thu tiền trái quy định. Tối 16/1, Công ty Thủ đô đã tổ chức buổi gặp gỡ với các cư dân tòa nhà để trao đổi và giải quyết vụ việc.

Giải thích về việc Công ty Thủ đô gọi điện cho khách hàng nộp tiền đo đạc phục vụ công tác làm sổ hồng, ông Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Công ty Thủ đô cho biết: “Với mong muốn đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho cư dân ngay sau khi bàn giao nhà, chủ đầu tư đã cử cán bộ liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên Môi trường để hỏi về các điều kiệnhồ sơ và thủ tục liên quan. Sau khi tìm hiểu, nhân viên Công ty Thủ đô đãbáo cáo Lãnh đạo Công ty rằng một trong những yêu cầu cần thiết là phải có việc đo đạc độc lập để xác định diện tích rồi cấp sổ".

“Tuy nhiên trong thời gian thu tiền, chúng tôi nhận được phản ánh của một số hộ gia đình về việc thu khoản tiền này là trái quy định. Ngay lập tức chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề và phát hiện việc đo đạc độc lập để xác minh diện tích là điều cần thiết trước khi cấp sổ hồng, tuy nhiên nó không phải là việc làm bắt buộc đối với mỗi hộ gia đình”, ông Đạt cho biết.

Vụ cư dân nhà ở xã hội tố CĐT thu tiền 'khống': CĐT nhận lỗi hứa sửa sai - Ảnh 1

Ông Đỗ Đức Đạt (người thứ 2 từ trái sang) họp với cư dân Ecohome 1 về vụ việc. Ảnh: Mai Nguyên

Người đứng đầu Công ty Thủ đô cũng đứng ra nhận sai sót trước cư dân về vụ việc trên và cho biết thêm, ngay sau khi nhận ra vụ việc này, công ty đã dừng ngay khoản thu phí đo đạc căn hộ. Đồng thời đề nghị khóa tài khoản ngân hàng của Công ty Đo đạc.

Đại diện Công ty Thủ đô cũng cho biết thêm, mặc dù Công ty Thủ đô không thu khoản tiền này nhưng đã thông báo cho cư dân nộp tiền trực tiếp cho Công ty đo đạc hoặc số tài khoản của Công ty Đo đạc. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, Công ty Thủ đô cam kết sẽ hỗ trợ thanh toán sớm khoản phí đo đạc này cho các hộ gia đình chậm nhất là 6 tháng kể từ ngày 1/1/2015.

Cũng theo giải thích của Công ty Thủ đô, sở dĩ cần tới thời hạn 6 tháng vì cần 4 tháng để tòa thụ lý hồ sơ và 2 tháng thi hành án (trước đó, Công ty Thủ đô cho biết sẽ kiện đơn vị đo đạc ra tòa về vụ việc này).

Tuy nhiên, theo ý kiến của cư dân Ecohome 1, chủ đầu tư (Công ty Thủ đô) là đơn vị trực tiếp gọi điện cho khách hàng (cư dân tòa nhà) yêu cầu nộp khoản tiền 2.075.000 đồng và được giải thích là "phí đo đạc căn hộ" để phục vụ cho việc làm sổ hồng. Do vậy Công ty Thủ đô phải chịu trách nhiệm và trả lại số tiền này cho cư dân.

Kết thúc cuộc họp, ông Đỗ Đức Đạt đã đồng ý “trả lại” số tiền này cho cư dân và được thể hiện trong phần kết luận của Biên bản cuộc họp với cư dân như sau: “Tất cả các hộ dân đã nộp tiền đo đạc cam kết ủy quyền cho Công ty Thủ đô để Công ty Thủ đô thay mặt cư dân làm việc với Công ty Đo đạc, Tòa án, Công an và các cơ quan nhà nước khác. Chủ đầu tư sẽ mời đơn vị Công chứng để thực hiện thủ tục ủy quyền và các giấy tờ hợp lệ khác theo quy định của Nhà nước. Ngay khi các hộ ký xong Ủy quyền và các giấy tờ hợp lệ thì Chủ đầu tư sẽ thanh toán (Thời gian để làm các thủ tục trong vòng 1 tháng kể từ ngày 17/01/2015, nếu sau thời gian này gia đình nào chưa đến làm thủ tục coi như chấp nhận không đòi lại tiền)…”

Giải thích về khoản tiền nước sẽ thu thêm 2.000 đồng/m3, đại diện Công ty Thủ đô cho biết đây là phí bơm nước cho các hộ gia đình: “Chúng tôi cam kết không thu khoản phí này cho tới khi đủ trên 50% cư dân về ở sẽ lấy ý kiến toàn bộ cư dân đã về ở để quyết định. Điều này không trái với Thông tư 37 của BXD. Chủ đầu tư sẽ trả lời bằng văn bản trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, cư dân Ecohome 1 cho rằng, theo Điều 27 của Thông tư 37 của BXD quy định thì phần phí dịch vụ của tòa nhà đã bao gồm tất cả chi phí vận hành, trong đó có cả phí bơm nước. Do vậy, việc thu thêm 2.000 đồng/m3 nước là sai và yêu cầu chủ đầu tư phải bỏ khoản thu này.

Kết thúc cuộc họp, ông Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Công ty Thủ đô đã cam kết sẽ thuận theo ý kiến cư dân, bỏ khoản phí này và được thể hiện trong phần kết luận của biên bản cuộc họp với cư dân với nội dung như sau: “Thống nhất bỏ phần phí 2.000 đồng/m3 bơm nước. Trong quá trình vận hành có phát sinh chi phí cần thiết thì hai bên sẽ bàn bạc và bổ sung sau”.

Vụ cư dân nhà ở xã hội tố CĐT thu tiền 'khống': CĐT nhận lỗi hứa sửa sai - Ảnh 2

Ecohome 1 là dự án Nhà ở xã hội đầu tiên được hỗ trợ tài chính từ gói tín dụng 30.000 tỷ của Chính phủ. Ảnh: Mai Nguyên

Như thông tin báo Người đưa tin đã đăng tải, vào đầu tháng 1/2015, nhiều hộ dân Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) phản ánh về việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (gọi tắt là Công ty Thủ đô) thu tiền trái quy định.

Cụ thể, trước khi nhận được thông báo bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng (cư dân tòa nhà) nhận được điện thoại từ Công ty Thủ đô yêu cầu khách hàng nộp thêm 2.075.000 đồng và được giải thích là "phí đo đạc căn hộ" để phục vụ cho việc làm sổ hồng cho cư dân.

Ngoài ra, khi nhận bàn giao nhà, các hộ dân rất bất ngờ khi được biết tiền nước sinh hoạt sẽ phải đóng thêm 2000 đồng/m3 so với giá của Nhà nước quy định.

Điều đáng nói, Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 có 4 tòa nhà, tuy nhiên chỉ 3 tòa là E1, E2, E3 phải đóng khoản tiền phí đo đạc, còn tòa nhà E4 không phải đóng khoản tiền này.

Bức xúc trước những khoản thu không rõ ràng của chủ đầu tư dự án, ngày 19/12/2014, hàng trăm cư dân của Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 đã làm đơn kiến nghị yêu cầu Công ty Thủ đô hoàn lại khoản tiền "phí đo đạc căn hộ" cho các hộ dân.

Dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 1 (trước đây là dự án “Khu nhà ở thu nhập thấp Đô thị mới Bắc Cổ Nhuế - Chèm) do Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô làm Chủ đầu tư, được khởi công từ ngày 09/10/2013 với quy mô gần 2 hecta, gồm 4 tòa nhà cao 12 tầng cung cấp 930 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng gần 84.000 m2.

Mỗi căn hộ có giá trị từ 400 đến 800 triệu đồng cho 8 nhóm đối tượng thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở gồm: Người có công với cách mạng; cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp…

Đây cũng là dự án Nhà ở xã hội đầu tiên được hỗ trợ tài chính từ gói tín dụng 30.000 tỷ của Chính phủ với mức lãi suất ưu đãi 5%, tài sản thế chấp chính là căn hộ tại dự án. Dự án khánh thành hôm 24/12/2014.

Nhóm PV

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news