Tin mới

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh bị truy tố với mức án đến 10 năm tù

Thứ sáu, 31/08/2018, 17:25 (GMT+7)

Bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để làm ngơ cho Nguyễn Văn Dương điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ trên mạng Internet, ông Vĩnh và ông Hóa bị truy tố theo khoản 2, Điều 356, Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ năm đến 10 năm tù.

Bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để làm ngơ cho Nguyễn Văn Dương điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ trên mạng Internet, ông Vĩnh và ông Hóa bị truy tố theo khoản 2, Điều 356, Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ năm đến 10 năm tù.

Kết quả hình ảnh cho Phan Văn Vĩnh

Ông Phan Văn Vĩnh.

Theo tin tức trên VnExpress, Đất Việt, ngày 31/8, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ xác nhận đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông (cựu Trung tướng, cựu Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh sát), Nguyễn Thanh Hóa (cựu Thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an) cùng 90 bị can về 6 tội danh.

Ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 356, Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội, bảo vệ cho một trong số các bị can trong vụ án) xác nhận, đã được thông báo và nhận cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Phú Thọ. Bản cáo trạng dài 235 trang.

Theo cơ quan công tố, ngày 30/9/2011, Nguyễn Văn Dương thành lập Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Ngày 10/10/2011, Dương và ông Hóa ký bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh về việc CNC hưởng 80% lợi nhuận, C50 nhận 20%. Tuy nhiên, C50 không góp vốn cũng như không cử cán bộ tham gia vào công ty này mà để Dương tự quyết.

Cáo buộc của cơ quan công tố xác định, ngày 3/5/2012, Dương gửi văn bản báo cáo với ông Vĩnh và Hóa về hiện trạng hoạt động cờ bạc trực tuyến tại Việt Nam, đề nghị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và C50 “tạo điều kiện hỗ trợ để CNC làm việc với đối tác trong việc xây dựng, tổ chức phát hành các trò chơi cờ bạc trên Internet, tạo nguồn thu để thực hiện nhiệm vụ được giao". Tháng 5/2015, ông Hóa chỉ đạo phòng tham mưu dự thảo quyết định thành lập công ty bình phong là CNC và được ông Vĩnh ký duyệt và đề nghị Bộ Thông tin truyền thông tạo điều kiện thuận lợi cho sai phạm trên.

Theo cơ quan công tố, CNC tổ chức đánh bạc trên mạng Internet thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng nhưng không có một khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng mà chỉ có một khoản rất nhỏ. Cụ thể, CNC chuyển cho C50 số tiền 700 triệu đồng và một bộ phần mềm diệt virut.

Cáo buộc của cơ quan công tố, ông Vĩnh biết công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, nhưng không ngăn chặn, xử lý mà còn ký văn bản, đề nghị Bộ Thông tin truyền thông tạo điều kiện thuận lợi cho sai phạm trên. Ông chỉ đạo ông Hóa ký văn bản báo cáo đề xuất Bộ trưởng Công an cho CNC tiếp tục tổ chức đánh bạc và bút phê đồng ý vào văn bản hợp thức ngày 12/10/2011, để "che giấu việc góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp".

Lãnh đạo Bộ Công an khi phát hiện CNC vận hành game đánh bạc trá hình, yêu cầu có báo cáo song ông Vĩnh không chấp hành.

Việc "làm ngơ" để cho CNC vận hành game đánh bạc trá hình của ông Vĩnh đã được Dương biếu đồng hồ Rolex. 

Mặc dù ông Vĩnh khai đây là vật nhờ mua và đã trả 1,1 tỷ đồng, song Viện kiểm sát cho rằng không có cơ sở. Bởi lương của ông Vĩnh khoảng 20 triệu đồng một tháng, để mua món đồ hàng hiệu này, ông sẽ mất 5 năm thu nhập, không chi tiêu gì.

Cơ quan công tố tỉnh Phú Thọ cho rằng, hành vi của ông Phan Văn Vĩnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín ngành. Ông Nguyễn Thanh Hóa bị quy kết đã bao che, không cho các Phòng nghiệp vụ xác minh, xử lý CNC.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news