Tin mới

Vụ Formosa: Sở TN-MT Hà Tĩnh tự kiểm điểm, nhận kỷ luật

Chủ nhật, 21/08/2016, 09:06 (GMT+7)

Xác định có phần trách nhiệm trong các sự cố xả thải và chôn lấp chất thải của Formosa không đúng quy trình, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Hà Tĩnh đã tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật.

Xác định có phần trách nhiệm trong các sự cố xả thải và chôn lấp chất thải của Formosa không đúng quy trình, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Hà Tĩnh đã tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật.

Thông tin trên báo Vietnamnet, VnExpressvà một số báo khác cho biết, Sở TN-MT Hà Tĩnh mới có công văn yêu cầu các cá nhân và 3 tập thể trực thuộc Sở tự kiểm điểm nghiêm túc vì để xảy ra sự cố môi trường liên quan đến việc xả thải và chôn lấp chất thải công nghiệp lẫn nguy hại của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong thời gian vừa qua. 

Trong đó, việc làm rõ trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân sẽ căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách công tác theo từng thời kỳ.

Công ty Formosa liên quan trực tiếp đến sự cố môi trường tại Hà Tĩnh. Ảnh: Vnexpress

Lãnh đạo Sở TN-MT Hà Tĩnh cùng các cá nhân có liên quan đã tổ chức kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật.

Với vai trò là đơn vị tham mưu, theo dõi việc kiểm điểm các đơn vị có liên quan sự cố môi trường, ông Nguyễn Phi Quang, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh đánh giá Sở TN-MT Hà Tĩnh đang làm một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải làm rõ hơn để trình lên tỉnh.

Theo đó, ông Quang cho rằng đây là vấn đề căn cơ, cần đảm bảo chắc chắn chứ không thể làm sơ sài.  

Đồng thời, ông Quang cũng cho biết, hình thức kỷ luật cụ thể từng cá nhân, tập thể thuộc về Sở TN-MT thì chưa thể trình bày bởi cần phải chờ một số đơn vị liên quan như Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh... tổ chức kiểm điểm.

"Để đưa ra hình thức kỷ luật cần phải có sự phân cấp. Trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thường vụ tỉnh ủy thì tỉnh ủy sẽ xem xét để Ủy ban kiểm tra vào cuộc. Những đơn vị, cá nhân thuộc ủy ban tỉnh, các sở, ủy ban huyện… thì tùy theo thẩm quyền sẽ tự xử lý", ông Quang nhận định. 

Đất Việt cung cấp thêm thông tin cho biết, sau hơn 4 tháng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung do Formosa xả thải, đến nay, các cơ quan chức năng liên quan tại Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm điểm và truy trách nhiệm của các tổ chức cá nhân.

Đề cập đến vấn đề này, Ủy viên BCT, Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh nhấn mạnh và khẳng định chủ trương lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ là rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình cấp phép, phê duyệt dự án. Đặc biệt ai vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Cũng theo đó,  ông Đinh Thế Huynh cũng nêu hàng loạt câu hỏi như "Cơ quan nào tác động môi trường, tiêu chuẩn môi trường đã đúng pháp luật chưa, hệ thống giám sát, quan trắc đề phòng người ta vi phạm, xả thẳng ra môi trường không qua hệ thống đã đúng chưa...". Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cũng khẳng định "tất cả phải được làm rõ".

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news