Tin mới

Vụ gia đình bác sĩ chết ngạt: Truy tìm những người bỏ mặc nạn nhân

Thứ ba, 23/09/2014, 15:38 (GMT+7)

Liên quan đến vụ ô tô lao xuống ruộng, 4 người chết ngạt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo xác minh thông tin về việc một số lái xe cố tình không cứu giúp người bị tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ ô tô lao xuống ruộng, 4 người chết ngạt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo xác minh thông tin về việc một số lái xe cố tình không cứu giúp người bị Tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có công điện yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh Long An khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người chết trong vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại Km51+150 thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An khiến 4 người chết ngạt.

Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh Long an khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.

Liên quan đến thông tin một số người dân trực tiếp tham gia cứu hộ xe ô tô gặp nạn cho rằng, một số xe khách đã không dừng lại cứu người. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị phải xác minh thông tin trên, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật những người vi phạm.

Xe ô tô 4 chỗ lao xuống ruộng khiến 3 người trong gia đình bác sĩ chết ngạt

Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia còn yêu cầu tăng cường khả năng về lực lượng, trang thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; công bố công khai, phổ biến rộng rãi cho người dân biết số điện thoại đường dây nóng của lực lượng cứu hộ, cứu nạn để kịp thời phản ảnh thông tin về tai nạn giao thông.

Như tin tức đã đưa, vào 4h30 sáng 22/9, chiếc ô tô du lịch 4 chỗ biển kiểm soát 62A-007.29 do tài xế Nguyễn Đình Thi (SN 1984, ngụ khu phố 1, thị xã Kiến Tường, Long An) điều khiển, lưu thông trên tuyến Quốc lộ 62 từ thị xã Kiến Tường về hướng TP Tân An, Long An.

Khi xe chạy đến địa bàn ấp 5 xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, bất ngờ xe bị mất lái, tài xế Thi không làm chủ được tay lái đã lao xe xuống kênh khiến 3 người trong xe cùng tài xế chết ngạt tại chỗ. 

Hàng trăm người đến viếng gia đình bác sĩ chết ngạt (Ảnh Zing)

Cả 4 người trên xe tử vong là tài xế Nguyễn Đình Thi (30 tuổi), 3 nạn nhân còn lại đều trong một gia đình gồm vợ chồng bác sĩ Đặng Chí Đông Giang (50 tuổi), bác sĩ Phạm Thị Ngọc Liên (40 tuổi), em gái bác sĩ Giang là Đặng Thị Tuyết Trinh (cùng ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường, Long An).

Một số người dân trực tiếp tham gia cứu hộ bức xúc cho rằng, sẽ không có ai chết, nếu như những xe khách đi qua dừng lại cứu người.

Anh Trương Văn Tuấn nói :"Tôi đứng ngoài đường, vẫy các xe chạy ngang nhờ hỗ trợ. Có 2 chiếc xe chở khách loại 12 và 16 chỗ chạy ngang. Tài xế chạy chậm lại quan sát. Tôi hét lên: “Cứu người, cứu người”, nhưng họ chỉ nhìn rồi chạy luôn. Khoảng 10 phút sau, khi chiếc xe thứ 3 dừng lại, tài xế đã vác ống tuýp sắt để phá cửa, hàng chục người dân cũng chạy lại lật chiếc xe lên nhưng mọi việc đã quá muộn..".

 

Theo Luật gia Đồng Xuân Thuận, nếu những xe khách bỏ mặc không cứu giúp nạn nhân thì có thể bị xử lý theo pháp luật về hành vi bỏ mặc của mình.

Quy định tại điểm đ khoản 3 điều 11 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP  ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì: Hành vi không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu, bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức.

Việc không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng khi có đủ các dấu hiệu thỏa mãn sẽ cấu thành tội phạm. Đó là: Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. (Quy định tại Điều 102 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Khung hình phạt cao nhất của tội này là từ 1 - 5 năm theo quy định tại Khoản 2 Điều 102 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

 

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news