Tin mới

Formosa chôn chất thải: "Chủ trang trại chủ động xin về để trồng chuối!"

Thứ ba, 12/07/2016, 16:54 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh liên quan đến vụ chất thải của Khu công nghiệp Formosa bị phát hiện được chôn lấp trong trang trại nằm giữa rừng tràm.

Đó là khẳng định của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh liên quan đến vụ chất thải của Khu công nghiệp Formosa bị phát hiện được chôn lấp trong trang trại nằm giữa rừng tràm.

Vừa qua, người dân địa phương vùng thượng Kỳ Trinh (Hà Tĩnh) phát hiện một khối lượng lớn chất màu đen có mùi nồng hắc khó chịu được vận chuyển đến vùng lõm trong rừng tràm tại khu vực này để được chôn lấp. Chất thải đổ tới đâu, các máy múc tiến hành san lấp tới đó. Nguồn chất được chôn lấp này sau đó được làm rõ là chất thải của khu công nghiệp Formosa tại khu vực thị xã Kỳ Anh. 

Theo thông tin ban đầu, trang trại nơi chôn lấp hàng nghìn m3 chất thải màu đen của Formosa thuộc sở hữu của Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh. Và tại thời điểm đó, chất thải màu đen kia là chất gì thì cũng chưa có thông tin. 

Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh khẳng định chất thải trên chỉ là bùn đen, có thể dùng để trồng cỏ, trồng chuối. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 12/7, ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh, người được cho là chủ của trang trại nói trên khẳng định, ông không phải là chủ của trang trại nơi chôn lấp chất thải Formosa mà chỉ là chủ của công ty chôn lấp số chất thải trên. Theo thông tin ông Hòa cung cấp, ông chỉ biết chủ trang trại này là một người tên Hải, cũng là dân ở trong vùng, ngoài ra ông không nắm rõ các thông tin khác. 

Thông tin về loại chất thải trên, ông Hòa cho biết, đó chỉ là bùn thải thông thường trong khu sinh hoạt của Formosa. Loại bùn này đã được kiểm định thì mới có thể được chuyển từ khu Formosa về trang trại ở vùng thượng Kỳ Trinh.

"Sau khi Sở Tài Nguyên - Môi trường Hà Tĩnh lấy mẫu bùn xong, mẫu này được gửi đi phân tích tại Viện Khoa học & Công nghệ Môi trường (Bộ Khoa học & Công nghệ) và cũng đã có kết luận mẫu thải này không hề độc hại. Bùn mà công ty vận chuyển về khu trang trại ở vùng thượng Kỳ Trinh là bùn khô, bùn bánh. Dân trong vùng chủ động xin bùn này về để trồng chuối, trồng cổ nên xe của công ty đã đổ trực tiếp vào trang trại cho họ. Số lượng bùn đã đổ tại trang trại cũng không phải là khối lượng lớn. Hiện bên Công ty có đầy đủ các loại giấy tờ kiểm định, phân tích mẫu bùn này" - ông Hòa trao đổi.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news