Tin mới

Vụ hố chôn hài cốt tập thể: Có dừng ở con số 25?

Thứ tư, 21/01/2015, 14:07 (GMT+7)

Chiều ngày 20/1, gia đình ông Nguyễn Văn Xê (tổ Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) lại phát hiện thêm 2 bộ hài cốt nữa.

Chiều ngày 20/1, gia đình ông Nguyễn Văn Xê (tổ Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) lại phát hiện thêm 2 bộ hài cốt nữa.

Trên báo Khánh Hòa, tối ngày 20/1, anh Nguyễn Văn Đoan, con trai ông Nguyễn Văn Xê (tổ Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết, chiều cùng ngày, gia đình anh lại phát hiện thêm 2 bộ hài cốt cách rất gần với những bộ hài cốt đã phát hiện trước đó. Việc cất bốc 2 bộ hài cốt này đã gần hoàn tất.

Vụ hố chôn hài cốt tập thể: Có dừng ở con số 25? - Ảnh 1

Vị trí phát hiện 2 bộ hài cốt vào chiều 20/1. (Ảnh: Báo Khánh Hòa).

Chiều ngày 19/1, khi chuyển những bộ hài cốt phát hiện trong 2 ngày 17 và 18/1 từ 7 thùng giấy sang các quách gỗ để đưa đi an táng thì gia đình ông Xê nhận thấy thực chất chỉ có 6 bộ hài cốt chứ không phải 7 bộ. Sáng ngày 20/1, lực lượng của phường đã phối hợp với gia đình ông Xê đưa những hài cốt này đi an táng tại nghĩa trang.

Như vậy tổng số hài cốt được phát hiện trong vườn nhà ông Xê từ ngày 26/12/2014 đến nay đã lên đến 25 bộ.

Trên báo Người lao động, nói về 2 bộ hài cốt vừa được phát hiện thêm, ông Xê cho biết 2 bộ hài cốt này nằm lẫn với đá san hô nên việc cất bốc rất khó khăn.

Video tham khảo :Lạ kỳ ngôi làng mắc căn bệnh ngủ:

Theo ông Đặng Sĩ (62 tuổi), người trực tiếp đào tìm hài cốt, dự đoán sẽ còn nhiều hài cốt nữa chứ không dừng ở con số 25.

“Hiện người dân vẫn phải tự lo liệu chi phí đào tìm. Kinh phí hạn hẹp nên việc tìm kiếm các hài cốt tùy thuộc vào... những giấc mộng của ông Xê (!)”, ông Sĩ nói.

Vụ hố chôn hài cốt tập thể: Có dừng ở con số 25? - Ảnh 2

Nhiều mảnh gỉ sét ở chân, tay các bộ hài cốt. (Ảnh: Báo Người lao động).

Theo ông Xê, từ ngày 28/12/2014, sau khi an táng 11 hài cốt đầu tiên, mọi người tưởng đã hết nên ngừng tìm kiếm. Tuy nhiên, những ngày tiếp theo, ông liên tục mơ thấy một người nói là vẫn còn nhiều hài cốt nữa và chỉ địa điểm. Sau đó, gia đình đào kiếm thêm được 15 bộ hài cốt nữa.

Bàn về nguồn gốc của hố chôn tập thể, người thì phỏng đoán đây có thể là cuộc thảm sát do lính Mỹ gây ra khi chiếm đóng Cam Ranh, kẻ thì cho rằng khi phát hiện ra cán bộ cách mạng, thực dân Pháp đã tiêu hủy cả ngôi làng.

“Đây có thể là cuộc giết hại tù chính trị, cán bộ Việt Minh từ thời Pháp thuộc hoặc thời Nhật chiếm đóng vì xung quanh cổ chân, tay; hông; dọc sống lưng có nhiều vết gỉ sắt như bị cùm. Việc hài cốt có nhiều vết rạn vỡ, mất đầu có thể do tra tấn mà thành”, ông Sĩ suy đoán.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Viện trưởng Viện pháp y quân đội nhận định, việc chôn cất tập thể không chỉ do chiến tranh mà có thể tập kết từ nơi khác đến hoặc theo tập quán, tôn giáo… Nếu những miêu tả của người phát hiện, bốc cất về tư thế những bộ hài cốt này là chính xác thì đây là những điểm lạ, mang một ý đồ nào đó của người chôn cất trước đó.

Tuy nhiên, ông Toàn khẳng định, mọi phán đoán phải dựa vào xem xét cụ thể, tối thiểu phải có hình ảnh chứ chỉ qua những thông tin kể lại thì chưa đủ căn cứ.

Cũng trên báo Người lao động, chiều ngày 20/1, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, đã gửi công văn xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành liên quan về hố chôn tập thể ở phường Ba Ngòi nhưng chưa có phản hồi. Trước mắt, thành phố giao cho phường Ba Ngòi và Ban Chỉ huy Quân sự TP. Cam Ranh (Thành đội) theo dõi vụ việc, những hài cốt nào đã phát lộ thì cất bốc, còn lại tạm dừng tìm kiếm chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.

Linh San

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news