Tin mới

Vụ kiểm soát không lưu ngủ quên: Điều tra toàn diện Đài KSKL Cát Bi

Thứ tư, 22/03/2017, 09:11 (GMT+7)

Sau khi xảy ra sự cố mất liên lạc khoảng 30 phút giữa nhân viên kiểm soát không lưu với 2 máy bay đi/đến từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài KSKL Cát Bi.

Sau khi xảy ra sự cố mất liên lạc khoảng 30 phút giữa nhân viên kiểm soát không lưu với 2 máy bay đi/đến từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài KSKL Cát Bi. 

Đài Kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi. Ảnh: VATM

Trong thông cáo được phát đi vào tối muộn ngày 21/3, Cục hàng không cho biết vào ngày 9/3 tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) đã xảy ra sự cố kiểm soát không lưu.

Theo đó, 2 chuyến bay mang số hiệu VJC921 (đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc) và VJC292 (đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng) đã bị mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51. Phải sau 30 phút, kiểm soát viên mới liên lạc với tổ bay khiến 2 chuyến bay hạ cánh trễ nửa tiếng.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Sau khi phát hiện Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với 2 kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Nhận được yêu cầu này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, đồng thời cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Ngoài ra còn tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Về hướng xử lý tiếp theo của sự cố này, thông cáo cho biết: “Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai”

Trước đó, trong chuyến bay VJ921 hành trình Hải Phòng - Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) lúc 23h45 ngày 9/3 vừa qua.

Khi nhận nhiệm vụ đi bay, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trước giờ khởi hành để lấy các thông tin cần thiết nhưng không thể liên lạc được.

Trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng VJ921 đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41, tổ bay mới nhận được phản hồi của kiểm soát viên không lưu Cát Bi.

Cùng lúc đó, một chuyến bay khác mang số hiệu VJ292 từ TP.HCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30 cũng không thể liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xin huấn lệnh hạ cánh.

Trong báo cáo, cơ trưởng VJ292 cho biết trong khoảng thời gian từ 23h14 đến 23h38, tổ bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được tín hiệu nên không thể hạ cánh. Đến 23h39, Đài kiểm soát không lưu mới liên lạc với tổ bay.

Sự cố này khiến cả 2 chuyến bay nói trên đã bị chậm giờ khoảng 30 phút. Nguyên nhân ban đầu được xác định là lỗi chủ quan của tổ bay.

Trong ca trực của mình, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn Văn Chanh bỏ vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính Lương Thị Minh Thư lại ngủ trong khoảng thời gian từ lúc kiểm soát viên hiệp đồng rời vị trí cho đến 23h15 mới dậy, tiếp tục làm nhiệm vụ.

Kíp trực điều hành không lưu hôm xảy ra sự cố đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra của nhà chức trách hàng không.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news