Tin mới

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Ông Nguyễn Thanh Hóa có phạm tội nào khác?

Thứ ba, 13/03/2018, 12:30 (GMT+7)

Xung quanh vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50, Bộ Công an) Nguyễn Thanh Hóa, nhiều câu hỏi đặt ra liệu ông Nguyễn Thanh Hóa có phạm tội nào khác?

Xung quanh vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50, Bộ Công an) Nguyễn Thanh Hóa, nhiều câu hỏi đặt ra liệu ông Nguyễn Thanh Hóa có phạm tội nào khác?

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hóa để điều tra về hành vi “Tổ chức đánh bạc” theo quy định tại Điều 249 BLHS 1999.

Theo đó, ông Hóa bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án hình sự "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành".

 Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ (C50) vừa bị bắt tạm giam. Ảnh VOV

Được biết, ông Nguyễn Thanh Hóa nguyên là Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50, Bộ Công an). Cuối năm 2017, ông Hoá đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Cùng ngày, Chủ tịch Nước đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông Nguyễn Thanh Hóa.

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố và bắt tạm giam, trao đổi với Lao Động, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay, vụ án "Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền" đã bị Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và khởi tố điều tra từ năm 2017. Thời điểm này Bộ luật Hình sự 2015 chưa có hiệu lực thi hành nên cơ quan điều tra khởi tố bị can Nguyễn Thanh Hóa theo Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 1999 là có đủ căn cứ.

Qua quá trình điều tra mà xác định được ông Nguyễn Thanh Hóa có hành vi tổ chức đánh bạc theo quy định tại khoản 2 Điều 249 thì ông Hóa có thể phải đối diện với mức án từ 3 đến 10 năm tù.

Cũng theo tin tức từ báo Đầu tư, trước đây, ông Nguyễn Thanh Hóa vốn là Cục trưởng Cục C50, nhiệm vụ chính là phòng chống các tội phạm. Dưới sự lãnh đạo của Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa, hệ nghiệp vụ Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã không ngừng lớn mạnh.

Ngoài C50 với quân số hùng hậu, các đơn vị chuyên trách đã được thành lập ở nhiều địa phương, tạo thế trận khép kín. Hàng chục chuyên án lớn đã được C50 phối hợp với các đơn vị phá thành công, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm lớn, có tiếng vang trong xã hội.

Là người đứng đầu C50, “khắc tinh” của các băng nhóm tội phạm công nghệ cao, song tướng Hóa lại bị bắt tạm giam vì liên quan đến đường dây đánh bạc qua mạng - lĩnh vực mà ông từng quản lý.

Theo đó, luật sư Hòe cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải tiến hành xác minh, mở rộng điều tra tới các đối tượng liên quan. Nếu hành vi của ông Hóa không chỉ dừng lại ở việc tổ chức đánh bạc mà còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình hay sử dụng quyền hạn trong lĩnh vực mình quản lý để hưởng một khoản lợi nhuận nào đó, thì cần xem xét trách nhiệm của ông Hóa về một trong những tội liên quan đến lợi dụng chức vụ, chứ không thể dừng lại ở tội "Tổ chức đánh bạc" như hiện nay đang bị cáo buộc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news