Tin mới

Vụ hơn 200 container "mất tích": Khởi tố, điều chuyển nhiều công chức hải quan liên quan

Thứ sáu, 29/12/2017, 10:00 (GMT+7)

Báo cáo của Bộ Tài chính mới đây  với Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc hơn 200 container bị "mất tích", tính đến nay đã khởi tố 3 công chức, điều chuyển công tác 26 công chức hải quan liên quan.

Báo cáo của Bộ Tài chính mới đây  với Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc hơn 200 container bị "mất tích", tính đến nay đã khởi tố 3 công chức, điều chuyển công tác 26 công chức hải quan liên quan. 

Thanh Niên cho hay theo báo cáo của Bộ Tài chính, qua điều tra, Cục điều tra chống buôn lậu phát hiện từ tháng 7/2015 đến 1/2016, Công ty TNHH kinh doanh thương mại Tuấn Phát (trụ sở ở Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) đăng ký vận chuyển 180 container hàng gạch men tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, 2, 3 (thuộc Cục Hải quan TP.Hải Phòng) đưa về cảng ICD Gia Thụy (TP.Hà Nội). Sau khi được Hải quan Hải Phòng phê duyệt vận chuyển, có 78/180 container được vận chuyển ra khỏi cảng. Tuy nhiên, Công ty Tuấn Phát không vận chuyển số container trên đến cảng ICD Gia Thụy đúng theo quy định mà tự ý đưa hàng hóa vào nội địa tiêu thụ.

Xe container vận chuyển hàng ra vào cảng Cát Lái chiều. Ảnh: Tuổi Trẻ

Mặc dù 78 container ra khỏi cảng trong thời gian dài nhưng các chi cục không phát hiện hàng hóa chưa được xác nhận trên hệ  thống ở chi cục hải quan nơi hàng đến để truy tìm nên Tổng cục Hải quan  đã chỉ đạo Cục Hải quan TP.Hà Nội, Cục Hải quan TP.Hải Phòng xem xét kiểm điểm trách nhiệm 18 cán bộ liên quan, trong đó cảnh cáo 8 trường hợp, khiển trách 10 trường hợp.

Do sự việc có dấu hiệu của tội buôn lậu, ngày 22/7/2016 Cục Điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án buôn lậu và chuyển cho Cơ quan CSĐT, Công an TP. Hà Nội tiếp tục điều tra và làm rõ. 

Trước đó, Tuổi Trẻ cho hay ngày 11/9, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an cho biết đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Văn Lâm (công chức hải quan, thuộc chi cục hải quan Cảng Sài Gòn khu vực I, cục Hải quan TPHCM) để điều tra về hành vi buôn lậu. 

Theo đó, nguồn tin cho hay, ông Lâm có liên quan đến vụ hơn 200 container hàng tạm nhập tái xuất quá cảnh tại Cảng Sài gòn khu vực I để chuyển giao đi Campuchia, nhưng sau đó đã "mất tích" trên hệ thống dữ liệu cũng như thực tế.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news