Tin mới

Vụ dùng lưới bắt xe vi phạm: CSGT Thanh Hóa lên tiếng

Thứ tư, 20/06/2018, 08:16 (GMT+7)

Luật chưa quy định bùi nhùi lưới là công cụ hỗ trợ nhưng CSGT TP Thanh Hóa vẫn sử dụng để chống đua xe.

Luật chưa quy định bùi nhùi lưới là công cụ hỗ trợ nhưng CSGT TP Thanh Hóa vẫn sử dụng để chống đua xe.

Tuổi Trẻ cho hay ngày 19/6, Công an TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) cho biết khoảng 12h trưa ngày 18/6, tổ công tác của Đội CSGT Công an TP Thanh Hóa làm nhiệm vụ phát hiện một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm đi xe máy trên đường Trần Phú nên đã ra tín hiệu dừng xe.

Tuy nhiên, thanh niên này không dừng xe mà bỏ chạy. 

Lúc này, CSGT đã phải sử dụng công cụ hỗ trợ là súng bắn lưới bắn vào bánh xe sau của xe máy mới dừng được phương tiện.

Chiếc xe máy bị Công an TP Thanh Hóa bắt giữ bằng súng bắn lưới vào trưa 18/6 - Ảnh: CA TP Thanh Hóa

Sau khi dừng xe, qua kiểm tra hành chính CSGT phát hiện người điều khiển xe tên Hoàng Văn Kỳ (30 tuổi, trú tại phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) mang theo một túi xách, trong túi có khẩu súng tự chế.

Liên quan đến vụ việc này, Pháp luật TPHCM đưa tin cho hay sau nhiều năm sử dụng, mới đây CSGT Thanh Hóa bất ngờ tái sử dụng lưới đánh cá để bắt quái xế. Việc này đã vấp phải phản ứng trái chiều từ phía dư luận nên cơ quan này đã phải ngưng. 

Trước câu hỏi căn cứ nào để CSGT TP Thanh Hóa sử dụng lại lưới đánh cá như một công cụ hỗ trợ, Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội CSGT TP Thanh Hóa, lý giải xung quanh vấn đề này.

Theo ông Hải, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông , từ ngày 13/6, lực lượng CSGT đã ra quân và sử dụng bùi nhùi (lưới đánh cá) và các biện pháp khác bắt giữ khoảng 200 người vi phạm giao thông.

Việc sử dụng bùi nhùi lưới chủ yếu với các trường hợp bỏ chạy, chống đối hoặc không chấp hành.

Trong đó, hơn 80% là đối tượng đầu xanh, tóc đỏ, xăm trổ… nằm trong các băng nhóm trên địa bàn TP Thanh Hóa. Khi kiểm tra hành chính, CSGT còn phát hiện ma túy, súng công cụ hỗ trợ, mã tấu, thậm chí có cả xe tang vật trong các vụ án trước đó.

Cũng theo ông Hải, mặc dù pháp luật hiện hành vẫn chưa xem bùi nhùi lưới là công cụ hỗ trợ, nhưng đây là một trong những sáng kiến, hiện nay ở Anh và các nước Châu Âu cũng đã sử dụng bùi nhùi để bắt quái xế.

"Việc sử dụng bùi nhùi chống đua xe trái phép cực kỳ hiệu quả, vì thế một số tỉnh bạn cũng đã đến để học tập kinh nghiệm. Sau ba năm bảo vệ sáng kiến kinh nghiệm và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, súng bùi nhùi đã được đưa vào các danh mục công cụ hỗ trợ đang trình Quốc hội thông qua. Dự án này Công an TP Thanh Hóa phối hợp với Sở KH&CN và Bộ Quốc phòng chế tạo ra súng để bắn thay cho sử dụng tay nhằm đảm bảo sự chính xác và hiệu quả", ông Hải cho hay. 

Ông Hải cũng phân trần "Thời gian tới tôi đề nghị các cơ quan cấp cao sớm đưa bùi nhùi lưới là công cụ hỗ trợ vào luật nhằm ngăn chặn đua xe, lạng lách, đánh võng để giảm thiểu Tai nạn giao thông, tạo sự an toàn cho người đi đường vì tính hiệu quả rất cao. Trong khi chờ chấp nhận, chúng tôi vẫn sử dụng cả súng bùi nhùi lẫn dùng tay nắm bùi nhùi để ngăn chặn đua xe, lạng lách đối với những người cố tình vi phạm giao thông".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news