Tin mới

Vụ Formosa: Người dân 4 tỉnh miền Trung nhận đền bù từ tháng 10

Thứ sáu, 02/09/2016, 10:46 (GMT+7)

Bắt đầu từ tháng 10, người dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do Formosa xả thải sẽ nhận được tiền từ khoản đền bù 500 triệu USD của Formosa.

Bắt đầu từ tháng 10, người dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do Formosa xả thải sẽ nhận được tiền từ khoản đền bù 500 triệu USD của Formosa.

Chiều ngày 1/9, Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp báo xung quanh vấn đề đền bù cho người dân bị ảnh hưởng từ vụ Formosa xả thải. Tại cuộc họp báo, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Ngọc Oai cho biết người dân bị thiệt hại trực tiếp từ sự cố môi trường biển sẽ được đền bù vào tháng 10 tới.

Có 4 nguyên tắc thống kê thiệt hại mà Bộ NN&PTNT đã hướng dẫn các tỉnh kê khai trong hơn một tháng qua, hạn chót ngày 15/9 sẽ hoàn tất. Quá trình kê khai có sự tham gia của người dân, đơn giá đền bù thống nhất và có tổ thẩm định từ cấp thôn trở lên.

Cuối tháng 9, Bộ NN&PTNT sẽ cùng Bộ Tài chính tổng hợp, rà soát và trình Chính phủ xem xét, quyết định việc phân bổ tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân. Dự kiến đầu tháng 10, các địa phương có thể nhận được tiền bồi thường của Formosa.

Người dân chịu thiệt hại từ vụ Formosa có thể nhận tiền đền bù từ tháng 10. Ảnh internet

Được biết, đề án đang được Bộ NN&PTNT trình Chính phủ, có 3 nhóm Chính sách lớn về bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Cụ thể, cá nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường được cấp thẻ bảo hiểm y tế trong vòng 3 năm; miễn 100% học phí cho con em người bị thiệt hại theo học phổ thông và đại học cả công và dân lập trong hai năm học 2016-2017 và 2017-2018.

Hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí, chi phí đi lại các khóa học sơ cấp dưới 3 tháng về đào tạo nghề ngắn hạn. 100% con em gia đình bị ảnh hưởng đang học các hệ trung cấp, cao đẳng, đại học được vay vốn diện hỗ trợ lãi suất để theo học.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng cho biết thêm, căn cứ kiến nghị của các địa phương và kết quả rà soát đối tượng hỗ trợ, Bộ đã bổ sung thêm 4 đối tượng được nhận hỗ trợ. Các đối tượng được bổ sung thêm gồm: chủ tàu và người lao động trên tàu có công suất 90 CV trở lên; Chủ cơ sở thu mua có kho đông lạnh và người làm thuê tại các cơ sở này; Các chủ ao đầm nuôi thủy sản mà trong thời gian sự cố môi trường biển xảy ra đang phải sửa chữa hoặc chờ lấy nước vào nuôi thủy sản và cuối cùng là người làm nước mắm, muối.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Formosa Bộ NN&PTNT