Tin mới

Bí thư Nghĩa nói về dự án resort chặn lối dân xuống biển: "Cấm để an toàn cho mình, chứ đâu có phải vì sự an toàn của người dân"

Thứ năm, 22/03/2018, 16:22 (GMT+7)

Sau khi người dân phản đối việc bảo vệ đóng chặt lối xuống ghềnh đá Nam Ô, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã trực tiếp đi thị sát, ông yêu cầu chủ dự án phải tháo dỡ rào chắn, đồng thời điều chỉnh lại chỉ giới công trình, trả lại bãi biển công cộng cho người dân.

Sau khi người dân phản đối việc bảo vệ đóng chặt lối xuống ghềnh đá Nam Ô, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã trực tiếp đi thị sát, ông yêu cầu chủ dự án phải tháo dỡ rào chắn, đồng thời điều chỉnh lại chỉ giới công trình, trả lại bãi biển công cộng cho người dân.

Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo nóng vụ dự án resort chặn lối xuống biển - Ảnh 1.

"Không thế mặc định đất của dự án là đi thẳng xuống mặt biển. Cộng đồng phải có quyền tiếp cận biển bất cứ lúc nào", Bí thư Nghĩa nhấn mạnh. Ảnh: Tiền phong

Theo tin tức trên Tiền phong, VnExpress, sáng 22/3, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy đã trực tiếp kiểm tra dự án Lancaster Nam O resort (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), sau khi người dân phản đối việc bảo vệ đóng chặt lối xuống ghềnh đá Nam Ô.

Vị trí ông Nghĩa kiểm tra nằm ngay cuối đường Nguyễn Tất Thành, nơi chủ đầu tư dự án đã dựng rào chắn ngang, chặn luôn cả lối đi xuống biển của người dân. Dự án có quy mô hơn 30ha đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, một phần làng Nam Ô sát biển đã được giải tỏa.

Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo nóng vụ dự án resort chặn lối xuống biển - Ảnh 3.

Tại buổi thị sát, Bí thư Đà Nẵng cho rằng việc chủ đầu tư chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng đã lập hàng rào bít kín gần 3 km khu dân cư với biển là không đúng. Chính quyền phường Hòa Hiệp Nam có lỗi khi hỗ trợ doanh nghiệp lập hàng rào ngăn lối xuống biển.

Việc rào chắn tại khu vực ghềnh đá Nam Ô, ông Nghĩa đề nghị UBND quận xử lý ngay. Đồng thời ông Nghĩa nhắc nhở Chủ tịch phường Hòa Hiệp Nam khi có thông tin cho rằng Chủ tịch phường ra thực địa để bảo vệ cho công ty rào chắn lối đi. 

Theo luật biển mới, bờ biển là của cộng đồng không thể giao cho doanh nghiệp. Do đó, ông Nghĩa yêu cầu tháo dỡ hết toàn bộ rào chắn tại khu vực cuối đường Nguyễn Tất Thành mà chủ đầu tư đã dựng lên chặn lối xuống biển của người dân và du khách.
 
Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo nóng vụ dự án resort chặn lối xuống biển - Ảnh 5.

Ông Nghĩa chỉ đạo chính quyền quận Liên Chiểu yêu cầu Tập đoàn Trung Thủy dỡ bỏ ngay hàng rào chắn bãi cát ở cuối tuyến biển Nguyễn Tất Thành dẫn vào dự án. Ảnh: TP

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng và Sở TNMT thành phố xác định lại các chỉ giới xây dựng của dự án. Theo chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy và Luật biển, những dự án đã làm, chưa làm phải lấy đất làm đường ven bờ biển rộng từ 3,5 – 5 m cho người dân đi bộ, đi xe đạp. "Dự án này chưa xây dựng thì còn điều chỉnh được” ông Nghĩa chỉ đạo. 

Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo nóng vụ dự án resort chặn lối xuống biển - Ảnh 6.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo xử lý việc dự án resort chắn lối xuống biển của dân. Ảnh: TP

Trình bày trước Bí thư Nghĩa, Phó chủ tịch quận Liên Chiểu Nguyễn Hữu Thiết nói, gần đây có nhiều du khách và các đoàn học sinh đến cắm trại dịp 26/3, trong khi thời gian qua một số học sinh đã bị Đuối nước khi tắm biển ở đây nên địa phương lo ngại việc tụ tập đông người sẽ không an toàn; từ đó đồng ý cho doanh nghiệp đóng lối xuống ghềnh đá.

Không hài lòng với giải thích này, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng mùa hè là dịp ghềnh đá lên rêu, người dân đến tham quan, chụp ảnh nhiều nhưng lại bị ngăn cấm. Với những chỗ nguy hiểm các anh phải làm biển báo để cảnh báo người dân chứ không thể đi rào chắn.

"Không thể tư duy theo lối mòn là không quản lý được thì cấm. Cấm để an toàn cho mình, chứ đâu có phải vì sự an toàn của người dân. Chính quyền không thể nói cấm dân xuống biển là do nguy hiểm. Mà việc cấm này là để phục vụ doanh nghiệp", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc nhở lãnh đạo quận Liên Chiểu.

Về lối xuống biển cho người dân trong quy hoạch dự án, ông Nghĩa đề nghị việc này phải xem lại, không để khi dự án hoàn thành, người dân hết lối xuống biển. UBND quận Liên Chiểu phải trao đổi lại với các sở ngành về việc này. Với khoảng cách gần 2km đường bờ biển của dự án phải tính toán các đường đi xuống biển cho dân. Hiện nay, quận Liên Chiểu đang xin mở lối xuống biển rộng 4m tại khu vực lăng Cá Ông và Dinh Âm hồn.
 
Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng: "Lối xuống biển rộng 4m không giải quyết được vấn đề gì. Phải xem lại"

.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu 

các ngành liên quan điều chỉnh lại quy hoạch, theo hướng chừa một lối đi từ bờ biển vào 50 m cho cộng đồng. 

UBND quận Liên Chiểu khẩn trương có báo cáo về dự án cũng như các kiến nghị, ý kiến của người dân gửi Ban thường vụ Thành ủy xem xét xử lý.

 
Đức Hòa (tổng hợp) 
 
 
 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news