Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng ông chủ Khaisilk phải chịu trách nhiệm chứ đổ lỗi cho nhân viên mua khăn Trung Quốc thì không khác gì "đổ lỗi cho cậu đánh máy".
Người lao động và Dân Trí cho hay, liên quan đến báo cáo của cơ quan quản lý thị trường tại cửa hàng của Khaisilk tại 113 Hàng Gai, sáng ngày 20/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc đã chia sẻ xoay quanh vấn đề này.
Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc. Ảnh: Người Lao Động |
Theo đó, ĐBQH Dương Quốc cho biết "Nghe tin tôi sốc vì từng có niềm tin vào một số thương hiệu, nhất là thương hiệu gắn với một số giá trị truyền thống dân tộc trong đó có Khaisilk".
Ông cũng đánh giá Khaisilk là một doanh nghiệp lớn được tạo dựng tên tuổi cho mình trong cả giai đoạn khá dài nhưng lại đổ vỡ về uy tín bằng những việc làm hết sức thấp hèn khi đánh tráo sản phẩm là vấn đề "không chấp nhận được".
"Dù có giải thích thế nào, dù cho là đổ cho cấp dưới cũng không chấp nhận được. Nó không tương xứng với danh hiệu, thương hiệu. Chúng ta cần phải nhìn nhận theo tỉ lệ nghịch, tức là thương hiệu càng lớn thì lỗi lầm càng lớn và phải bị xử lý càng nặng", ông Dương Trung Quốc bày tỏ.
Chia sẻ thêm về báo cáo của cơ quan quản lý thị trường tại cửa hàng của Khaisilk tại 113 Hàng Gai, ông Quốc nhấn mạnh: "Tôi biết câu chuyện đó rồi. Chẳng khác gì câu chuyện cái gì cũng đổ cho thằng đánh máy. Ông chủ là người phải chịu trách nhiệm cao nhất".
Theo ĐBQH Dương Trung Quốc "Chính chủ của Tập đoàn này là ông Hoàng Khải đã thừa nhận bán hàng "trà trộn" từ 30 năm nay. Nếu như điều tra kỹ thì các làng nghề mà xác định được họ không cung cấp thì lấy ở đâu ra. Sự gian dối có hệ thống rồi".
Theo đại biểu Dương Trung Quốc, thương hiệu của Khaisilk bị ảnh hưởng như ngày hôm nay trước hết là do những việc làm sai trong quá khứ của chính bản thân doanh nghiệp nhưng cũng phải dựa trên sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, người tiêu dùng.
"Chúng ta quá cả tin, còn bộ máy thì kém hiệu lực để cho đến ngày hôm nay mới phát hiện ra", ông nói.
Ông Quốc cũng chỉ ra rằng, có lẽ sai lầm còn ở chỗ chúng ta nhận thức ở một tâm thế rất tự ti. Trong đó, việc đưa ra mục tiêu cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt có thể thích ứng ở thời kỳ nào đó nhưng cứ mãi mãi "tâm thế tự ti" như thế thì sẽ khiến chúng ta rơi vào "thảm trạng" như đã chứng kiến.
"Tôi thấy Thủ tướng phát biểu trong lần tiếp xúc doanh nghiệp gần đây nhất là phải thay đổi tâm thế là hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, chứ không phải chỉ đi xuất khẩu. Như câu chuyện cá ba sa, lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng trong nước trong khi chúng ta cứ loay hoay đi làm với thiên hạ nước ngoài còn chính thị trường của chúng ta thì chúng ta bỏ qua", ông nói.
Ông Quốc cũng chia sẻ thêm "Tất cả các nước họ tự chinh phục chính thị trường của họ đã, ít nhất là về mặt đạo lý thì những gì tốt nhất cho chính đồng bào mình đã. Quan trọng hơn là một thị trường 100 triệu dân, thiên hạ còn đổ đến mà chúng ta chỉ hướng ngoại thôi? Trong nước thì hàng kém phẩm chất, hàng giả, hàng độc hại. Trong khi đó, đi ra ngoài có rào cản về mặt điều kiện của họ nên lại phải làm tốt".
"Chắc chắn Khaisilk không thể dung dưỡng những hành động đó nếu như anh xuất khẩu ra nước ngoài. Tôi cho là đến lúc này phải thúc đẩy chúng ta có suy nghĩ là hàng Việt Nam, doanh nhân Việt Nam, thương hiệu Việt Nam hãy chinh phục chính người Việt Nam, đừng lừa người Việt Nam mà không lừa nổi người nước ngoài", ông nói.
Ông Quốc kết luận "Chúng ta quá dễ dãi, cả tin, cơ quan quản lý quá lỏng lẻo, hơn nữa tâm thế của chúng ta là ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tâm thế này đến giờ là sai lầm rồi. Trong khi lừa người trong nước, anh có lừa nổi người nước ngoài đâu, làm không tốt thì không xuất khẩu được. Phải chinh phục người Việt Nam bằng chính sản phẩm của mình, người Việt Nam sẽ hưởng ứng, giám sát và tự hào về những điều đó. Đây họ có thèm chinh phục đâu, chỉ đi kêu gọi ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chúng ta vì tấm lòng của mình mà mắc lừa".
Hồng Hạnh (tổng hợp)