Tin mới

Thầy giáo bị tố dâm ô HS ngay tại trường: Chuyên gia lên tiếng

Thứ bảy, 02/04/2016, 18:32 (GMT+7)

Một học sinh nữ lớp 5 theo học bán trú tại trường đã bỏ về nhà không đi học. Khi gia đình gặng hỏi thì được biết em sợ đến trường bị thầy giáo giở trò đồi bại.

Theo TS Vũ Thu Hương, vấn đề tâm lý là vấn đề rất khó nắm bắt cũng như giải quyết triệt để. Cách tốt nhất để hạn chế những vụ học sinh bị thầy giáo, bảo vệ sàm sỡ là giáo dục giới tính cho trẻ em sớm hơn.

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 5 một trường tiểu học bán trú ở Lào Cai bị thầy giáo hãm hại ngay tại trường, phóng viên có cuộc trao đổi với TS Vũ Thu Hương, giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội để có những nhìn nhận ở góc độ tâm lý.

Nói về vụ việc, theo tiến sĩ Hương, trước tiên phải đề cập đến thực trạng việc giáo dục giới tính cho trẻ em không được quan tâm, kiến thức giới tính của trẻ em Việt Nam gần như bằng không.

"Các em hoàn toàn không có kỹ năng nhận biết khi nào nào mình sẽ bị xâm hại và cách phòng tránh thế nào, cách ứng phó ra sao? Còn về phía người lớn thì ý thức tuân thủ pháp luật của một số người rất kém, cộng với hiện tượng tâm lý (nhiều người có hiện tượng tâm lý bất ổn) đẫn đến nhiều vụ việc đau lòng xảy ra", bà Hương nói. 

Lý giải diễn biến tâm lý của những thầy giáo "yêu râu xanh", bà Hương cho rằng, vấn đề tâm lý là vấn đề rất khó nắm bắt cũng như giải quyết triệt để. Cách tốt nhất để hạn chế những vụ việc đau lòng như ở Lào Cai đang được báo chí phản ánh là giáo dục giới tính cho trẻ em sớm hơn.

“Tôi thấy kiến thức của học sinh Việt Nam về giới tính là quá ít ỏi, không có nơi nào được giáo dục giáo tính một cách cơ bản. Theo tổ chức nhân đạo quốc tế điều tra tại Hà Nội năm 2015 thì số trẻ em bị sàm sỡ (xúc phạm về giới tính, sàm sỡ, hiếp dâm) là 78%, trong 1000 trẻ em Việt Nam thì có 17 cháu sinh em bé, hay 300.000 ca phá thai vị thành niên/năm. Trước năm 1945 giáo dục giới tính Việt Nam chủ yếu là do gia đình giáo dục và hiện tại vẫn thế. Thế nhưng, các bậc phụ huynh vẫn né tránh nói đến vấn đề này vì cho rằng đang vẽ đường cho hươu chạy.

Năm 2014 có một làn sóng phụ huynh phản đối vì sách khoa học lớp 5 đã đưa một bài giáo dục giới tính về chăm sóc Bà bầu. Trong khi đứa trẻ lớp 4, 5 đã dậy thì và có nhu cầu giới tính nên chúng tôi không thể làm được gì về việc dạy cho các em hành trang để hiểu hơn và bảo vệ mình trước những đối tượng có ý định xấu xa”.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương. Ảnh Internet

Vì vậy bà Hương nói việc phụ huynh ủng hộ và kết hợp với nhà trường để đưa kiến thức giáo dục giới tính vào nhà trường sớm hơn là hết sức quan trọng, góp phần giảm thiểu những sự việc đau lòng trên.

Ở góc độ pháp luật, luật sư Đặng Văn Cường – trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội những thầy giáo có hành vi sai tráo với học trò sẽ bị xử nghiêm theo quy định pháp luật. Theo đó, trong trường hợp chưa quan hệ tình dục mà chỉ có các hành vi sàm sỡ thì thầy giáo trên sẽ bị xử lý về tội dâm ô với trẻ em.

Cụ thể, theo quy định pháp luật trong điều 116 Bộ luật hình sự thì chủ thể của tội dâm ô với trẻ em là người đã thành niên (người từ đủ 18 tuổi), còn người nạn nhân là người chưa đủ 16 tuổi.

Hành vi dâm ô thể hiện đa dạng như: Sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của nạn nhân; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít vào bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng nhưng không có ý định giao cấu (quan hệ tình dục) với nạn nhân. Nếu đối tượng có hành vi giao cấu với nạn nhân nhưng không giao cấu được thì sẽ không xử lý về tội dâm ô với trẻ em, tùy vào từng hành vi cụ thể mà có thể xử lý về các tội danh như tội hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em hoặc tội giao cấu với trẻ em.

Trong trường hợp thầy giáo trên có hành vi giao cấu với em học sinh ở trên thì người thầy đó sẽ bị xử lý về hai tội là tội hiếp dâm trẻ em, hình phạt sẽ được tổng hợp của các tội danh bị xét xử theo nguyên tắc quy định tại Điều 50, Điều 51 BLHS.

Như thông tin trên báo chí đăng tải, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra một số vụ việc tiêu cực liên quan đến nhân cách của nhà giáo. Một số giáo viên đã không giữ được phẩm chất người thầy nên có hành động sàm sỡ, "hại đời" các em học sinh nữ còn rất nhỏ tuổi.

Nhiều bậc phụ huynh không an tâm là con em họ đang được giáo dục bởi chính những người thầy đang sa sút về đạo đức thì ai sẽ là người đảm bảo an toàn cho các em? Cần khẳng định là những vụ việc đó chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh", đại đa số thầy giáo đang hết lòng vì học sinh. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cần gióng lên tiếng chuông báo động...

Mới đây, sự việc tại trường tiểu học Bản Khoang, trị trấn Sa Pa, Lào Cai đã làm rúng động dư luận. Một học sinh nữ lớp 5 theo học bán trú tại trường đã bỏ về nhà không đi học. Khi gia đình gặng hỏi thì được biết em sợ đến trường bị thầy giáo giở trò đồi bại. Theo đó, thầy giáo có hành vi thú tính nói trên được xác định là A.Q.S. Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sa Pa ra quyết định tạm giữ đối tượng này để điều tra về hành vi dâm ô với học sinh tại trường.

Trước đó không lâu, thầy giáo Cao Văn D., (32 tuổi), giáo viên Trường tiểu học Hưng Bình (thành phố Vinh) cũng bị phụ huynh học sinh tố cáo thầy này sờ vào vùng kín con gái mình. Rất nhiều phụ huynh khác có con gái học tại trường cũng tố cáo thầy D. Và thầy D., thừa nhận có “đụng chạm” vào học sinh nhưng không thừa nhận hành vi dâm ô, sàm sỡ. Tuy nhiên, thầy D., đã xin lỗi phụ huynh vì những hành vi đó là không phù hợp.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sàm sỡ học sinh