Tin mới

Vụ Đinh La Thăng: Những phát ngôn "gây sốc" khiến dư luận xôn xao

Thứ năm, 18/01/2018, 15:25 (GMT+7)

Trong quá trình xét xử ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm, tại phiên tòa có nhiều câu nói của các bị cáo, cơ quan tố tụng khiến dư luận xôn xao. 

Trong quá trình xét xử ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm, tại phiên tòa có nhiều câu nói của các bị cáo, cơ quan tố tụng khiến dư luận xôn xao. 

Các bị cáo trong phiên xử vụ án Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN

Người lao động cho hay, trong quá trình xét xử ông Đinh La Thăng cùng hơn 20 đồng phạm, tại phiên tòa có nhiều câu nói của các bị cáo và cơ quan tố tụng khiến dư luận xôn xao. 

1. "Cho tao 4 đồng tiêu Tết"

Bị cáo Lương Văn hòa - nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch trong phần xét hỏi đã khai, trong điện thoại, ông Hòa nghe rõ giọng Trịnh Xuân Thanh nói "Cho tao 4 đồng tiêu tết".

Theo bị cáo Hòa, "4 đồng" có nghĩa là 4 tỷ đồng và Hòa đã đồng ý nhưng sau đó những người trong phòng lại yêu cầu thêm "1 đồng" tức là 5 tỷ đồng. 

Mặc dù vậy, xuyên suốt tại phiên tòa, bị cáo Thanh lại phủ nhận việc chỉ dạo rút khống tiền để chi tiêu việc cá nhân. Bị cáo Thanh cũng khẳng định mình không nhận số tiền 4 tỷ đồng và nói mình có chứng cứ ngoại phạm. 

2."Kẻ mua dao bị xử lý thì có công bằng không"

Trong phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng khai PV Power là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng EPC số 33 , có văn bản xin tạm ứng cho PVC nhưng không bị xử lý.

Do đó, bị cáo Thăng đề nghị đại diện VKSND, HĐXX xem xét cho các bị cáo khác. "Vụ án giết người, kẻ giết người không bị xử lý, kẻ mua dao, đưa dao bị xử lý thì có công bằng không?" - ông Đinh La Thăng ví von.

3. "Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội"

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng mình không "quanh co, chối tội" và khi làm việc với điều tra viên cũng không nói như vậy. 

Những luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng việc im lặng là quyền của bị cáo nên không thể gọi là "quanh co chối tội".

Điều tra viên đưa ra lời giải thích "Chúng tôi kết luận bị cáo Thanh khai quanh co chối tội bởi thực tế với chứng cứ và lời khai trong phần thẩm vấn 2 ngày nay của các bị cáo khác đã thể hiện tương đối rõ ràng hành vi của bị cáo Thanh. Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Thanh không xác nhận những nội dung này. Chúng tôi tôn trọng lời khai ấy, không ép buộc gì...

Những lời khai của ông Thanh không đúng sự thật của vụ án. Chúng tôi kết luận Trịnh Xuân Thanh là quanh co chối tội".

4. "Mong được làm con ma tự do"

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng nói "Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh .  Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù".

5. "Bị cáo còn nợ nhân dân"

Trước khi bước vào phần nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng trình bày "Bị cáo nợ nhân dân tuyến cao tốc Bắc - Nam, nợ dự án sân bay Long Thành, nợ một tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM.

Ở TP HCM, bị cáo còn nợ người dân khát vọng đưa TP trở lại vị thế số 1 ở Đông Nam Á là Hòn ngọc Viễn Đông vốn có. Bị cáo nợ người dân TP sự Bình An, không trộm cắp, cướp giật, không có tội phạm ẩn...".

6. "Xin ăn một cái tết cuối cùng"

Cùng với lời xin lỗi mà bị cáo Đinh La Thăng trình bày trong phần lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị "Một lần nữa bị cáo xin thay đổi hình thức ngăn chặn để được ăn cái tết cuối cùng cùng gia đình và người thân trước khi chấp hành hình phạt. Bị cáo cũng xin nhận trách nhiệm thay cho các bị cáo khác vì họ không động cơ vụ lợi nhưng vướng vòng lao lý, mong họ nhận được sự khoan hồng của pháp luật"- ông Thăng nói.

7. "Xin lỗi bác Tổng Bí thư"

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết vợ cùng 3 con nhỏ hiện đang sinh sống tại Đức, vợ không biết tiếng nên vất vả. Do vậy, bị cáo Thanh đề nghị HĐXX sau khi kết thúc vụ án cho phép bị cáo có nguyện vọng được sang bên đấy ở để gần và chăm sóc vợ con. 

Cùng với đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết mình rất ân hận "Cháu muốn gửi lời xin lỗi đến bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mong bác tha lỗi cho cháu, coi cháu như người con, người cháu trong gia đình"- Trịnh Xuân Thanh nói và òa lên khóc nức nở.

Vietnamnet cho hay, liên quan đến việc bị cáo Đinh La Thăng xin được tại ngoại, luật sư Vũ Ngọc Chi bày tỏ tùy thuộc vào mức độ bệnh tật mà pháp luật có các quy định có lợi cho bị can, bị cáo.

"Về vấn đề hoàn cảnh khó khăn, có thể tòa án xem xét coi là tình tiết giảm nhẹ chứ không thể coi là điều kiện để được tại ngoại", luật sư Vũ Ngọc Chi nói. 

Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng đã xin được tại ngoại, bị cáo Trinh Xuân Thanh đề nghị HĐXX cho được sang Đức với vợ con sau khi kết thúc vụ án. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Xác minh 2 căn hộ của ông Đinh La Thăng ở Hà Nội

Ngày 17/8, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội cho biết hiện đang tiến hành xác minh  2 căn hộ của bị án Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) ở Mỹ Đình (Hà Nội) để đảm bảo việc thực hiện nộp án phí.