Tin mới

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu, Chủ tịch Quốc hội nói phải xem xét sửa quy định "cho dân nhờ"

Thứ ba, 30/10/2018, 17:15 (GMT+7)

"Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Thống đốc NHNN phải chỉ đạo. Chúng ta thực hiện đúng pháp luật nhưng cái gì chưa hợp lý thì phải sửa cho dân nhờ", Chủ tịch Quốc hội nói.

"Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Thống đốc NHNN phải chỉ đạo. Chúng ta thực hiện đúng pháp luật nhưng cái gì chưa hợp lý thì phải sửa cho dân nhờ", Chủ tịch Quốc hội nói.

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu, Chủ tịch Quốc hội nói phải xem xét sửa quy định
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 30/10, tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về vấn đề liên quan vụ đổi ngoại tệ bị phạt tại Cần Thơ đang được dư luận quan tâm.

"Vừa qua, cửa hàng vàng bạc Thảo Lực có mua 100 USD của người thợ điện nhưng cửa hàng này không được phép kinh doanh ngoại tệ, Công an TP Cần Thơ đã tiến hành khám nhà, tịch thu tài sản không có nguồn gốc. Việc xử lý như vậy đúng hay sai?", ông Tuấn hỏi.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, ngày 30/1, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Lực có hành vi thu mua 100 USD của ông Nguyễn Cà Rê mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Từ các căn cứ trên, Công an TP đã tiến hành khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại nhà ông Lực và qua khám xét đã tạm giữ trên 1.000 sản phẩm kim loại màu vàng, màu trắng, đá hộp, 40 sổ sách kinh doanh và một số tang vật khác.

Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu, Chủ tịch Quốc hội nói phải xem xét sửa quy định cho dân nhờ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tô Lâm.

"Ông Lực chủ nhà không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và không có giấy phép mua bán ngoại tệ. Công an Cần Thơ có đủ căn cứ chứng minh vi phạm hành chính và UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt hành chính", ông Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an thông tin, hiện nay, Công ty và gia đình ông Lực đã thi hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, "không có khiếu nại, khởi kiện gì về quyết định xử phạt của UBND TP Cần Thơ".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau đó cho rằng, vụ việc này đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.

"Mặc dù chúng ta có Nghị định xử phạt như thế nhưng tính chất của một người có 100 USD đi đổi chứ không phải đi kinh doanh ngoại tệ.

Hành vi này có vi phạm nhưng tôi đề nghị Ngân hàng Nhà nước phải xem xét sửa lại Nghị định này. Thứ nhất, tính chất từ vụ việc và việc khám xét nhà phải đúng luật, thực hiện đúng thời gian", bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu thêm: "Phạt hành chính gì mà 6 - 9 tháng mới ra quyết định. Báo chí và dư luận xã hội rất quan tâm. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Thống đốc NHNN phải chỉ đạo. Chúng ta thực hiện đúng pháp luật nhưng cái gì chưa hợp lý thì phải sửa cho dân nhờ".

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news