Tin mới

Vụ dân bao vây lò mổ ở Hà Tĩnh: Lợn dương tính bệnh lở mồm long móng

Thứ hai, 19/03/2018, 10:09 (GMT+7)

Mẫu lợn lấy tại cơ sở giết mổ gia súc bị dân tố để dịch lở mồm long móng bùng phát cho kết quả dương tính.

Mẫu lợn lấy tại cơ sở giết mổ gia súc bị dân tố để dịch lở mồm long móng bùng phát cho kết quả dương tính.

Liên quan đến sự việc nhiều người dân ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bao vây lò giết mổ Gia Phố vì nghi lợn bị mắc bệnh lở mồm long móng, chiều 18/3,thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu lợn tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung ở địa bàn xã Gia Phố, huyện Hương Khê. Theo đó, kết quả từ mẫu đưa đi xét nghiệm là dương tính với bệnh lở mồm long móng.

“Hiện Sở Nông nghiệp, Chi cục thú y cùng các cơ quan chức năng đang tiến hành họp bàn để xử lý sự việc”, một cán bộ Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết.

Một số con lợn nằm la liệt, khó đi tại lò mổ. Ảnh Tri thức trực tuyến

Trao đổi với Dân trí, ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết, hiện địa phương đang tiến hành tiêu hủy đàn lợn.

 

“13 con lợn trong lò mổ bị nhiễm bệnh lở mồm long mong. Và chiều này chúng tôi đang tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn này”, ông Vinh cho biết.

Trước đó, Tri thức trực tuyến đưa tin, vào ngày 16/3, nhiều người dân và tiểu thương ở xã Gia Phố, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê đã kéo đến, tập trung tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện này để yêu cầu dừng việc giết mổ, vì nghi vấn tại cơ sở này có dịch bệnh LMLM, khiến một số con lợn của người dân trước khi đưa đến cơ sở để giết mổ vẫn khỏe mạnh đã có dấu hiệu bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, người dân phản ánh, trong quá trình hoạt động, khi heo tập kết về cơ sở này để giết mổ không được tiến hành kiểm tra, kiểm dịch đầy đủ mà chủ yếu kiểm tra bằng… mắt thường; cơ sở giết mổ không đảm bảo vệ sinh, ô nhiễm nên mới phát sinh dịch bệnh.

 

Đáng nói, theo người dân, vào khoảng tháng 9/2017, lò mổ này cũng từng xuất hiện dịch bệnh LMLM và đã phải mang đi tiêu hủy.

 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly, lấy mẫu lợn nghi bị bệnh đi xét nghiệm.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news