Tin mới

Vụ giếng nước thành giếng dầu: Đào hố sâu phát hiện cả mạch nước có dầu

Thứ bảy, 21/04/2018, 15:26 (GMT+7)

Sau khi cơ quan chức năng tiến hành đào hố sâu xuống lòng đất nơi gần với khu vực giếng nước của người dân bất ngờ phát hiện dầu rịn ra mạch nước, dùng tưới cây thì cây héo úa.

Sau khi cơ quan chức năng tiến hành đào hố sâu xuống lòng đất nơi gần với khu vực giếng nước của người dân bất ngờ phát hiện dầu rịn ra mạch nước, dùng tưới cây thì cây héo úa.

Ngày 21/4, trao đổi với PV Trí thức trẻ, ông Cao Viết Hoà - Chủ tịch UBND xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan chức năng huyện, các sở ban ngành và chính quyền địa phương cùng người dân vừa tiến hành đào hố xuống khu vực bị nhiễm dầu ở xóm Tân Phúc để kiểm tra sự việc.

Theo đó, cơ quan chức năng đã đào 4 hố sâu từ 4-6m xuống lòng đất ở nhiều vị trí khác nhau trong khu vực người dân phản ánh bị nhiễm dầu.

Vụ giếng nước thành giếng dầu: Đào hố sâu phát hiện cả mạch nước có dầu - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng đào hố xuống sâu dưới lòng đất thì phát hiện mạch nước chứa dầu chảy ra. Ảnh Trí thức trẻ

Trao đổi với PV Vietnamnet, anh Nguyễn Xuân Ngoạn (40 tuổi, trú thôn Tân Phúc) cho hay, hiện bà con trong thôn lo lắng vì hơn 10 ngày vẫn chưa tìm được nguyên nhân. 

“Chúng tôi nghi ngờ tẹc dầu ngầm của khu trung chuyển thạch cao, công ty TNHH Việt Lào (Vilaco) thuộc tổng công ty khoáng sản Mitraco đã khiến giếng nước của dân nhiễm dầu. Doanh nghiệp phủ nhận nên hôm qua bà con đã yêu cầu lực lượng chức năng đến đào nhiều hố đất để tìm nguồn phát.

Khi máy đào 1 hố đất gần khu trung chuyển thạch cao thì phát hiện mạch dầu rỉ theo mạch nước. Nhiều hố đất xung quanh khi đào lên cũng thấy dầu chảy theo nước, mùi hôi dầu rất khó chịu”, anh Ngoạn nói.

Lửa cháy ngùn ngụt khi đốt vải tẩm nước ngầm có dầu. Ảnh Vietnamnet

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Một Thế Giới, ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN-MT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết sau khi đoàn công tác cho đào hố kiểm tra, đã phát hiện có nguồn mạch dầu phía dưới lòng đất, tuy nhiên vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân hiện tượng này từ đâu.

Theo ông Lập, khi đào hố thì phát hiện có dầu diesel dưới lòng đất. Gần khu vực xảy ra hiện tượng này có một tẹc dầu của doanh nghiệp được chôn dưới mặt đất, có dấu hiệu bị nứt.

Hiện tại, chính quyền huyện Hương Khê đã xây dựng phương án hợp đồng với Công ty Phú Hà (ở huyện Kỳ Anh) sử dụng máy hút các chất thải nguy hại để hút dầu trong lòng đất, sau đó vận chuyển đến công ty này để xử lý. Tuy nhiên người dân vẫn chưa đồng tình với phương án này của huyện mà họ muốn tìm ra nguyên nhân trước.

Như đã đưa tin, nhiều ngày trước đó người dân ở xã Tân Phúc (xã Hương Trạch) bất ngờ phát hiện giếng nước sinh hoạt của gia đình có mùi dầu. Khi múc lên thì thấy nước có màu vàng đặc, khi đốt thì bốc cháy ngùn ngụt.

Sau khi phát hiện, người dân đã báo cáo cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân vụ việc. Nghe thông tin giếng nước của một số hộ dân có nhiều dầu, người dân xung quanh đã đổ xô đến xin về dự trữ để dùng.

Hiện cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không sử dụng nước trong các giếng nước này.

Hà Trang (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news