Tin mới

Vụ hiếp dâm trẻ em bị phường xử phạt hành chính: Luật sư nói gì?

Thứ tư, 07/09/2016, 14:03 (GMT+7)

Sau khi tiếp nhận vụ án được cho là có dấu hiệu hiếp dâm, Công an phường đã không chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra để giải quyết theo thẩm quyền mà tự xác minh và tham mưu UBND phường ra quyết định xử phạt hành chính đối với người vi phạm.

Vào ngày 6/9, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk vừa ra bản kháng nghị đối với việc Chủ tịch UBND phường Đạt Hiếu (thị xã Buôn Hồ) ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 04 ngày 23/1/2015 về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với Phạm Linh Lung (17 tuổi, trú tại tổ dân phố 6, phường Đạt, thị xã Buôn Hồ). Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đạt Hiếu hủy quyết định nêu trên để cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Thông tin trên được báo Tuổi Trẻ, Công an Nhân dân đăng tải.

Trước đó vào khoảng 16h30 ngày 13/1/2015, khi Lung đang ở nhà thì thấy cháu Bùi Thị Ngọc P. (11 tuổi, hàng xóm của Lung) đi qua cổng nên nẩy ý định hiếp dâm.

Lung chạy ra kéo nạn nhân vào nhà và đè xuống ghế với mục đích thực hiện hành vi hiếp dâm. Tuy nhiên, nạn nhân chống cự và kêu cứu nên Lung đã thả cho P. về vì sợ lộ chuyện.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình cháu P. đã trình báo lên cơ quan công an. Được triệu tập lấy lời khai, Lung đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận sự việc Công an phường Đạt Hiếu không chuyển vụ việc lên cấp trên mà tự xác minh, giải quyết và có công văn đề nghị Chủ tịch UBND phường Đạt Hiếu chỉ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Lung. 

Ngày 23/1/2015, Chủ tịch UBND phường Đạt Hiếu đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với Phạm Linh Lung. Không đồng ý với cách giải quyết trên, gia đình nạn nhân tiếp tục gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Ngày 28/6 vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Linh Lung về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Liên quan đến tính pháp lý trong vụ việc, luật sư Quách Thành Lực – Công ty luật Tinh Hoa – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc UBND phường Đạt Hiếu ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi của Lung là việc làm không phù hợp với mức độ nguy hiểm của hành vi. 

Về mức phạt đích đáng cho hành vi trong vụ việc, theo ông Lực để xác định Lung có hành vi hiếp dâm hay dâm ô thì cần phải đợi có kết luận của cơ quan công an. Tuy nhiên "dâm ô" hay "hiếp dâm" thì dù người này mới có hành vi thì cũng có cơ sở để điều tra, khởi tố hình sự vụ việc.

"Nếu qua hoạt động điều tra, xác định hành vi và ý chí của người này thể hiện mục đích giao cấu thì cần xem xem xử lý về hành vi hiếp dâm trẻ em theo điều 112 Bộ luật hình sự năm 1999 và 2009", Luật sư Lực cho hay.

 

Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em

Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:a) Có tổ chức;

b) Nhiều người hiếp một người;

c) Phạm tội nhiều lần;d) Đối với nhiều người;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

e) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

g) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát;Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ mười ba tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

   

H.Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news