Tin mới

Vũ Hồng Chương khai phải chịu "sức ép ghê gớm" từ ông Đinh La Thăng

Thứ hai, 08/01/2018, 19:55 (GMT+7)

Trong phiên xét xử chiều 8/1, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình 2 khai rằng phải chịu "sức ép ghê gớm" từ ông Đinh La Thăng.

Trong phiên xét xử chiều 8/1, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình 2 khai rằng phải chịu "sức ép ghê gớm" từ ông Đinh La Thăng.

Theo báo Tuổi trẻ, Thời đại đưa tin, trong phiên xét xử chiều 8/1, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2, khai trước HĐXX rằng, thời điểm đó, bị cáo nghe phong thanh hợp đồng đó chưa đủ điều kiện thực hiện. Ban quản lý dự án là cầu nối giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Bị cáo "chết" là vì có làm công văn đề nghị tạm ứng tiền. Sau đó, ở thời điểm chuyển giao chủ đầu tư, bị cáo biết, hợp đồng có vấn đề lớn.

Để tránh rủi ro cho chủ đầu tư, bị cáo đã ba lần gửi công văn báo cáo rõ tình trạng hợp đồng 33 đề nghị Tập đoàn xem xét, có ý kiến nhưng không ai trả lời. Bị cáo gửi một báo cáo cho PVPower và có chuyển PVN để báo cáo, có hai công văn bị cáo gửi trực tiếp cho Ban TGĐ và HĐTV PVN.

Sau khi chuyển tiền đợt đầu tiên cho Ban quản lý dự án, Tập đoàn PVN có gửi một công văn hỏa tốc đề nghị Ban quản lý dự án chuyển ngay tiền cho PVC trong ngày (do ông Nguyễn Xuân Sơn ký, đóng dấu hỏa tốc).

Bị cáo Chương (bên trái) và Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN (phải).

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về việc này. Bị cáo Sơn cho biết, có công văn ông Chương gửi lên bị cáo. Khi đọc các công văn đó, bị cáo thấy việc đàm phán tỷ lệ tạm ứng chưa đi đến thống nhất. Bị cáo thấy Tập đoàn đã có ý kiến chỉ đạo việc chuyển tiền theo hợp đồng nên bị cáo chuyển tiền.

Sau đó, bị cáo có công văn hướng dẫn rõ việc kiểm tra, giám sát. Bị cáo Sơn cũng khai việc ký công văn hỏa tốc này thực hiện theo Chủ tịch Tập đoàn là phải thực hiện nay. Vì vậy, bị cáo mới cấp tiền cho Ban quản lý và yêu cầu chuyển tiền ngay cho PVC để khỏi lệch nhau về tỉ giá.

Bị cáo Chương sau đó đề nghị Tòa kiểm tra lại các công văn bị cáo đã gửi.

"Bị cáo nhận thức hợp đồng 33 là sai, kể cả điều khoản tạm ứng", bị cáo Chương khẳng định và cho biết, thời điểm đó bị cáo chưa nhận được toàn bộ hồ sơ hợp đồng, chỉ rà soát trên hồ sơ hợp đồng. Sau khi nhận được toàn bộ hồ sơ pháp lý bị cáo đã báo cáo đề nghị thanh lý hợp đồng.

Ông Chương sau đó đã khá gay gắt khi khai tại tòa.

"Bị cáo chịu sức ép từ lãnh đạo Tập đoàn, cụ thể là các công văn của anh Sơn. Sau đó, lại nhận được công văn yêu cầu phải chuyển tiền trong ngày", bị cáo Chương nói.

HĐXX đã mời ông Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN. Ông Thực khai các công văn nhận được theo quy định của Tập đoàn văn phòng có thể chuyển thẳng đến các Phó TGĐ phụ trách lĩnh vực để xử lý.

HĐXX hỏi thêm về hai công văn bị cáo Chương trực tiếp gửi PVN. Bị cáo Chương cho hay, đã làm hết trách nhiệm của mình nhưng cũng không thể làm trái được lãnh đạo Tập đoàn.

"Cụ thể là ai?", Thẩm phán Trương Việt Toàn ngắt lời.

"Cụ thể là anh Đinh La Thăng", bị cáo Chương đáp.

"Tôi phải chịu sức ép ghê gớm quá, ai lại yêu cầu chuyển tiền ngay trong ngày. Tôi là đơn vị cấp dưới, hạch toán phụ thuộc nên phải nghe lệnh của cấp trên", bị cáo Chương khai thêm.

Đến 17h20 cùng ngày, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ phiên tòa. Sáng mai 9/1 tiếp tục phiên tòa từ lúc 8h sáng.

Lực lượng công an đưa ông Đinh La Thăng rời phiên tòa chiều nay.

Ông Đinh La Thăng - người giữ chức chủ tịch HĐQT của PVN tại thời điểm 2009-2011 bị cáo buộc đã có nhiều sai phạm trong chỉ định thầu cho PVC, ký hợp đồng, tạm ứng sai hàng ngàn tỉ đồng cho PVC khi thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Viện KSND Tối cao truy tố ông Thăng tội Cố ý làm trái theo Khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự với khung hình phạt quy định tử 10-20 năm tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC ngoài hành vi cố ý làm trái chung với ông Đinh La Thăng, còn bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản, số tiền 4 tỉ đồng - bị truy tố theo khung hình phạt có mức án từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news